Categories: INSPIRE

เที่ยวปันสุข…เพิ่มพลังบวก

เคยสังเกตไหมครับว่า ในช่วงนี้จะเห็นคนที่เรารู้จัก อาจจะเป็นเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง หรือคนที่ทำงาน เดินทางไปท่องเที่ยวและก็เช็คอินตามสถานที่ต่าง ๆ

ขณะที่คนอื่นออกไปท่องเที่ยว พักผ่อน ดื่มกาแฟ กินของอร่อย ๆ แต่ก็แอบสงสัยไม่ได้ว่า ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้พวกเขาควรจะอยู่บ้าน เก็บเงินไว้ใช้ยามจำเป็นจะดีกว่าไหม

เป็นคำถามที่หลาย ๆ คน ถึงกับต้องประชุมกับตัวเองเลยทีเดียว ว่าสมควรจะไปท่องเที่ยวช่วงนี้ดีไหม แต่ถ้าถาม passion gen ละก็ บอกเลยว่า ออกไปเที่ยวเถอะ…555 เพราะเรารู้ว่าการท่องเที่ยวนั้น ดีต่อกายและใจของเราขนาดไหน

เพราะหากการไปท่องเที่ยว เป็นสิ่งไร้ประโยชน์และไม่ดีจริง ก็คงมีแต่คนนอนอยู่บ้านเต็มเมืองไปหมด ไม่ออกไปไหนกันแน่ ๆ เอาละ ถ้าจะเที่ยวให้คุ้มก็ต้องเที่ยวแบบที่เรียกว่า

“เที่ยวปันสุข” และต้องไปเพื่อ “รับพลังบวก” กลับมาให้ได้

ส่วนแรกคือ เที่ยวปันสุข คือ การออกจากบ้านไปเพื่อแบ่งปันความสุข ความปรารถนาดี ความรู้สึกดี ๆ ให้กับผู้คนที่เราจะออกไปพบเจอ ไปรู้จักพบปะพูดคุยกับคนใหม่ ๆ ที่อยู่ต่างถิ่นกับเรา แล้วจะรู้ว่าเราและเขาสามารถส่งความสุขถึงกันและกันได้จริง ๆ

ลองคิดดูว่า คำว่า เที่ยวปันสุข นี้มีพลังแค่ไหน แม้แต่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือ ททท. ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐทำหน้าที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ก็ยังหยิบเอาคำนี้มาเป็นแคมเปญกระตุ้นให้คนไทย ออกไปท่องเที่ยวในช่วงนี้

เพราะเชื่อว่าการท่องเที่ยว เป็นกิจกรรมบำบัดที่เป็นธรรมชาติที่สุดอย่างหนึ่ง มันจำเป็นสำหรับคนเราไม่ว่าเพศไหนหรือวัยไหน ที่สำคัญ ท่องเที่ยวแล้วจะทำให้เราเป็นหนุ่มเป็นสาวนานขึ้น ดังนั้น รีบ ๆ ไปเที่ยวกันเถอะ

อีกส่วนคือ รับพลังบวก เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์และเชื่อมโยงโดยตรงกับการท่องเที่ยวอย่างไม่น่าเชื่อ ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวก็ออกมายืนยันชัดเจนว่า การเดินทางเพื่อพักผ่อนหย่อนใจนั้น ส่งผลต่อดีต่อกายและใจอย่างแน่นอน

การท่องเที่ยวเพื่อรับพลังบวก ง่ายสุดเลยคือการออกไปสัมผัสกับธรรมชาติ ไปรับพลังที่มีอยู่ในธรรมชาติที่มีอยู่ทั้งในน้ำ ต้นไม้ ไฟ ดิน ทอง สายลม แสงแดด ได้ทั้งหมด

หากเราไปเที่ยวตามสายน้ำ เราก็รู้สึกว่ามีความสุขสดชื่น หากเราไปรับพลังจากภูเขาและจากป่าไม้เราก็จะรู้สึกถึงความสุขแล้วก็อากาศที่บริสุทธิ์ หรือถ้าไปทะเลก็จะรู้สึกอิสระ เป็นต้น

แต่จริง ๆ แล้ว พลังบวกเหล่านี้มาจากธาตุทั้ง 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ นั่นเอง อย่างธาตุแรกคือดิน ถ้าเราไปเที่ยวตามพื้นที่ต่าง ๆ จะได้รับพลังของความมั่นคง ความหนักแน่น ความสงบเย็น กลับมา

เช่นเดียวกัน ถ้าเราไปท่องเที่ยวเกี่ยวกับน้ำ เราจะไปรับพลังของชีวิต แต่ว่าแหล่งน้ำแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกันและให้พลังต่างกันด้วย อีกธาตุคือธาตุลม หมายถึงอากาศ เพราะฉะนั้นการที่เราไปสัมผัสโอโซน ก็คือไปรับออกซิเจนในรูปแบบที่เป็นพลังบวก แน่นอนจะทำให้ปอดเราดีและมีสุขภาพกายที่ดีไปด้วย เรียกว่าดีทั้งกายและใจ สุดท้ายคือธาตุไฟ มีความหมายถึงเรื่องของแสงแดด ซึ่งมีวิตามินดีและสามารถรับได้ทุกที่ เราไปเที่ยวที่ไหน ๆ เราได้รับพลังจากแสงแดดทั้งนั้น

มาถึงตรงนี้ ก็สรุปเลยละกันว่า การออกไปชมพระอาทิตย์ขึ้นหรือตกดิน กินข้าวกับชาวบ้าน สูดอากาศดี ๆ กลางป่าเขา รับแสงแดดอ่อน ๆ ใครสะดวกไปที่ไหนเลือกได้ตามความชอบ ที่สำคัญ แค่ก้าวออกจากบ้านและไปผูกมิตรกับผู้คนใหม่ ๆ แล้วเราจะรู้ว่า เที่ยวปันสุข…เพิ่มพลังบวก นั้นเป็นอย่างไร


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.