เมื่อโลกธุรกิจเปลี่ยนไป เกมการแข่งขันก็ปรับตาม เช่นเดียวกับแนวคิดการทำธุรกิจแบบใหม่ ต้องถามลูกค้าก่อนว่าเขาต้องการอะไร แล้วค่อยขายสิ่งที่เขาอยากได้ ไม่ใช่กดดันพนักงานสร้างยอดขายเหมือนที่เคยมา

นี่คือแรงบันดาลใจในการเปิดธุรกิจ www.dgtl8.com แพลตฟอร์มที่ใช้ข้อมูลของผู้บริโภคหรือลูกค้าเป็นตัวกำหนดทิศทางธุรกิจ โดยเฉพาะการเพิ่มยอดขายสินค้าและบริการต่าง ๆ

สุวจี โฆษิตสุนทรกุล คนรุ่นใหม่ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง www.dgtl8.com  บอกว่า เหตุผลที่ทำธุรกิจนี้เกิดจากการมองเห็นช่องว่างเรื่องการตลาดแบบเดิมกับแบบใหม่

“ในอดีต บริษัทต่าง ๆ มักจะบีบบังคับให้พนักงานขายเร่งสร้างยอดขาย เพื่อให้ได้กำไรมาก ๆ แต่ในปัจจุบันแนวคิดนี้เปลี่ยนไป เพราะหลายองค์กรหันกลับมาให้ความสำคัญที่ปลายทางคือตัวลูกค้าเป็นหลัก”

แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ถึงจะรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร

ระบบวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าหรือผู้บริโภคที่คนรุ่นใหม่กลุ่มนี้นำมาใช้ คือการให้ความสำคัญความต้องการของเขา เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วก็ไปคุยกับเจ้าของสินค้าต่าง ๆ และค่อยวางแผนให้เจ้าของสินค้าเดินไปหาลูกค้าได้อย่างถูกต้องแม่นยำมากขึ้น

นอกจากวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าแล้ว ยังให้บริการการจัดทําคอนเทนต์สร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ รวมถึงการทำโฆษณาและการทำแคมเปญทางออนไลน์ทุกช่องทาง

สุวจี มองว่า ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ฐานข้อมูลของลูกค้า เพราะจะช่วยให้การขยายธุรกิจได้ตามความต้องการที่แท้จริง

ปัจจุบัน dgtl8.com มีลูกค้าอยู่แล้วประมาณ 10-15 ราย ลูกค้าแต่ละรายจะทำงานควบคู่ไปด้วยกัน มีการทำ Workshop ร่วมกัน วางแผนต่าง ๆ ไปด้วยกัน


Category:

Passion in this story