เรื่องราวความประทับใจเกี่ยวกับการทำความดีเกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ เป็นความดีที่เกิดจากความตั้งใจและจิตสำนึกของคนคนหนึ่งโดยไม่ต้องมีใครมาชี้แนะ passion gen กำลังพูดถึงวัยรุ่นผิวสีนายหนึ่งที่มีชื่อว่า แอนโทนิโอ กวินน์ จูเนียร์ (Antonio Gwynn Jr.) ที่อาศัยอยู่ในเมืองบัฟฟาโล ในสหรัฐอเมริกา

นายกวินน์กลายเป็นขวัญใจชาวเมืองในชั่วข้ามคืน เขากลายเป็นวัยรุ่นที่คนพูดถึงกันทั้งเมือง และนำความภาคภูมิใจมาสู่ครอบครัวของเขาอย่างสง่างาม

เรื่องมีอยู่ว่ามีการชุมนุมประท้วงกันในเมืองบัฟฟาโล การชุมนุมแบบนี้ย่อมมีผู้คนมารวมตัวกันมากมาย และเมื่อการชุมนุมประท้วงเสร็จสิ้นลงกลางดึกก็ทิ้งเศษขยะเกลื่อนกลาดเมืองเต็มไปหมด

ทันทีที่นายกวินน์ มองเห็นเศษขยะเหล่านั้น เขาเกิดความคิดขึ้นมาทันที ว่าจะไม่ยอมให้เมืองของเขาสกปรกแบบนี้ และจะไม่ยอมให้คนที่ต้องเดินทางไปทำงานในตอนเช้ารู้สึกกังวลจากขยะต่าง ๆ เหล่านั้น

เขาจึงเริ่มเก็บขยะตามท้องถนนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เขาตั้งใจเก็บขยะอย่างอดทนเป็นเวลานานติดต่อกันนับ 10 ชั่วโมง

กระทั่งถึงช่วงเช้าเมื่อเจ้าหน้าที่เก็บขยะเข้าพื้นที่ก็พบว่าเศษขยะต่าง ๆ ถูกเก็บไปทิ้งเกือบทั้งหมดแล้ว พวกเขารู้สึกแปลกใจกันจึงสอบถามจนได้ความว่า นายกวินน์คือคนที่ช่วยทำความสะอาดเมืองตลอดทั้งคืน

ทำให้ผู้คนทั่วเมืองกล่าวขานถึงเด็กวัยรุ่นคนนี้ เขาถูกสัมภาษณ์ออกโทรทัศน์ ทำให้ศิลปินและนักแต่งเพลงชื่อดังอย่าง แมต บล็อก (Matt Block) ประทับใจและยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือทันที

แมต บล็อก ไม่ลังเลที่จะมอบรถยนต์ส่วนตัว มัสแตงเปิดประทุนปี 2004 ให้กลับนายกวินน์ เป็นการตอบแทนที่เขาได้ทำความดีให้กับสังคม

รถยนต์มัสแตงคันนี้มีความหมายต่อนายกวินน์อย่างมาก เพราะเป็นรถรุ่นเดียวกับที่แม่ของเขาเคยใช้อยู่ แต่แม่เขาก็ได้เสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่ปี 2018

นายกวินน์บอกว่า เขารู้สึกปลื้มใจและประหลาดใจอย่างมากจนไม่มีคำใด ๆ จะพูด

สิ่งที่ยิ่งใหญ่ตามมาอีกอย่างหนึ่ง จากการทำความดีของเขาคือ เขาได้รับทุนการศึกษาเพื่อเข้าเรียนใน Madaille Collage

ทั้งที่ก่อนหน้านี้เขาตั้งใจที่จะเก็บเงินให้เพียงพอ แล้วไปเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ครอบครัวญาติพี่น้องของนายกวินน์ก็พลอยได้รับการชื่นชมไปด้วย

ตอนนี้คนทั้งเมืองปลื้มปีติไปกับความตั้งใจของเด็กวัยรุ่นคนหนึ่ง ที่มีจิตสาธารณะเต็มเปี่ยมซึ่งไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยนัก

เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่าการทำความดี สามารถทำได้ทุกเวลา แม้ว่าสถานการณ์จะไม่เอื้ออำนวยก็ตามที

ย้อนกลับมาดูบ้านเรา ในช่วงนี้ก็มีการชุมนุมกิจกรรมทางการเมืองหลายจุด แต่ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับแง่มุมนี้เลย เศษขยะต่าง ๆ ที่เกิดจากการชุมนุมประท้วงจะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บให้

ใครได้อ่านเรื่องนี้แล้วเกิดแรงบันดาลใจก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ ช่วยกันคนละไม้ละมือ ก็จะทำให้บ้านเมืองสะอาดยิ่งขึ้น หรือแม้แต่คนที่ไปร่วมชุมนุมกิจกรรมต่าง ๆ ก็ต้องมีความรับผิดชอบไม่ทิ้งเศษขยะต่าง ๆ ให้เป็นภาระคนอื่น

เพราะไม่ว่าสังคมไหน ๆ ก็มักจะยกย่องและชื่นชมคนทำความดีกันทั้งนั้น ไม่มีข้อจำกัดว่าจะเป็นสังคมเมืองหรือชนบทก็สามารถช่วยกันได้


Source: 
https://www.goodnewsnetwork.org/teen-that-cleaned-up-city-after-protest-receives-car-and-scholarship/

Passion in this story