Categories: INSPIRE

โควิด-19 คุณ….เลือกที่จะให้ หรือเต็มใจที่จะรับ

4.4 / 5 ( 11 votes )

ภายใต้วิกฤตการณ์ของไวรัสมรณะ โควิด-19 ทุกฝ่ายต่างระดมสรรพกำลังเข้าต่อกรกับเชื้อร้าย ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ทหาร ตำรวจ เพื่อหวังจะเพิ่มโอกาสในชัยชนะ หรือชะลอโอกาสในการติดเชื้อของคนไทยให้ยาวนานออกไปจนเพียงพอที่ระบบสาธารณสุขของไทยจะรับไหว…

ภายใต้สถานการณ์เช่นปัจจุบัน ประชาชนทุกคนในประเทศต่างก็ได้รับผลกระทบมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป ทั้งสูญเสียโอกาส สูญเสียรายได้ สูญเสียงาน สูญเสียธุรกิจ หรือสูญเสียทุกสิ่ง…บางคนเฝ้าโทษดวงชะตา ความโชคร้าย โทษรัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐ โทษหมอโทษพยาบาล โทษเพื่อนฝูง คนสนิท คนรอบตัว โทษเซียนมวย โทษคนที่เที่ยวกลางคืน โทษคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ เดินทางกลับต่างจังหวัด โทษกับทุกสิ่งที่ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะติดโควิด-19

ยิ่งเสพข่าวคร่าวการแพร่ระบาดเข้าไป ก็ยิ่งเกิดความกังวลขึ้นเรื่อยๆ จนจิตตกไม่กล้าออกไปพบผู้คน…ไม่อยากทำอะรอีกแล้ว เหมือนวันสิ้นโลกจะมาถึง…

ขณะที่คนส่วนหนึ่งเป็นเช่นนั้น คนอีกกลุ่มหนึ่งกลับเกาะเกี่ยวกระแสแห่งความคิดบวก… กลัวโควิด-19 ก็กลัว…แต่เปลี่ยนความกลัวเป็นความหวังว่า “ภายใต้สถานการณ์ของความสับสนวุ่นวายนี้  เราจะช่วยเหลืออะไรสังคมได้บ้าง”

กระแสตีกลับจากความวุ่นวายหวาดกลัว คือ กระแสการลุกขึ้นสู้ระดมทุน ระดมความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานทางการแพทย์…ซึ่งเป็นทัพหน้าในการรับมือกับวิกฤตครั้งนี้  passion gen จึงขออนุญาตรวมๆ ช่องทางต่างๆ ในการบริจาคช่วยหน่วยงานทางการแพทย์ดังนี้

1. GoWith20

ภายใต้มุมมองของการระดมเงินคนละ 20 บาทจากประชากรทั้งประเทศ จนเกิดเป็นแคมเปญ GoWith20 เพื่อท้าสู้กับ COVID-19 “โครงการเพื่อฮีโรไทยสู้โควิด19” จึงเกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียเพื่อระดมเงินทุนสำหรับจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และอาหารให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศที่กำลังขาดแคลนอุปกรณ์จำเป็นเพื่อต่อสู้กับไวรัสมรณะ แคมเปญนี้แพร่กระจายอย่างมากบน Facebook และ Instagram โดยให้คนที่บริจาคแท็กเพื่อนอีก 20 คน เพื่อนำพลังมวลชนมาต้านภัยกับไวรัสมรณะด้วยกัน รับรอง โควิด 19 แพ้ โกวิท 20แน่นอน!! สนใจบริจาคได้ที่ธนาคารกรุงเทพ

บัญชี โครงการเพื่อฮีโร่ไทยสู้ภัยโควิด-19 1เลขบัญชี 142-3-10303-3

2. ศิริราช สู้ภัยโควิด

เมื่อโรงพยาบาลสะท้อนปัญหาของความขาดแคลนทั้งอุปกรณ์และบุคลากร และระดมทุนรับบริจาคจากประชาชน กองทุน “ศิริราชสู้ภัยโควิด” จึงเกิดขึ้นเพื่อรับบริจาคจากประชาชนเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ปัจจุบันมีผู้บริจาคให้กับกองทุนศิริราชสู้ภัยโควิดมากมาย หนึ่งในนั้นคือ ดารานักแสดงสางชื่อดัง เบลล่า-ราณี แคมเปน ที่ร่วมบริจาค500,000 บาท ก่อให้เกิดคลื่นของการระดมทุนสู้ภัยโควิดไปทั่วประเทศ รวมบริจาคได้ที่ บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์

ชื่อบัญชี ศิริราชสู้ภัยโควิด ประเภทกระแสรายวัน หมายเลขบัญชี 016-3-00049-4

3. ธรรมศาสตร์เพื่อประชาชน

เป็นอีกหนึ่งโรงพยาบาลที่ออกมายืนแถวหน้าในการสู้ภัยไวรัสมรณะ  และเชิญชวนบริจาคซื้ออุปกรณ์การแพทย์ หลังเปิดอาคารโรงพยาบาลสนาม 308 เตียงเพื่อรองรับผู้ป่วย COVID-19 ให้กับโรงพยาบาลธรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนมาก โดยเฉพาะเคีงผู้ป่วย ยารักษา และอุปกรณ์สำคัญเช่น เครื่องช่วยหายใจ สนใจบริจาคได้ที่ ธนาคารทหารไทย

ชื่อบัญชี “รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ (กองทุนบริจาค)” เลขที่บัญชี 050-2-00002-9

4. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

เป็นปราการด่านแรกของการสู้ภัยโควิด-19 ในครั้งนี้ เพราะเป็นโรงพยาบาลของรัฐที่มีขีดความสามารถสูงที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งแต่ละวันโรงพยาบาลแห่งนี้ต้องรองรับผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเมื่อเกิดโควิด จึงต้องระดมสรรพกำลังและยุทโธปกรณ์ทางการแพทย์ให้เพียงพอ  “โครงการป้องกันและช่วยเหลือสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19” จึงเกิดขึ้น เพื่อเปิดรับบริจาคสมทบทุนจากประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมและความคล่องตัวในการบริหารจัดการด้านต่างๆ ของการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 สนใจบริจาคออนไลน์ได้ที่

มูลนิธิรามาธิบดี ธนาคารกรุงเทพ 090-3-50015-5 ธนาคารกสิกรไทย 879-2-00448-3  และธนาคารไทยพาณิชย์ 026-3-05216-3

5. “สภากาชาดไทย เพื่อภัยพิบัติ”

อีกหนึ่งด่านหน้าในการต่อสู้กับโควิด-19 เราคงได้ยินชื่อโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ บนหน้าสื่อเกือบทุกวัน ดรงพยาบาลจุฬาฯเป็นด่านหน้าในการตรวจวิเคราะห์ และคัดกรองผู้ป่วย แต่ละวันมีผู้ป่วย ผู้ต้องสงสัย และผู้กังวลเข้ามาตรวจเป้นจำนวนมาก จนอุปกรณ์ต่างๆ ขาดแคลน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จึงเปิดโครงการรับบริจาคภายใต้ชื่อ “สภากาชาดไทย เพื่อภัยพิบัติ” เพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคสู้วิกฤต COVID-19 ช่วยสัดกั้นสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย สนใจบริจาคออนไลน์ได้ที่ บัญชีธนาคารกสิกรไทย

ชื่อบัญชี “สภากาชาดไทย เพื่อภัยพิบัติ” เลขที่ 001-1-34567-0

6. มูลนิธิพระมงกุฎเกล้าในพระราชูปถัมภ์

เป็นอีกหนึ่งโรงพยาบาลที่รองรับผู้ป่วยและต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นจำนวนมาก เช่นหน้ากากอนามัย เครื่องป้องกันหน้า ชุดคลุม ที่ขาดแคลนและไม่เพียงพอจึงขอรับบริจาค จากประชาชน ผู้สนใจสามารถบริจาคได้ผ่านทาง ธนาคารกรุงไทย

บัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าในพระบรมราชูปถัมภ์ เลขที่ 172-0-01412-4

7. “มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี”

เป็นมูลนิธิของโรงพยาบาลราชวิถี ที่เป็นอีกหนึ่งด่านหน้าในการต่อสู้กับไวรัสมรณะ และขาดแคลนเครื่องไม้เครื่องมือเช่นเดียวกัน ผู้สนใจ สามารถบริจาคได้ที่

บัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี บัญชีพร้อมเพย์ 099-400-005-1484

นอกจาก 7 โรงพยาบาลหลักแล้ว โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศต่างก็ขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์เหมือนๆ กัน เพราะต้องประสบปัญหาในการรองรับผู้ป่วยเช่นเดียวกัน เช่น โรงพยาบาลบำราญนราดูร โรงพยาบาลสวยดอก โรงพยาบาลยะลา เราจึงบริจาคทุนทรัพย์ให้กับโรงพยาบาลได้ทั่วประเทศ

และการบริจาคให้โรงพยาบาลของรัฐนั้น ผู้บริจาคยังสามารถนำหลักฐานการบริจาคมาหักลดหย่อนภาษีได้ถึง 2 เท่าอีกด้วย

ขณะที่แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ทหาร และตำรวจ กำลังปฏิบัติการเพื่อร่วมต่อสู้กับไวรัสมรณะในครั้งนี้ เราในฐานะส่วนหนึ่งของชุมชน สังคม และประชาชนคนไทย สามารถเลือกได้ว่าจะมีบทบาทกับเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างไร คุณอาจจะเป็นคนหนึ่งที่ผันตัวเองมาช่วยสู้กับไวรัสมรณะ ผลิตผ้า หน้ากาก หรือสมทบทุนร่วมบริจาคให้คนที่กำลังต่อสู้ หรือคุณจะเป็นอีกคนหนึ่งที่อยู่เฉยๆ เสพข่าว เสพโซเชียล และสวดภาวนาให้ปัญหาทุกอย่างผ่านพ้น

ภายใต้สถานการณ์วิกฤต คุณเลือกได้ว่า จะเป็นผู้หยิบยื่นโอกาส หรือ เป็นผู้รอรับความช่วยเหลือ….


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.