เคยสังเกตไหมครับว่า ในช่วงนี้จะเห็นคนที่เรารู้จัก อาจจะเป็นเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง หรือคนที่ทำงาน เดินทางไปท่องเที่ยวและก็เช็คอินตามสถานที่ต่าง ๆ

ขณะที่คนอื่นออกไปท่องเที่ยว พักผ่อน ดื่มกาแฟ กินของอร่อย ๆ แต่ก็แอบสงสัยไม่ได้ว่า ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้พวกเขาควรจะอยู่บ้าน เก็บเงินไว้ใช้ยามจำเป็นจะดีกว่าไหม

เป็นคำถามที่หลาย ๆ คน ถึงกับต้องประชุมกับตัวเองเลยทีเดียว ว่าสมควรจะไปท่องเที่ยวช่วงนี้ดีไหม แต่ถ้าถาม passion gen ละก็ บอกเลยว่า ออกไปเที่ยวเถอะ…555 เพราะเรารู้ว่าการท่องเที่ยวนั้น ดีต่อกายและใจของเราขนาดไหน

เพราะหากการไปท่องเที่ยว เป็นสิ่งไร้ประโยชน์และไม่ดีจริง ก็คงมีแต่คนนอนอยู่บ้านเต็มเมืองไปหมด ไม่ออกไปไหนกันแน่ ๆ เอาละ ถ้าจะเที่ยวให้คุ้มก็ต้องเที่ยวแบบที่เรียกว่า

“เที่ยวปันสุข” และต้องไปเพื่อ “รับพลังบวก” กลับมาให้ได้

ส่วนแรกคือ เที่ยวปันสุข คือ การออกจากบ้านไปเพื่อแบ่งปันความสุข ความปรารถนาดี ความรู้สึกดี ๆ ให้กับผู้คนที่เราจะออกไปพบเจอ ไปรู้จักพบปะพูดคุยกับคนใหม่ ๆ ที่อยู่ต่างถิ่นกับเรา แล้วจะรู้ว่าเราและเขาสามารถส่งความสุขถึงกันและกันได้จริง ๆ

ลองคิดดูว่า คำว่า เที่ยวปันสุข นี้มีพลังแค่ไหน แม้แต่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือ ททท. ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐทำหน้าที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ก็ยังหยิบเอาคำนี้มาเป็นแคมเปญกระตุ้นให้คนไทย ออกไปท่องเที่ยวในช่วงนี้

เพราะเชื่อว่าการท่องเที่ยว เป็นกิจกรรมบำบัดที่เป็นธรรมชาติที่สุดอย่างหนึ่ง มันจำเป็นสำหรับคนเราไม่ว่าเพศไหนหรือวัยไหน ที่สำคัญ ท่องเที่ยวแล้วจะทำให้เราเป็นหนุ่มเป็นสาวนานขึ้น ดังนั้น รีบ ๆ ไปเที่ยวกันเถอะ

อีกส่วนคือ รับพลังบวก เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์และเชื่อมโยงโดยตรงกับการท่องเที่ยวอย่างไม่น่าเชื่อ ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวก็ออกมายืนยันชัดเจนว่า การเดินทางเพื่อพักผ่อนหย่อนใจนั้น ส่งผลต่อดีต่อกายและใจอย่างแน่นอน

การท่องเที่ยวเพื่อรับพลังบวก ง่ายสุดเลยคือการออกไปสัมผัสกับธรรมชาติ ไปรับพลังที่มีอยู่ในธรรมชาติที่มีอยู่ทั้งในน้ำ ต้นไม้ ไฟ ดิน ทอง สายลม แสงแดด ได้ทั้งหมด

หากเราไปเที่ยวตามสายน้ำ เราก็รู้สึกว่ามีความสุขสดชื่น หากเราไปรับพลังจากภูเขาและจากป่าไม้เราก็จะรู้สึกถึงความสุขแล้วก็อากาศที่บริสุทธิ์ หรือถ้าไปทะเลก็จะรู้สึกอิสระ เป็นต้น

แต่จริง ๆ แล้ว พลังบวกเหล่านี้มาจากธาตุทั้ง 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ นั่นเอง อย่างธาตุแรกคือดิน ถ้าเราไปเที่ยวตามพื้นที่ต่าง ๆ จะได้รับพลังของความมั่นคง ความหนักแน่น ความสงบเย็น กลับมา

เช่นเดียวกัน ถ้าเราไปท่องเที่ยวเกี่ยวกับน้ำ เราจะไปรับพลังของชีวิต แต่ว่าแหล่งน้ำแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกันและให้พลังต่างกันด้วย อีกธาตุคือธาตุลม หมายถึงอากาศ เพราะฉะนั้นการที่เราไปสัมผัสโอโซน ก็คือไปรับออกซิเจนในรูปแบบที่เป็นพลังบวก แน่นอนจะทำให้ปอดเราดีและมีสุขภาพกายที่ดีไปด้วย เรียกว่าดีทั้งกายและใจ สุดท้ายคือธาตุไฟ มีความหมายถึงเรื่องของแสงแดด ซึ่งมีวิตามินดีและสามารถรับได้ทุกที่ เราไปเที่ยวที่ไหน ๆ เราได้รับพลังจากแสงแดดทั้งนั้น

มาถึงตรงนี้ ก็สรุปเลยละกันว่า การออกไปชมพระอาทิตย์ขึ้นหรือตกดิน กินข้าวกับชาวบ้าน สูดอากาศดี ๆ กลางป่าเขา รับแสงแดดอ่อน ๆ ใครสะดวกไปที่ไหนเลือกได้ตามความชอบ ที่สำคัญ แค่ก้าวออกจากบ้านและไปผูกมิตรกับผู้คนใหม่ ๆ แล้วเราจะรู้ว่า เที่ยวปันสุข…เพิ่มพลังบวก นั้นเป็นอย่างไร


Category:

Passion in this story