เป็นวันที่น่าเศร้าอีกวัน เมื่อได้รับทราบข่าว ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ  หรือ พนมเทียน เป็นนักเขียนนวนิยายชื่อดังของไทย เจ้าของนามปากกา พนมเทียน ผู้ประพันธ์นวนิยายเรื่อง “เพชรพระอุมา” และนวนิยายชื่อดังอีกหลายเรื่อง เช่น จุฬาตรีคูณ เล็บครุฑ ศิวาราตรี กัลปังหา ฯลฯ ได้จากวงการหนังสือไทยไปด้วยโรคชรา

พนมเทียน เกิดเมื่อวันที่  23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2474 ที่จังหวัดปัตตานี เป็นบุตรคนสุดท้องของขุนวิเศษสุวรรณภูมิ กับนางสะอาด รัตนกุล เริ่มเขียนนวนิยายเรื่องแรกตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เรื่อง “เห่าดง” ลงในสมุดอ่านกันเล่น เมื่อ พ.ศ. 2484 ก่อนจะประพันธ์เรื่องเพชรพระอุมาในวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2507 เพื่อตีพิมพ์เป็นตอน ๆ ในหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ และในหนังสือพิมพ์รายวัน เพชรพระอุมา ตอนสุดท้ายตีพิมพ์ในวันที่สิ้นสุดเนื้อเรื่องทั้งหมดในวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2533 รวมระยะเวลาการเขียนทั้งสิ้น 25 ปี 7 เดือน  2 วัน มีความยาวของเนื้อหาทั้งสิ้น 18,000 หน้า สามารถตีพิมพ์เป็นเล่มได้ถึง 48 เล่ม จัดเป็นนวนิยายที่มีความยาวมากที่สุดในประเทศไทย และยาวมากที่สุดในโลก

เพชรพระอุมา เป็นนวนิยายแนวผจญภัย มี รพินทร์ ไพรวัลย์ เป็นตัวละครหลัก ประพันธ์ออกมาทั้งสิ้น 12 ตอน ได้แก่ ไพรมหากาฬ ดงมรณะ จอมผีดิบมันตรัย อาถรรพณ์นิทรานคร ป่าโลกล้านปี แงซายจอมจักรา จอมพราน ไอ้งาดำ จิตรางคนางค์ นาคเทวี แต่ปางบรรพ์ มงกุฎไพร

พนมเทียน หรือ ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบแล้วในวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563 ด้วยโรคชรา สิริอายุรวมทั้งสิ้น 89 ปี และแม้พนมเทียนจะจากไปแล้ว แต่ยังได้ฝากผลงาน แง่คิด และมุมมองดีๆ ไว้กับสังคมไทย

พนทเทียน ได้เคยให้สัมภาษณ์กับ passion gen เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ไว้ว่า “สิ่งสำคัญไม่แพ้การเขียนให้สนุก  คือ การแทรกหลักคำสอนเพื่อสังคมลงไปในนวนิยายทุกเรื่อง โดยเฉพาะหลักของ มนุษยธรรม จริยธรรมและคุณธรรม ไม่ว่าจะเป็นพระเอกหรือผู้ร้ายทุกตัวละครต้องมี มนุษยธรรม เพราะพนมเทียนเชื่อว่า เมื่อคนมีมนุษยธรรม ย่อมมีจริยธรรมและคุณธรรมตามมา ซึ่งจะทำให้คนผู้นั้นเป็นประโยชน์ต่อสังคม”

ติดตามอ่านบทสัมภาษณ์สุดท้ายของ “พนมเทียน” ได้ใน passion gen

https://www.passiongen.com/2019/07/writer/

Category:

Passion in this story