ตอนนี้ไม่ใช่ใคร ๆ ก็เล่นติ๊กตอก แต่บริษัทธุรกิจขนาดใหญ่ไปจนถึงนักธุรกิจตัวคนเดียว ก็สามารถใช้ติ๊กตอกสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้ ขณะที่บางคนคิดแอปพลิเคชั่นใหม่แล้วใช้เป็นใบเบิกทางเข้าสู่โลกของกลุ่มคนดังเพื่อทำเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง รวมไปถึงเคล็ดลับในการเพิ่มยอดขายแบบ Black Friday ติดตามเรื่องราวเหล่านี้ได้ใน passion gen

** Innovation Equals Creativity: How Tik Tok Reaches New Customers in the Funnel by Jacklyn Dang, Brand Partnership Manager at Tik Tok

แจ๊กลีน ดัง ผู้จัดการแผนกพันธมิตรตราสินค้าของแอพลิเคชั่นติ๊กตอก กล่าวว่า

“จุดเด่นที่ทำให้ติ๊กตอกได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เพราะเน้นความสนุกสนานและมีเนื้อหาสาระด้วย”

สิ่งสำคัญอีกประกา รคือ ผู้ใช้จำนวนมากเข้ามาเล่นเพราะอยากค้นหาข้อมูลที่มีอยู่ในติ๊กตอก เป็นเนื้อหาแบบสั้น ๆ กระชับ ทำให้เข้าใจง่ายไม่เสียเวลา

เมื่อติ๊กตอกได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้สินค้าต่าง ๆ วิ่งเข้ามาหา เจ้าของสินค้าจะจ้างผู้เล่นติ๊กตอกโปรโมทสินค้าของตัวเอง โดยให้คนอื่นเห็นสินค้าระหว่างเล่นติ๊กตอก แต่จะใช้เทคนิคอะไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้เล่นหรือสถานที่ที่ไป

แต่ละคนจะนำเสนอสินค้าไม่ค่อยซ้ำกัน บางครั้งสินค้าตัวเดียวแต่มีหลายวิธีที่จะทำให้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเตะตา เช่น การยกเครื่องดื่มขึ้นมาขณะถ่ายติ๊กตอกอยู่ที่บ้าน หรืออาจจะกำลังไปเที่ยว แค่นี้ก็พอแล้ว

ในอดีต หากคนดูโทรทัศน์หรืออ่านหนังสือพิมพ์ คนส่วนใหญ่จะรู้ได้ทันทีว่ากำลังดูโฆษณาอยู่ แต่ติ๊กตอกทำได้เนียนกว่านั้น เคล็ดลับอยู่ที่งานผลิตง่าย สะดวก สนุกสนาน และมีความ “เรียล” มากกว่าการโฆษณาแบบเดิม ๆ  

สำหรับติ๊กตอก ที่ผ่านมาก็มีการจับมือกับเจ้าของแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ในการสร้างสรรค์งานลงในแพลฟอร์มของเจ้าของสินค้า เน้นเนื้อหาที่โดนใจเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้นนั่นเอง

ความจริงแล้ว ไม่เฉพาะธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ที่หันมาใช้ติ๊กตอก แต่ธุรกิจขนาดเล็ก ๆ แม้จะทั้งที่ทำคนเดียว ก็หันมาใช้ติ๊กตอกทำธุรกิจจนกลายเป็นผู้ประอบการรายย่อย ๆ ไปแล้ว มันจึงเหมาะกับคนเจนแซดเป็นอย่างยิ่ง  

** From Followers to Cash: How to Monetize Your Influence & Expand Your Reach by Zach Benson, Founder of Assistagram

เมื่อเทคโนโลยีทำให้ทุกคนมีสิทธิ์สร้างตัวตนทางออนไลน์ได้ เช่นเดียวกับ แซก เบนสัน ผู้ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์สร้าง Assistagram ขึ้นมา เขาได้นำหลักการตลาดเกี่ยวกับการใช้ผู้ทรงอิทธิพลหรือ Influencer marketing มาใช้กับ Assistagram ของเขา

แอปพลิเคชั่นนี้คือเครื่องมือที่จะช่วยให้คนทั่วไป สามารถเข้าถึงบรรดาดารา ศิลปิน ผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์ทั้งหลาย และใช้เครือข่ายนี้ดันตัวเองให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าตัวจริงของตัวเองอีกทอดหนึ่ง แน่นอนว่าแซกต้องแปลงร่างแฟนคลับของคนอื่นรวมถึงของตัวเอง ให้กลายเป็นเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง

สำหรับตัวแซกเอง เขาคือนักเดินทางที่บินมาแล้วทั่วโลก ด้วยการใช้ Assistagram นี่แหละ หากใครคิดจะใช้แนวทางนี้บ้าง ก็ต้องหมั่นสร้างคอนเนคชั่นกับเหล่าดารา คนที่มีชื่อเสียง และเซเลบริตี้ทั้งหลาย

“วิธีการคือ ติดตามคนเหล่านี้แล้วหาโอกาสไปเจอตามงานต่าง ๆ แล้วก็ถ่ายรูปอับโหลดให้คนอื่นเห็นว่าเราอยู่ในแวดวงคนดัง รวมถึงบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่ไปเจอคนเหล่านั้น หลาย ๆ ครั้งสิ่งเหล่านี้แทบไม่มีต้นทุนอะไรเลย”

ข้อควรระวัง หากต้องเดินกลยุทธ์นี้ คือ คุณต้องทำการบ้านเป็นอย่างดี ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตัวบุคคลและเรื่องราวต่าง ๆ ของเขาให้มากที่สุด เมื่อพร้อมแล้วก็เริ่มสร้างสะพานเชื่อมความสัมพันธ์กับคนพวกเขาและเธอแบบค่อยเป็นค่อยไป

เมื่อคิดว่าสามารถเข้าถึงและมีความสำพันธ์ที่ดีกับกับอินฟลูเอ็นเซอร์ทั้งหลายแล้วมากพอแล้ว ค่อยนำเรื่องราวมาโปรโมทตัวคุณเองในช่องทางของคุณเอง อาจจะเป็นการลงภาพคู่กัน หรือกิจกรรมที่ทำร่วมกัน หรือแม้กระทั้งการพุดคุยทั่วไป แค่นี้ก็ทำให้คุณกลายเป็นที่ทรงอิทธิพลในวงการออไลน์แล้วแน่นอน

** Amazon Secrets for 2021: Traffic, Attribution and Ranking Techniques by Zack Franklin, CEO of AMZKungfu

แซก แฟรงกลิน ซีอีโอของ AMZKungfu เข้าร่วมสัมมนาออนไลน์ครั้งนี้ ขณะที่ตัวเขาอยู่กรุงเทพเพราะเป็นช่วงโควิด โดยเขาบอกว่าอยากให้ทุก ๆ วันเป็นเหมือน Black Friday เพราะตลาดค้าขายออนไลน์จะคึกคักมากเป็นพิเศษ

แฟรงกลิน บอกว่า

“ในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้ยอดขายในอเมซอนรายไตรมาสเพิ่มขึ้นมากที่สุดเท่าเคยเป็นมา เท่ากับเป็นโอกาสคนค้าขายออนไลน์หลายคนสามารถขายสินค้าได้เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในช่วงวิกฤต”

อย่างไรก็ดี นักค้าขายออนไลน์ทั้งหลาย ยังมีความจำเป็นที่ต้องทำตลาดแบบ SEO อยู่เพื่อเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง ซึ่งอะเมซอนก๋มีระบบเหล่านี้ด้วยหลายตัว เช่น Symprosys App และ Shopify Backend

หากเพิ่มระบบต่าง ๆ เหล่านี้เข้าไป อาจจะช่วยให้คนค้าขายออนไลน์มียอดขายเพิ่มขึ้นทุก ๆ วัน ไม่ใช่เฉพาะวันศุกร์อย่างที่เคยเป็นมา การเพิ่มยอดขายให้ได้ทุกวันยอมเป็นเรื่องที่ดีแน่นอน     

 

เกี่ยวกับ Ad World 2020

Ad World 2020 เป็นงานสัมมนาระดับโลกเกี่ยวอุตสาหกรรมโฆษณา จัดขึ้นในช่วงวันที่ 2-3 พฤศจิกายน ในรูปแบบการสัมมนาออนไลน์เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประมาณ 18,524 คนจากทั่วโลกครอบคลุมมากกว่า 140 ประเทศ และมีผู้บรรยายในหัวข้อต่าง ๆ มากกว่า 100 คน  


Category:

Passion in this story