ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด – 19 ทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการสร้างระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ที่อังกฤษ นักเขียนหนังสือสำหรับเด็กอย่าง Julie Donaldson ได้จับมือกับนักวาดภาพประกอบ Axel Scheffler สื่อสารให้เด็กๆ เข้าใจเรื่องดังกล่าว ผ่านตัวละครจากหนังสือเรื่อง The Gruffalo / Stick Man และ The Smeds and the Smoos ที่กำลังปฏิบัติตามมาตรการสร้างระยะห่างทางสังคม

หนังสือภาพสำหรับอ่านออกเสียง The Gruffalo  ตีพิมพ์เผยแพร่ครั้งแรกในปี 1999 มีเนื้อหาเกี่ยวกับหนูที่ฉลาดตัวหนึ่ง เดินท่องเที่ยวไปในป่าลึก กับสัตว์ที่ตัวโตกว่าอีกสาม ที่พยายามหลอกล่อมันไปบ้านเพื่อจับกิน ได้แก่ งู นกฮูก และสุนัขจิ้งจอก ทำให้เจ้าหนูเอาตัวรอดด้วยการบอกว่ากำลังจะไปกินเลี้ยงกับ Gruffalo สัตว์ประหลาดที่แสนน่ากลัวที่มันสร้างภาพขึ้นมาเอง จึงรอดพ้นจากสัตว์ทั้งสามมาได้ แต่สุดท้าย มันกลับไปเจอเจ้าสัตว์ประหลาดที่วาดภาพขึ้นมานี้ตัวเป็นๆ จึงต้องหาทางเอาตัวรอดให้ได้ เนื้อหาสะท้อนความเฉลียวฉลาดของเจ้าหนู พร้อมกับเนื้อเรื่องที่เขียนเป็นคำโคลง ชวนอ่านออกเสียง จึงเป็นที่นิยมของเด็ก  มียอดจำหน่ายไปแล้วกว่า 13 ล้านเล่ม และตัวผู้เขียนก็ได้รับรางวัล Waterstone’s Children’s Laureate รางวัลที่จัดขึ้นทุก 2 ปี มอบให้กับนักเขียนที่มีผลงานทรงอิทธิพลในกลุ่มผู้อ่าน

หนึ่งในภาพที่วาดขึ้นใหม่เพื่อสื่อสารในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 คือ ภาพที่ผู้แต่งให้  Gruffalo เดินตามหลังเจ้าหนูดังกล่าว พร้อมโคลองสองบรรทัด เนื้อความว่า

“All right,” said the Gruffalo, Brusting with laughter.

“You go ahead and I’ll follow two meters after.”

“ได้เลย” Gruffalo เอ่ย พร้อมระเบิดเสียงหัวเราะ

“นายนำหน้า ฉันตามหลัง ห่างกัน 2 เมตรเนาะ”

เพื่อให้เด็กๆ เข้าใจว่า การเว้นระยะห่างทางสังคม คืออะไร นอกจากนี้ ยังมีตัวละครจากหนังสือเรื่องอื่นๆ ของ Donaldson ที่ถูกนำมาวาดภาพขณะทำกิจกรรมในช่วง Social Distancing เช่น การออกกำลังกาย

 

Stick Man and Lady stay home in their tree,

But they’re still keeping fit with their Stick Children three

Stick Man และคุณนายพักอยู่ที่บ้านต้นไม้

และยังคงออกกำลังกายกับลูกๆ ทั้งสามต่อไป

หรือ การสื่อสารผ่านโทรศัพท์แทนการไปหากัน

******************************

Granny and Grandpa are all on their own,

But they always cheer up when the grandchildren phone

คุณตาและคุณยายอยู่ในบ้านตามประสา

แต่ยังชื่นใจเสมอเมื่อหลานๆ โทรมาหา

และ การอาสาช่วยผู้สูงอายุไปจับจ่ายสินค้า

******************************

“Stay in your house,” said the wise old man.

We’ll do your shopping. Ah excellent plan!

“อยู่บ้านนะ”  ชายชราผู้ชาญฉลาดกล่าว

เราจะไปซื้อของให้เอง โอ้ แผนนี้ ว้าว

 

Scheffler นักวาดภาพประกอบบอกว่า เขาถามตัวเองว่า ในฐานะนักวาดภาพเราจะช่วยอะไรได้บ้างในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และก็ได้ไอเดียว่า จะใช้ตัวละครในหนังสือสำหรับเด็กนี่แหละสื่อสารเรื่องของโควิด – 19 และคำแนะนำข้อปฏิบัติตนแบบอบอุ่นหัวใจ ไม่คร่ำเคร่งเป็นงานวิชาการ ขณะที่ Donaldson หวังว่า ภาพตัวละครจะช่วยตอกย้ำการปฏิบัติตนที่เหมาะสม และช่วยให้เกิดการเรียนรู้ในแบบโฮม สคูลลิ่ง โดยไม่ต้องใช้ท่าที อบรมสั่งสอนแต่อย่างใด


Sources

  • The Gruffalo author Julia Donaldson shows her characters social distancing (bbc.com)
  • Julia Donaldson’s “The Gruffalo” picture book review (thoughtco.com)

Category:

Passion in this story