มาตรการปิดเมืองที่หลายประเทศทั่วโลกนำมาใช้แพร่ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้วิถีชีวิตของคนหลายล้านคนต้องเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง สถานที่สาธารณะต้องหยุดให้บริการ อีเวนต์ต่างๆ ต้องถูกยกเลิก และคนจำหลายล้านคนต้องเก็บตัวอยู่ในที่พักอาศัย แต่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น สิ่งหนึ่งที่ยังคงเป็นเหมือนเดิมก็คือ ความมีน้ำใจ และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของคนในสังคม เพราะความดีสามารถทำได้จากทุกที่ ไม่เว้นแต่บนระเบียงบ้าน!

เว็บไซต์ www.goodnewsnetwork.org เขียนถึงชายคนหนึ่งนามว่า นายแซม ฮัสเลอร์ (Sam Hustler) ชาวอังกฤษวัย 27 ปี เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  โดยในช่วงก่อนหน้าที่สถานการณ์การแพร่ระบาดจะทวีความรุนแรง นายฮัสเลอร์กำลังทุ่มเทฝึกซ้อมเพื่อลงวิ่งในฮาล์ฟมาราธอน รายการแรกของเขา ซึ่งเดิมกำหนดจัดในกรุงลอนดอน ก่อนที่จะถูกยกเลิกไป  โชคร้ายของฮัสเลอร์ยังไม่จบ เพราะแฟนสาวของเขาเกิดมีไข้ขึ้นสูง และมีอาการไอ-จามด้วย ทำให้เขา และแฟนต้องกักตัวเองอยู่ในที่พักอาศัยเพื่อดูอาการ

ในช่วงนั้นเอง นายฮัสเลอร์ได้ไปเห็นคลิปวิดิโอที่ ชายอิตาลีคนหนึ่งที่ทำการวิ่งฟูลมาราธอนเป็นระยะเท่ากับการวิ่งจริงบนระเบียงที่พักอาศัยเพื่อเป็นการแสดงความชื่นชมให้กับบุคลากรด้านสาธารณะสุขที่ทำงานอย่างหนัก และส่งเสริมให้ทุกคนทำกิกรรมอยู่ในบ้านช่วงนี้

เมื่อดูคลิปนั้นจบ เขาเกิดแรงบันดาลใจจะทำแบบเดียวกันบ้าง เพื่อไม่ให้การซ้อมวิ่งที่ผ่านมาสูญเปล่าไป  โดยเพื่อทำให้การวิ่งครั้งนี้มีความหมายมากที่สุด เขาตัดสินใจเปิดแคมเปญระดมทุนจากการวิ่งบนระเบียงของเขา ซึ่งเงินที่ได้รับบริจาคทั้งหมด เขาจะนำไปมอบให้กับ Haven House Children’s Hospice องค์กรการกุศลที่ทำงานเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ในชุมชนที่ป่วยเป็นโรคร้ายแรง เพราะช่วงนี้ องค์กรดังกล่าวกำลังประสบปัญหาด้านเงินทุน เพราะไม่สามารถจัดกิจกรรมการกุศล และไม่สามารถเปิดร้านขายสินค้าเพื่อการกุศลได้

สำหรับการวิ่งของเขานั้น นายฮัสเลอร์ต้องวิ่งกลับไปกลับมาอยู่บนระเบียงที่พักเกือบ 3 ชั่วโมง กว่าที่จะเขาจะสามารถทำระยะทางได้เท่ากับฮาล์ฟมาราธอนของจริง แม้ว่าจะน่าเบื่อ แต่ก็ถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะเขาได้ทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ และยังสามารถระดมทุนได้มากกว่า 1,900 ปอนด์ (ประมาณ 77,340 บาท) จากที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ 500 ปอนด์


Category:

Passion in this story