Categories: INSPIRE

“พิชิตยอดขายด้วยการเล่าเรื่อง” By David JP Phillips

4 / 5 ( 1 vote )

กลับมาพบกับ เดวิด เจพี ฟิลลิปส์ (David JP Phillips) ผู้ก่อตั้ง JP University ในประเทศสวีเดน เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารและการพูดสร้างแรงบันดาลใจ มีประการณ์มากกว่า 20 ปี ในครั้งนี้จะมาพูดถึงกลยุทธ์สำคัญที่ทุกคนกำลังมองหา ในหัวข้อ ทำอย่างไรที่จะพิชิตการขายด้วยการเล่าเรื่อง หรือ How to Win Deals with Storyselling หนึ่งในหัวข้อสัมมนาออนไลน์ในรายการ David JP Phillips Virtual World Tour ซึ่งกำลังจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน 2563

สำหรับวันนี้ passion gen สรุปใจความสำคัญของเรื่อง “พิชิตยอดขายด้วยการเล่าเรื่อง” มาฝากกัน เป็นหัวข้อที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะนักขายไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคลหรือองค์กร ต้องไม่พลาด…

เดวิด เจพี ฟิลลิปส์ (David JP Phillips)

สำหรับองค์กรธุรกิจ ย่อมเป็นที่ทราบกันดีว่าสิ่งที่เขาปราถณาอย่างยิ่งยวด ก็คือ การมีพนักงานขายมือทอง มีผู้นำที่เก่ง หรืออาจมีนักพูดบนเวทีมืออาชีพอยู่ในทีม แต่ก็ไม่ได้นึกถึงอีกหนึ่งอย่างที่มีพลังอย่างมากในโลกธุรกิจ นั่นคือ พลังการเล่าเรื่อง ซึ่งฟิลลิปส์ได้นำเอาจุดอ่อนนี้มาพัฒนาจนกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเจรจาการขาย

ทั้งนี้ อย่างแรกที่ต้องเข้าใจก่อนเลยคือ คำว่า เรื่องราว (Story) ในทัศนะของฟิลลิปส์นั้นมองว่าการเล่าเรื่องราวใด ๆ สามารถเล่าได้หลายแบบขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่าจะใช้เทคนิคอะไรในการเล่าเรื่อง การเล่าเรื่องที่แตกต่างกันจะส่งผลที่ตามมาต่างกันอย่างแน่นอน

ตัวอย่าง เช่น เรื่องของชายคนหนึ่งต้องขับรถออกจากบ้านไปซื้อนม หรืออีกเรื่องเป็นกรณีมีคนกระโดดตึก ทั้งสองเรื่องนี้ฟิลลิปส์บอกว่าสามารถเล่าเรื่องได้หลายแบบแต่ละแบบมีเทคนิคไม่เหมือนกัน แต่หัวใจสำคัญและเป็นจุดที่จะทำให้การเล่าเรื่องแตกต่างกันคือ การเชื่อมโยงระหว่าง “อารมณ์กับความต้องการ” ให้มาเจอกันให้ได้ เรื่องใดที่ผู้เล่าสามารถเชื่อมโยงอารมณ์และความต้องการได้มากเท่าใด การเจรจาก็จะได้ที่สุดเท่านั้น

ที่ผ่าน ๆ มาพบว่ามีหลายบริษัทผิดพลาดในเรื่องนี้ สิ่งที่ผิดพลาดมากที่สุดก็คือ การมุ่งกระตุ้นอารมณ์ลูกค้าหรือคนฟังเพื่อหวังผลเรื่องยอดขายเท่านั้น การกระตุ้นการขายแบบนี้อาจทำได้โดยการลดราคาสินค้าลง หรือไม่ก็ยกระดับให้เป็นสินค้าหรูหราเพื่อกระตุ้นให้คนอยากจะครอบครองก็ทำได้เช่นกัน หรืออาจจะใช้ลูกเล่นเกี่ยวกับตัวสินค้า รูปร่างหน้าตา สีสัน หรือการออกแบบ ก็ได้ เพราะแต่ละอย่างมีส่วนในการกระตุ้นความต้องการได้ทั้งนั้น

แต่สิ่งที่ฟิลลิปส์เน้นมาก ๆ คือ เคล็ดลับสำคัญในพิชิตการขาย นั่นคือ การนำเสนอสินค้าด้วยการเล่าเรื่องที่แตกต่างต่างหาก การเล่าเรื่องที่แตกต่างที่ว่านี้คือ การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเรื่องราวและการขายผูกไว้ด้วยกัน เพื่อให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ครอบครองสินค้า ดังนั้น การก้าวไปสู่ความสำเร็จจึงไม่ใช่เรื่องผิวเผินอีกต่อไป แต่เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ผู้เสนอขายอาจจะบอกเล่าเรื่องเกี่ยวกับ ความภาคภูมิใจ หรือ การสร้างให้ลูกค้ารู้เป็นคนสำคัญในสังคม หรือ การสร้างความสุขให้ลูกค้า เป็นต้น

เดวิด เจพี ฟิลลิปส์ (David JP Phillips)

“ปัจจุบันคนจะซื้อเรื่องราวไม่ใช้ตัวสินค้า ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่ต้องหยุดขายสินค้าแล้วเริ่มขายเรื่องราวแทน”

มีสินค้าหลายตัวที่ประสบความสำเร็จจากการใส่เรื่องราวเข้าไป เช่น รองเท้ากีฬาไนกี้ สามารถตั้งราคาเพิ่มได้ 4-5 เท่าเมื่อเทียบจากราคารองเท้าทั่ว ๆ ไปที่ไม่มีเรื่องราวใด ๆ  หรือกรณีเครื่องดื่มโค้กที่มีเรื่องราวมากมายก็มีผลต่อความรู้สึกด้านรสชาด จึงสรุปได้ว่า สินค้าใดที่สามารถผูกเรื่องราวเข้าไปกับตัวสินค้าได้มากเท่าไหร่ ก็จะส่งผลดีได้มากยิ่งขึ้น

ยังมีเคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งที่ ฟิลลิปส์ คิดค้นขึ้นมาใช้ในการเจรจราการขายโดยเฉพาะ นั่นคือ โมเดลที่เรียกว่า JP University Roller Coaster หมายถึง เทคนิคการใช้สารบำรุงหรืออาหารเสริม มาฉีดกระตุ้นเป็นระยะ ๆ ตามจังหวะที่หมาะสมระหว่างการสนธนาธุรกิจหรือการขาย สารกระตุ้นมีอยู่หลายตัวแต่ละตัวใช้กับสถานการณ์ที่ต่างกันไป เช่น ฮอร์โมน Testosterone ไม่ควรพูดในช่วงเริ่มต้น หรือ Cortisol ไม่ควรพูดถึงมากจนเกินไป หรือ Serotonin และ Oxytocin ก็ไม่ควรเพิ่มเข้าไปในช่วงแรก ๆ

ฟิลลิปส์แนะว่าการใส่สารกระตุ้นแบบผิดที่ผิดจังหวะ อาจจะทำให้การขายพังไปเลยก็ได้ ดังนั้น จำเป็นต้องศึกษาเรียนรู้เอาไว้


สามารถดูลิงค์เพิ่มเติมที่ลิงค์ 
1. How to Win Deals with Storyselling
2. How to Avoid Death by Video Conference
3. รู้จัก เดวิด เจพี ฟิลลิปส์

 

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.