Categories: INSPIRE

“กวาดถนน” แต่ได้รถยนต์-ทุนการศึกษาเป็นรางวัลตอบแทน

เรื่องราวความประทับใจเกี่ยวกับการทำความดีเกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ เป็นความดีที่เกิดจากความตั้งใจและจิตสำนึกของคนคนหนึ่งโดยไม่ต้องมีใครมาชี้แนะ passion gen กำลังพูดถึงวัยรุ่นผิวสีนายหนึ่งที่มีชื่อว่า แอนโทนิโอ กวินน์ จูเนียร์ (Antonio Gwynn Jr.) ที่อาศัยอยู่ในเมืองบัฟฟาโล ในสหรัฐอเมริกา

นายกวินน์กลายเป็นขวัญใจชาวเมืองในชั่วข้ามคืน เขากลายเป็นวัยรุ่นที่คนพูดถึงกันทั้งเมือง และนำความภาคภูมิใจมาสู่ครอบครัวของเขาอย่างสง่างาม

เรื่องมีอยู่ว่ามีการชุมนุมประท้วงกันในเมืองบัฟฟาโล การชุมนุมแบบนี้ย่อมมีผู้คนมารวมตัวกันมากมาย และเมื่อการชุมนุมประท้วงเสร็จสิ้นลงกลางดึกก็ทิ้งเศษขยะเกลื่อนกลาดเมืองเต็มไปหมด

ทันทีที่นายกวินน์ มองเห็นเศษขยะเหล่านั้น เขาเกิดความคิดขึ้นมาทันที ว่าจะไม่ยอมให้เมืองของเขาสกปรกแบบนี้ และจะไม่ยอมให้คนที่ต้องเดินทางไปทำงานในตอนเช้ารู้สึกกังวลจากขยะต่าง ๆ เหล่านั้น

เขาจึงเริ่มเก็บขยะตามท้องถนนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เขาตั้งใจเก็บขยะอย่างอดทนเป็นเวลานานติดต่อกันนับ 10 ชั่วโมง

กระทั่งถึงช่วงเช้าเมื่อเจ้าหน้าที่เก็บขยะเข้าพื้นที่ก็พบว่าเศษขยะต่าง ๆ ถูกเก็บไปทิ้งเกือบทั้งหมดแล้ว พวกเขารู้สึกแปลกใจกันจึงสอบถามจนได้ความว่า นายกวินน์คือคนที่ช่วยทำความสะอาดเมืองตลอดทั้งคืน

ทำให้ผู้คนทั่วเมืองกล่าวขานถึงเด็กวัยรุ่นคนนี้ เขาถูกสัมภาษณ์ออกโทรทัศน์ ทำให้ศิลปินและนักแต่งเพลงชื่อดังอย่าง แมต บล็อก (Matt Block) ประทับใจและยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือทันที

แมต บล็อก ไม่ลังเลที่จะมอบรถยนต์ส่วนตัว มัสแตงเปิดประทุนปี 2004 ให้กลับนายกวินน์ เป็นการตอบแทนที่เขาได้ทำความดีให้กับสังคม

รถยนต์มัสแตงคันนี้มีความหมายต่อนายกวินน์อย่างมาก เพราะเป็นรถรุ่นเดียวกับที่แม่ของเขาเคยใช้อยู่ แต่แม่เขาก็ได้เสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่ปี 2018

นายกวินน์บอกว่า เขารู้สึกปลื้มใจและประหลาดใจอย่างมากจนไม่มีคำใด ๆ จะพูด

สิ่งที่ยิ่งใหญ่ตามมาอีกอย่างหนึ่ง จากการทำความดีของเขาคือ เขาได้รับทุนการศึกษาเพื่อเข้าเรียนใน Madaille Collage

ทั้งที่ก่อนหน้านี้เขาตั้งใจที่จะเก็บเงินให้เพียงพอ แล้วไปเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ครอบครัวญาติพี่น้องของนายกวินน์ก็พลอยได้รับการชื่นชมไปด้วย

ตอนนี้คนทั้งเมืองปลื้มปีติไปกับความตั้งใจของเด็กวัยรุ่นคนหนึ่ง ที่มีจิตสาธารณะเต็มเปี่ยมซึ่งไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยนัก

เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่าการทำความดี สามารถทำได้ทุกเวลา แม้ว่าสถานการณ์จะไม่เอื้ออำนวยก็ตามที

ย้อนกลับมาดูบ้านเรา ในช่วงนี้ก็มีการชุมนุมกิจกรรมทางการเมืองหลายจุด แต่ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับแง่มุมนี้เลย เศษขยะต่าง ๆ ที่เกิดจากการชุมนุมประท้วงจะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บให้

ใครได้อ่านเรื่องนี้แล้วเกิดแรงบันดาลใจก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ ช่วยกันคนละไม้ละมือ ก็จะทำให้บ้านเมืองสะอาดยิ่งขึ้น หรือแม้แต่คนที่ไปร่วมชุมนุมกิจกรรมต่าง ๆ ก็ต้องมีความรับผิดชอบไม่ทิ้งเศษขยะต่าง ๆ ให้เป็นภาระคนอื่น

เพราะไม่ว่าสังคมไหน ๆ ก็มักจะยกย่องและชื่นชมคนทำความดีกันทั้งนั้น ไม่มีข้อจำกัดว่าจะเป็นสังคมเมืองหรือชนบทก็สามารถช่วยกันได้


Source: 
https://www.goodnewsnetwork.org/teen-that-cleaned-up-city-after-protest-receives-car-and-scholarship/

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.