Categories: INSPIRE

8 ไอเดียรับมือความล้มเหลว

นับจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ธุรกิจแทบทั้งหมดล้วนแล้วแต่ประสบปัญหา เบาบ้าง-หนักบ้าง หลายรายสาหัสจนต้องเลิกกิจการ…ช่วง 5 เดือนที่ผ่านมานี้ให้อะไรกับเรามากมาย ทั้งวิธีคิด การปรับตัว การอยู่ร่วมกับวิกฤต การให้ การแบ่งปัน การเอื้ออาทร ช่วยเหลือเกื้อกูล สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้เราเติบโตขึ้น และแน่นอนเมื่อผ่านพ้นวิกฤตไปได้เราจะแข็งแกร่งขึ้น

ขอเป็นหนึ่งในแรงใจ เอาใจช่วยให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้…อย่ายอมแพ้ !! Passion gen ได้ถอดประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 5 เดือน เป็นบทเรียนที่เรียนรู้จากวิกฤต เพื่อพัฒนาให้เพื่อน ๆ ก้าวต่อไป

1. มีสติกับปัญหา สติมาปัญญาเกิด

ในวิกฤตการณ์เรามักต้องเผชิญกับปัญหาที่ถาโถมเข้ามาพร้อมกันทุก ๆ ด้านจนยากรับมือ ปัญหามักผลักดันเราไปอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายสุดขีดเสมอ…ความมืดมน ท้อแท้ สิ้นหวัง ไร้หนทาง…มักประเดประดังมาพร้อมกัน น้ำหนักที่โถมทับทำให้หลายคนคิดสั้น…

แท้จริงแล้ว “ชีวิตเป็นสิ่งมีค่าสูงสุด” และ “ทุกปัญหามักมีทางออกเสมอ” จงมีสติคิดใคร่ครวญ แก้ปัญหาทีละเรื่อง ทำสิ่งสำคัญที่สุดก่อน เมื่อปัญหาหลักถูกแก้ไขปัญหาอื่น ๆ ก็จะเป็นเรื่องเบา

2. มองปัญหาอย่างเป็นจริง

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ปัญหากลายเป็นเรื่องที่ยากเกินแก้ คือ การไม่มองปัญหาอย่างที่มันเป็น เมื่อไม่เข้าใจปัญหาก็ยากที่จะแก้ไข ดังนั้นหัวใจของการแก้ไขปัญหาในลุล่วง คือ มองปัญหาอย่างเป็นจริงและยอมรับกับมัน จากนั้นใช้สติปัญญาแก้ไข

3. ถอย 1 ก้าว…มองปัญหาให้รอบด้าน

การจมและคลุกอยู่กับปัญหาไม่ได้ช่วยให้การแก้ไขปัญหาง่ายขึ้น เพราะปัญหาไม่ได้แก้ด้วยแรงกายแต่แก้ด้วยปัญญา “ถอย 1 ก้าว” หรือบางครั้งเรียก “ถอยมาตั้งหลัก” เป็นการดึงตัวเองออกมาจากปัญหาจะทำให้เราเห็นปัญหาได้รอบด้านยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เราแก้ไขปัญหาได้ง่ายขึ้น…ผู้ที่ผ่านการล้มแล้วลุกทุกคนให้ความสำคัญกับการถอย 1 ก้าวเสมอ

บทความที่น่าสนใจ
เรียนรู้จากวิกฤต COVID-19 บริหารเงินให้เป็น ลดโอกาสเจ็บช้ำอีกในอนาคต
7 บทเรียนด้านการเงินจากช่วงวิกฤติโควิด-19

4. จงคิดบวก ทัศนคติเป็นสิ่งสำคัญ

หลายคนที่พ่ายแพ้-ล้มเหลว มักจะมีทัศนคติเชิงลบ “ทำไมเรื่องร้ายต้องเกิดกับเรา” “ทำไมมีแต่ปัญหา” ความคิดลบ ๆ นอกจากไม่ช่วยแก้ปัญหาแล้ว ยังบั่นทอนจิตใจและสติปัญญา การมองโลกในมุมบวกนอกจากจะเป็นการให้กำลังตัวเองแล้ว ยังเป็นพลังดึงดูดสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต พรุ่งนี้พระอาทิตย์จะขึ้นใหม่เสมอ- The sun’ll come out tomorrow.

5. จงเชื่อว่าจะผ่านมันไปได้

อาจจะฟังดูจับต้องไม่ได้…แต่ทุกการกระทำที่นำไปสู่ความสำเร็จ ต้องประกอบด้วยรากฐานความคิดและความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าเป็นพลังผลักดันเสมอ ถ้าคุณเชื่อมั่นว่าจะผ่านวิกฤตไปได้ คุณก็จะผ่านไปได้ ความเชื่อมั่นจะเป็นพลังผลักดันให้สำเร็จ หากวันนี้คุณเผชิญปัญหาแล้วยังนั่งถอนใจ ไม่เห็นทาง ไม่เชื่อมั่น…คุณกำลังหลงทาง

6. มองผลลัพธ์ที่ดีสุด แต่ทำเผื่อกรณีเลวร้ายที่สุด

หนึ่งในผลกระทบของโควิดที่ทุกคนเผชิญคือ การหยุดชะงักของภาคธุรกิจส่งผลให้เกิดการขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง ใครที่มีเงินสำรองมีสายป่านยาวก็พอรับมือได้ ส่วนใครที่หมุนเงินเดือนชนเดือนคงเผชิญสภาวะ “มือก่ายหน้าผาก” ดิ้นรนหาทางออกกันไป ยิ่งมีลูกสามที่กำลังเปิดเทอมก็ยิ่งหนักไปใหญ่…สิ่งนี้สะท้อนถึงความสามารถในการรับมือกับเหตุฉุกเฉินและวิกฤต คนที่คิดเผื่อกรณีเลวร้ายที่สุดคงยังพอประคองตัวรอดจากช่วงแรกนี้มาได้จึงมีโอกาสฟื้นตัว

บทความที่น่าสนใจ
TUKTUK-X สู้วิกฤติต้องรอด ส่งคนได้ ส่งของดี
CORONAVIRUS: วิกฤติและโอกาส

7. มองวิกฤตให้เป็นโอกาส

ในโลกของธุรกิจ-แม้ขณะที่เผชิญกับวิกฤตก็มักมีโอกาสอยู่เสมอ ขณะที่ห้างต้องปิดทำการ ธุรกิจออนไลน์และการสั่งอาหารกลับเติบโตแบบก้าวกระโดด บางรายขายเดือนเดียวได้ยอดขายเท่ากับทั้งปี โอกาสจึงมีอยู่เสมอ อยู่ที่มุมมองว่าเราจะมองสิ่งนั้นเป็นเช่นไร และเราตอบสนองต่อโอกาสนั้นอย่างไร ปล่อยผ่านไปหรือพุ่งเข้าใส่มัน

8. คุณไม่สามารถชนะได้ตลอด ถ้าแพ้ก็แค่เริ่มใหม่

เหมือนเหรียญที่มี 2 ด้าน ไม่ว่าคุณจะทำได้ดีหรือทำได้ไม่ค่อยดี สุดท้ายผลลัพธ์ก็มีเพียงชนะหรือแพ้ โจโฉ กล่าวไว้ว่า “คนคำนวณ มิสู้ฟ้าลิขิต” แม้จะลงมือทำอย่างเต็มที่ก็เพิ่มโอกาสสำเร็จได้แค่ 30% ส่วน 70% ต้องสุดแล้วแต่บุญวาสนา…หากพยายามอย่างเต็มที่แล้วยังไม่สำเร็จ ก็ต้องยอมรับความพ่ายแพ้และลุกขึ้นสู้ใหม่…โอกาสมีให้สำหรับคนที่ลุกขึ้นสู้เสมอ จงหัวเราะให้กับความล้มเหลว

หลังพายุฝนท้องฟ้าย่อมสดใสเสมอ ท้ายที่สุดแล้ววิกฤตก็จะผ่านไป…สิ่งที่ยังคงอยู่คือ คุณ-ประสบการณ์-และธุรกิจ หากได้เรียนรู้จากวิกฤต คุณจะเติบโตและเข้มแข็งขึ้น มีภูมิต้านทานและความพร้อมที่จะเผชิญปัญหาที่จะถาโถมเข้ามา ธนาคารแห่งประเทศไทยย้ำว่า จุดต่ำสุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว…ทุกก้าวต่อจากนี้จึงมีแต่ดีและดีขึ้น ขอให้ทุกคนโชคดี มีความสุขกับชีวิต


 

 

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.