Categories: INSPIRE

เคล็ดลับสร้าง ความมั่นใจในตนเอง

4.6 / 5 ( 16 votes )

ความมั่นใจในตนเอง เป็นหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญสำหรับทุกๆ คนหวังจะประสบความสำเร็จในชีวิต เพราะมันจะช่วยให้คุณสามารถฝ่าฝันปัญหา และอุปสรรคต่างๆ ที่คุณประสบในชีวิตส่วนตัว และชีวิตการทำงานได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีน้อยคนที่จะเกิดมาพร้อมกับความมั่นใจในตนเองแบบเต็มสูบ  ถ้าคุณไปเจอใครที่มีความมั่นใจในตัวเองสูงมากๆ  ก็ให้คิดไว้ก่อนว่าเขา หรือเธอได้สร้าง และสั่งสมความมั่นใจในตนเองมาเป็นระยะเวลานานหลายปีจากประสบการณ์ชีวิตของพวกเขา  — ใช่แล้ว ความมั่นใจในตนเองนั้นไม่เกี่ยวกับพันธุกรรมส่วนบุคคล แต่มันเป็นเหมือน “ทักษะ” ที่คุณเองก็สามารถสร้างขึ้นมาได้

ต่อไปนี้คือ สิ่งที่คุณสามารถทำเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตนเองได้

1. พูดให้กำลังใจกับตนเอง

การประพฤติตัวของพวกเรามักจะสอดคล้องกับสิ่งที่พวกเรากำลังคิดอยู่ ดังนั้น หากต้องการให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปอย่างยั่งยืน พวกเราก็ต้องเปลี่ยนวิธีมองตัวเองเสียใหม่ ด้วยการพูดกับตัวเอง (Self-Affirmation) ด้วยข้อความเชิงบวก เพราะสมองของพวกเรามักจะเชื่อในสิ่งที่พวกเราพูดตอกย้ำกับตัวเอง  ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณไม่พอใจรูปร่างหน้าตาของคุณ ก็ให้ลองพูดอะไรก็ได้ที่คุณชื่นชม หรือชอบเกี่ยวกับตัวเอง ทุกๆครั้งที่คุณไปส่องกระจก

คุณควรหาพูดชมเชย และแสดงความยินดีแก่ตัวเองทุกๆ ครั้งที่คุณสามารถทำสิ่งใดได้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหน

การพูดกับตัวเองจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากพูดออกมาดังๆ ให้ตัวเองได้ยิน และควรพูดโดยใช้รูปแบบของประโยคคำถาม เช่น พูดว่า “ทำไมเราถึงเป็นคนหล่อ/สวยขนาดนี้กันนะ” แทนที่จะพูดว่า “ฉันเป็นคนหล่อ/สวย”  เพื่อหลอกให้สมองของคุณซึมซับ และยอมรับคำพูดคุณเองได้เร็วขึ้น เพราะสมองของมนุษย์ถูกธรรมชาติออกแบบมาให้คิดวิเคราะห์หาคำตอบของปัญหา

2. ตั้งคำถามกับความคิดในแง่ลบในจิตใจของตัวคุณ

คำวิจารณ์ต่อตัวคุณส่วนมากไม่ได้มาจากภายนอก แต่เป็นเสียงมาจากภายในจิตใจของคุณเอง ในผู้ที่ขาดความมั่นใจในตนเองต่ำจะชอบติหนิ หรือดูถูกความสามารถตัวเองอยู่บ่อยๆ อยู่ภายในใจ  เช่น “สิ่งนี้ฉันทำไม่ได้”  “งานนี้ให้คนอื่นทำน่าจะดีกว่า”  “ยอมแพ้ดีกว่า”

วิธีการแก้ปัญหานี้ก็คือ คุณต้องไม่เชื่อเสียงวิจารณ์เหล่านั้น และพยายามตั้งคำถามกับมันว่าสิ่งที่คุณกำลังตำหนิตัวเองอยู่ในใจนั้นมันจริง หรือเป็นการคิดในแง่ลบเกินจริง ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณคิดว่าตัวเองไม่สามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมาได้เพราะความสามารถไม่พอ ก็ลองถามใจตัวเองดูว่า มีเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้คุณไม่เหมาะกับหน้าที่ดังกล่าว หรือ มีเหตุผลอะไรบ้างที่คนอื่นน่าจะทำได้ดีกว่าคุณ ถ้าคุณไม่สามารถตอบคำถามเหล่านั้นกับตัวเองได้ ก็แปลว่าคุณอาจกำลังดูถูกตัวเองมากเกินไป

3. อย่ากำหนดเป้าหมายชีวิตที่สูงเกินจริง

บางคนที่ชอบตั้งเป้าหมาย (Goal) ไว้สูงเกินความสามารถ และพอไม่สามารถทำได้ตามที่หวังก็เสียความมั่นใจ และมองว่าตัวเองไร้ความสามารถไปซะอย่างนั้น  — ในช่วงแรก คุณควรตั้งเป้าหมายเล็กๆ ที่คุณสามารถทำสำเร็จได้ง่ายก่อนจะก็ค่อยๆ ขยับไปเป็นเป้าหมายที่ท้าทายมากขึ้นเรื่อยๆ  พร้อมทั้งจดบันทึกสิ่งที่คุณทำสำเร็จไว้ทั้งหมดด้วยเป็นหลักฐาน

ในอนาคต เมื่อคุณไปนั่งย้อนไล่ดูความสำเร็จเหล่านั้น คุณจะรู้สึกภูมิใจที่เห็นว่าตัวคุณมาได้ไกลแค่ไหนแล้วจากจุดเริ่มต้น และทำให้คุณมีความมั่นใจที่จะก้าวต่อไปข้างหน้าได้เรื่อยๆ

4. ช่วยเหลือผู้อื่นตามความสามารถที่คุณมี

ผู้ที่มีความมั่นใจในตนเองต่ำมักจะเห็นคนอื่นๆ ดีกว่าตัวเองไปซะทุกเรื่อง  ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะทุกคนก็ต่างก็มีสิ่งที่ถนัด และไม่ถนัดกันทั้งนั้น การที่คุณไม่สามารถทำได้เหมือนผู้อื่นไม่ได้แปลว่าคุณไร้ความสามารถ เพราะคุณก็อาจมีความถนัดในสิ่งที่คนรอบตัวคุณทำไม่ได้เช่นกัน

ดังนั้น คุณไม่ควรไปกังวลกับสิ่งที่คุณทำไม่ได้ และหันไปให้ความสำคัญกับสิ่งที่คุณสามารถทำได้แทน  โยคุณสามารถใช้ความสามารถที่คุณมีช่วยเหลือผู้อื่นในเรื่องที่พวกเขาไม่ถนัดได้  เพราะการช่วยเหลือผู้อื่น นอกจากจะช่วยรกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับผู้อื่นแล้ว เมื่อคุณเห็นว่าตัวเองสามารถเป็นที่พึ่งให้กับผู้อื่นได้ คุณก็จะมีความมั่นใจในความสามารถของตนเองมากขึ้นไปด้วย

5. อย่าให้ใครมามาควบคุมชีวิตของคุณ

ชีวิตของคุณ เป็นของตัวคุณเอง ดังนั้น คุณควรยึดมั่นในความคิด และความต้องการของตนเองเป็นหลัก อย่าปล่อยให้มีใครมามาควบคุมความคิด-การตัดสินใจของตัวคุณ เช่น หากคุณต้องการอะไรก็ให้พูดความต้องการออกไป อย่าเก็บไว้ในใจ  หากคุณไม่ต้องการทำอะไรก็ให้ปฏิเสธออกไปตามความเหมาะสม อย่าได้ตอบตกลงในสิ่งที่ตัวเองไม่ต้องการ  หรือไม่ชอบ

6. อย่าละลายสุขภาพร่างกาย และภาพลักษณ์ของตนเอง

ความมั่นใจในตนเอง ไม่ใช่เรื่องของจิตใจเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีความเชื่อมโยงกับสุขภาพทางกาย และสุขภาพทางสังคม ของคุณได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ผู้ที่เป็นกังวลเรื่องรูปร่างของตนเองมากๆ หรือผู้ที่มีสุขภาพไม่ค่อยดี ก็มักจะมีความมั่นใจในตนเองน้อย ดังนั้น คุณควรหาเวลาว่างทุกๆ สัปดาห์ไปออกกำลังกาย เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้คุณรู้สึก “เต็มร้อย” ในทุกๆ วัน

นอกจากนี้ ปัจจัยภายนอกอย่างการแต่งกายเองก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการแต่งกายคือการแสดงออกถึงตัวตนของคุณเอง และยังมีส่วนช่วยในเสริมสร้างภาพลักษณ์ของคุณในสายตาของผู้อื่นด้วย เพราะฉะนั้นในวันที่มีเรื่องสำคัญต้องทำ ก็ให้หยิบชุดตัวเก่งของคุณ หรือชุดที่คุณชอบที่สุดมาใส่ และ/หรือ พกพาเครื่องรางต่างเพื่อเพิ่มความมั่นใจส่วนตัวของคุณ


ข้อมูลจาก 
https://www.entrepreneur.com/article/281874

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.