Categories: INSPIRE

เรื่องเล่าจากกองขยะ

กองขยะ!! ที่รวมของเสีย สิ่งที่ไม่มีใครต้องการ สิ่งที่ผู้คนรังเกียจ เพียงแค่นึกถึงก็ได้กลิ่นโชยมาจนคลื่นไส้…รู้หรือไม่ภายใต้เศษซากและสิ่งที่เน่าเหม็นเหล่านั้น กลับแฝงไว้ด้วยปรัชญาแนวคิดมากมาย เพียงแต่เมื่อคุณหัดสังเกตมัน

ในโลกที่ไอเดียและความคิดสร้างสรรค์สามารถแปรเปลี่ยนเป็นเงินล้าน…การให้เวลากับความคิดและสิ่งรอบตัวจึงมีความสำคัญ บ่อยครั้งที่เราพบว่าสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต…ไม่ได้สอนเราเท่ากับสิ่งที่แย่ๆ และเลวร้าย เฉกเช่นเดียวกับกองขยะที่ทุกผู้คนต่างเอาของเสีย สิ่งที่ไม่มีใครต้องการ สิ่งที่ผู้คนรังเกียจ ไปไว้อยู่รวมกัน กองขยะจึงไม่น่าอภิรมย์มากเท่านั้น

แต่ภายใต้ฉากหน้าที่ไม่น่าดูนั้น กองขยะกลับแฝงไว้ด้วยปรัชญาและข้อคิดมากมาย และบางสิ่งอาจจะเปลี่ยนโลกและวิธีคิดของคุณไปตลอดกาล ต่อไปนี้คือ 7 สิ่ง ที่คุณได้จากกองขยะ 

1.ขยะก็แค่ของที่คนไม่ต้องการ

แน่นอน…ขยะก็คือขยะนั่นแหละ จะมีอะไรมากกว่านั้น แต่…

 

2.ไม่มีสิ่งใดที่ไร้ค่าอย่างแท้จริง

ขณะที่ทุกคนเลือกทิ้งของที่ไม่ใช้แล้ว แต่ก็ยังมีคนอีกกลุ่มนึงที่ถูกขนานนามว่า “คนเก็บขยะ” เดินเก็บสิ่งเหลือใช้ เช่น เศษกระดาษ ขวดแก้ว และขวดพลาสติก ไปเปลี่ยนเป็นเงินประทังชีวิต…คนเรามักมองและตัดสินคุณค่าในทุกสิ่งว่า สิ่งนั้นมีค่า สิ่งนี้ไม่มีค่า…แต่ต่างคนก็ต่างมอง คุณค่าจึงขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน

 

3.คุณเลือกมองสิ่งปฏิกูลหรือมองเพชร

ในขณะที่เราเชื่อว่าทุกสิ่งในกองขยะไร้ค่า!! แต่ภายใต้ฉากหน้านั้นมีคนกลุ่มหนึ่งที่มองหาของมีค่าอยู่เสมอ เช่น สร้อย แหวน เพชรนิลจินดา บางพวกมองหาทองเส้นเล็กๆ บนแผงวงจร เพื่อเอาไปหลอมเป็นทองก้อน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นของที่ไม่มีค่าเพียงพอ ก็ยังมีมุมมองที่แตกต่างให้เลือกมองได้เสมอ เปรียบกับคนที่มีทั้งมุมที่ดีและไม่ดี อยู่ที่คนจะเลือกที่ตรงไหน…การมองให้เห็นคุณค่าในคนอื่น จะฝึกให้เรามองโลกในมุมบวก ซึ่งพลังบวกจะดึงดูดสิ่งดีต่างๆ ให้วิ่งเข้ามาหา

4.ทุกสิ่งล้วนแล้วแต่มีคุณค่าในตัวเอง เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

ไม่มีอะไรที่ไม่มีค่าอย่างแท้จริง ของบางสิ่งที่เราเคยทิ้งไปเมื่อนานมาแล้ว โต๊ะ ตู้ เตียงเก่า ที่ครั้งหนึ่งไม่ทันสมัย ถึงวันนี้กลับกลายเป็นของมีค่าแบบเฟอร์นิเจอร์เรโทร ทุกสิ่งทุกอย่างจึงล้วนมีคุณค่าในตัวเอง เฉกเช่นเดียวกับชีวิตคนวันหนึ่งเราคนอาจจะมองเราว่ามีค่า แต่ถึงวันหนึ่งเราก็อาจจะหมดคุณค่าในสายตาคนอื่นได้เช่นกัน…ดังนั้นจงอย่ามองคนแค่เปลือกนอก แต่ให้มองถึงคุณค่าและสิ่งที่คนเหล่านั้นหยิบยื่นให้กับสังคม

 

5.โอกาสมีอยู่เสมอในทุกที่

แม้แต่ในกองขยะก็ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยโอกาส หลายครอบครัวสร้างเนื้อสร้างตัว หาเงินส่งลูกเรียนจนจบปริญญาด้วยเงินที่ได้จากการเก็บขยะ…เมื่อเรามองไปสิ่งที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งจงมองสิ่งนั้นอย่างรอบด้าน เหมือนลูกเต๋าที่มี 6 ด้านเสมอ การฝึกตัวเองให้มองทุกสิ่งอย่างรอบด้าน จะทำให้เราเป็นที่ช่างสังเกต ช่างคิด ช่างวิเคราะห์ ซึ่งจะทำให้เรามองทุกสิ่งอย่างแตกต่าง และเห็นโอกาสที่เกิดขึ้นเสมอ

 

6.ความร่ำรวยเริ่มจากการกระทำอันน้อยนิด

ความสำเร็จไม่ได้มาจากอะไรที่ใหญ่โตเสมอๆ การทำสิ่งเล็ก ๆ ซ้ำ ๆ กันอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เช่น การเก็บเงิน ก็ทำให้เราประสบความสำเร็จมีเงินมีทองจำนวนมากได้ ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2517 ชายหนุ่มคนหนึ่งขับรถกระบะคันเก่า ตระเวนรับซื้อของตามบ้าน 15 ปีต่อมาเขาตั้งโรงงานคัดแยกขยะรีไซเคิล จนถึงวันนี้กลายเป็นธุรกิจรับซื้อขยะขนาดใหญ่มีคนงานมากกว่า 14000 คน และขยายสาขาไปถึง 9 ประเทศ ชายหนุ่มคนนั้นเป็นที่รู้จักในชื่อ ดร.สมไทย วงษ์เจริญ ประธาน วงษ์พาณิชย์ กรุ๊ป

 

7.ท้ายที่สุดขยะก็เป็นเงิน

ถึงที่สุดคงมีทั้งคนที่เชื่อและไม่เชื่อว่าขยะจะเป็นได้ทั้งโอกาสและความร่ำรวย ลองดูภาพนี้

ในแต่ละวันโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ จะนำขยะที่ได้จากเมืองและชุมชนมาเผาเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า ประเทศที่พัฒนาแล้วเช่นสิงคโปร์และสวีเดนต้องรับซื้อขยะเพื่อนำมาเผาเพื่อผลิตไฟฟ้า แล้วเราจะปฏิเสธอีกเหรอว่า ขยะเป็นสิ่งที่ไม่มีค่า!!

ทุกเรื่องในโลกล้วนมีคุณค่าและแง่มุมในตัวเองเสมอ การจะเข้าถึงคุณค่าเหล่านั้น ไม่ใช่การเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นให้มีค่า แต่อยู่ที่การเปลี่ยนมุมมองของเรา มองให้ดีก็ดี มองให้ไม่ดีก็ไม่ดี สิ่งสำคัญที่สุด จึงขึ้นอยู่กับมุมมองและการตอบสนองต่อมุมมองนั้น


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.