ภายใต้วิกฤตการณ์ของไวรัสมรณะ โควิด-19 ทุกฝ่ายต่างระดมสรรพกำลังเข้าต่อกรกับเชื้อร้าย ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ทหาร ตำรวจ เพื่อหวังจะเพิ่มโอกาสในชัยชนะ หรือชะลอโอกาสในการติดเชื้อของคนไทยให้ยาวนานออกไปจนเพียงพอที่ระบบสาธารณสุขของไทยจะรับไหว…

ภายใต้สถานการณ์เช่นปัจจุบัน ประชาชนทุกคนในประเทศต่างก็ได้รับผลกระทบมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป ทั้งสูญเสียโอกาส สูญเสียรายได้ สูญเสียงาน สูญเสียธุรกิจ หรือสูญเสียทุกสิ่ง…บางคนเฝ้าโทษดวงชะตา ความโชคร้าย โทษรัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐ โทษหมอโทษพยาบาล โทษเพื่อนฝูง คนสนิท คนรอบตัว โทษเซียนมวย โทษคนที่เที่ยวกลางคืน โทษคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ เดินทางกลับต่างจังหวัด โทษกับทุกสิ่งที่ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะติดโควิด-19

ยิ่งเสพข่าวคร่าวการแพร่ระบาดเข้าไป ก็ยิ่งเกิดความกังวลขึ้นเรื่อยๆ จนจิตตกไม่กล้าออกไปพบผู้คน…ไม่อยากทำอะรอีกแล้ว เหมือนวันสิ้นโลกจะมาถึง…

ขณะที่คนส่วนหนึ่งเป็นเช่นนั้น คนอีกกลุ่มหนึ่งกลับเกาะเกี่ยวกระแสแห่งความคิดบวก… กลัวโควิด-19 ก็กลัว…แต่เปลี่ยนความกลัวเป็นความหวังว่า “ภายใต้สถานการณ์ของความสับสนวุ่นวายนี้  เราจะช่วยเหลืออะไรสังคมได้บ้าง”

กระแสตีกลับจากความวุ่นวายหวาดกลัว คือ กระแสการลุกขึ้นสู้ระดมทุน ระดมความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานทางการแพทย์…ซึ่งเป็นทัพหน้าในการรับมือกับวิกฤตครั้งนี้  passion gen จึงขออนุญาตรวมๆ ช่องทางต่างๆ ในการบริจาคช่วยหน่วยงานทางการแพทย์ดังนี้

1. GoWith20

ภายใต้มุมมองของการระดมเงินคนละ 20 บาทจากประชากรทั้งประเทศ จนเกิดเป็นแคมเปญ GoWith20 เพื่อท้าสู้กับ COVID-19 “โครงการเพื่อฮีโรไทยสู้โควิด19” จึงเกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียเพื่อระดมเงินทุนสำหรับจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และอาหารให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศที่กำลังขาดแคลนอุปกรณ์จำเป็นเพื่อต่อสู้กับไวรัสมรณะ แคมเปญนี้แพร่กระจายอย่างมากบน Facebook และ Instagram โดยให้คนที่บริจาคแท็กเพื่อนอีก 20 คน เพื่อนำพลังมวลชนมาต้านภัยกับไวรัสมรณะด้วยกัน รับรอง โควิด 19 แพ้ โกวิท 20แน่นอน!! สนใจบริจาคได้ที่ธนาคารกรุงเทพ

บัญชี โครงการเพื่อฮีโร่ไทยสู้ภัยโควิด-19 1เลขบัญชี 142-3-10303-3

2. ศิริราช สู้ภัยโควิด

เมื่อโรงพยาบาลสะท้อนปัญหาของความขาดแคลนทั้งอุปกรณ์และบุคลากร และระดมทุนรับบริจาคจากประชาชน กองทุน “ศิริราชสู้ภัยโควิด” จึงเกิดขึ้นเพื่อรับบริจาคจากประชาชนเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ปัจจุบันมีผู้บริจาคให้กับกองทุนศิริราชสู้ภัยโควิดมากมาย หนึ่งในนั้นคือ ดารานักแสดงสางชื่อดัง เบลล่า-ราณี แคมเปน ที่ร่วมบริจาค500,000 บาท ก่อให้เกิดคลื่นของการระดมทุนสู้ภัยโควิดไปทั่วประเทศ รวมบริจาคได้ที่ บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์

ชื่อบัญชี ศิริราชสู้ภัยโควิด ประเภทกระแสรายวัน หมายเลขบัญชี 016-3-00049-4

3. ธรรมศาสตร์เพื่อประชาชน

เป็นอีกหนึ่งโรงพยาบาลที่ออกมายืนแถวหน้าในการสู้ภัยไวรัสมรณะ  และเชิญชวนบริจาคซื้ออุปกรณ์การแพทย์ หลังเปิดอาคารโรงพยาบาลสนาม 308 เตียงเพื่อรองรับผู้ป่วย COVID-19 ให้กับโรงพยาบาลธรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนมาก โดยเฉพาะเคีงผู้ป่วย ยารักษา และอุปกรณ์สำคัญเช่น เครื่องช่วยหายใจ สนใจบริจาคได้ที่ ธนาคารทหารไทย

ชื่อบัญชี “รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ (กองทุนบริจาค)” เลขที่บัญชี 050-2-00002-9

4. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

เป็นปราการด่านแรกของการสู้ภัยโควิด-19 ในครั้งนี้ เพราะเป็นโรงพยาบาลของรัฐที่มีขีดความสามารถสูงที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งแต่ละวันโรงพยาบาลแห่งนี้ต้องรองรับผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเมื่อเกิดโควิด จึงต้องระดมสรรพกำลังและยุทโธปกรณ์ทางการแพทย์ให้เพียงพอ  “โครงการป้องกันและช่วยเหลือสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19” จึงเกิดขึ้น เพื่อเปิดรับบริจาคสมทบทุนจากประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมและความคล่องตัวในการบริหารจัดการด้านต่างๆ ของการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 สนใจบริจาคออนไลน์ได้ที่

มูลนิธิรามาธิบดี ธนาคารกรุงเทพ 090-3-50015-5 ธนาคารกสิกรไทย 879-2-00448-3  และธนาคารไทยพาณิชย์ 026-3-05216-3

5. “สภากาชาดไทย เพื่อภัยพิบัติ”

อีกหนึ่งด่านหน้าในการต่อสู้กับโควิด-19 เราคงได้ยินชื่อโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ บนหน้าสื่อเกือบทุกวัน ดรงพยาบาลจุฬาฯเป็นด่านหน้าในการตรวจวิเคราะห์ และคัดกรองผู้ป่วย แต่ละวันมีผู้ป่วย ผู้ต้องสงสัย และผู้กังวลเข้ามาตรวจเป้นจำนวนมาก จนอุปกรณ์ต่างๆ ขาดแคลน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จึงเปิดโครงการรับบริจาคภายใต้ชื่อ “สภากาชาดไทย เพื่อภัยพิบัติ” เพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคสู้วิกฤต COVID-19 ช่วยสัดกั้นสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย สนใจบริจาคออนไลน์ได้ที่ บัญชีธนาคารกสิกรไทย

ชื่อบัญชี “สภากาชาดไทย เพื่อภัยพิบัติ” เลขที่ 001-1-34567-0

6. มูลนิธิพระมงกุฎเกล้าในพระราชูปถัมภ์

เป็นอีกหนึ่งโรงพยาบาลที่รองรับผู้ป่วยและต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นจำนวนมาก เช่นหน้ากากอนามัย เครื่องป้องกันหน้า ชุดคลุม ที่ขาดแคลนและไม่เพียงพอจึงขอรับบริจาค จากประชาชน ผู้สนใจสามารถบริจาคได้ผ่านทาง ธนาคารกรุงไทย

บัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าในพระบรมราชูปถัมภ์ เลขที่ 172-0-01412-4

 7. “มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี”

เป็นมูลนิธิของโรงพยาบาลราชวิถี ที่เป็นอีกหนึ่งด่านหน้าในการต่อสู้กับไวรัสมรณะ และขาดแคลนเครื่องไม้เครื่องมือเช่นเดียวกัน ผู้สนใจ สามารถบริจาคได้ที่

บัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี บัญชีพร้อมเพย์ 099-400-005-1484

นอกจาก 7 โรงพยาบาลหลักแล้ว โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศต่างก็ขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์เหมือนๆ กัน เพราะต้องประสบปัญหาในการรองรับผู้ป่วยเช่นเดียวกัน เช่น โรงพยาบาลบำราญนราดูร โรงพยาบาลสวยดอก โรงพยาบาลยะลา เราจึงบริจาคทุนทรัพย์ให้กับโรงพยาบาลได้ทั่วประเทศ

              และการบริจาคให้โรงพยาบาลของรัฐนั้น ผู้บริจาคยังสามารถนำหลักฐานการบริจาคมาหักลดหย่อนภาษีได้ถึง 2 เท่าอีกด้วย

ขณะที่แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ทหาร และตำรวจ กำลังปฏิบัติการเพื่อร่วมต่อสู้กับไวรัสมรณะในครั้งนี้ เราในฐานะส่วนหนึ่งของชุมชน สังคม และประชาชนคนไทย สามารถเลือกได้ว่าจะมีบทบาทกับเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างไร คุณอาจจะเป็นคนหนึ่งที่ผันตัวเองมาช่วยสู้กับไวรัสมรณะ ผลิตผ้า หน้ากาก หรือสมทบทุนร่วมบริจาคให้คนที่กำลังต่อสู้ หรือคุณจะเป็นอีกคนหนึ่งที่อยู่เฉยๆ เสพข่าว เสพโซเชียล และสวดภาวนาให้ปัญหาทุกอย่างผ่านพ้น

ภายใต้สถานการณ์วิกฤต คุณเลือกได้ว่า จะเป็นผู้หยิบยื่นโอกาส หรือ เป็นผู้รอรับความช่วยเหลือ….


Passion in this story