เมื่อพูดถึงพอดแคส (Podcast) คงทำให้หลายคนคิดถึงเสียงคนพูด หรือคนนั่งสนสนทนากันให้เราฟัง บ้างก็ถกประเด็นต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่ความคิดว่าใหม่ ๆ ทว่าการสื่อสารผ่าน “เสียง” เหล่านี้แม้จะไม่ใช่ของใหม่ แต่ก็กำลังมาแรง

Shaan Puri เด็กหนุ่มผู้มีไฟแรงกล้า มาแชร์ประสบการณ์และความสำเร็จที่สามารถดึงคนฟังพอดแคสของเขาได้ถึง 1 ล้านคน ในช่วงระยเวลาไม่กี่เดือน ติดตามเรื่องราวนี้ได้ใน passion gen  

“Building My First Million Podcast from 0 to 1 M downloads in 6 months…in my spare time by Shaan Puri” นี่คือบทสรุปในฐานะที่เป็นผู้จัดรายการพอดแคสที่มีชื่อว่า Bebo ของ Shaan Puri

ความสำเร็จของเขา มาจากการเลี่ยงที่จะปะทะกับสื่อออนไลน์ประเภทคลิปวีดีโอ อินโฟกราฟฟิก บทความพร้อมภาพประกอบดีไซด์สวย ๆ แล้ว ตรงกันข้าม เขามุ่งหน้าสู่ Podcast

เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถย่อยข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบของเสียง ให้ได้ตามต้องการและสะดวกสบายต่อการฟัง เพียงแต่ใส่ไว้ในถังข้อมูล ใครสนใจเรื่องอะไรก็เข้ามาค้นหา และเลือกฟังได้ตามความสะดวกของตัวเอง

เมื่อ Podcast เริ่มมาก็มีคนวิ่งเข้าหาอากาสนี้ หลายคนสามารถสร้างรายได้จำนวนสิ่งนี้ อย่างไรก็ตาม การจะเริ่มทำ Podcast จากจุดเริ่มต้นศูนย์ไปสู่การมีแฟนคลับล้านคนได้ สามารถทำได้ในระยะเพียง 6 เดือน ต้องไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอน

“คนจำนวนมากต้องการที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจ แต่ไม่สามารถขุดไอเดียเด็ด ๆ ออกมาได้ ทั้งนี้ ที่เห็นโอกาสอยู่เบื้องหน้าทุกวี่วัน”

คำกล่าวของ Shaan Puri  

เขาเริ่มจากการตั้งคำถามไว้เลยว่า ใครคือกลุ่มคนคนฟังที่เป็นเป้าหมาย และเนื้อหาแบบไหนที่เขาอยากฟัง ทั้งนี้ แม้ว่าจะรู้กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ก็ไม่ควรคาดฟันธงว่าจะประสบความสำเร็จได้ทันที หรืออาจจะไม่มีคนฟังเลยก็ได้

เพราะธรรมชาติของคนที่อยากฟัง Podcast มักเป็นคนที่ไม่ค่อยมีเวลาหรือมั่วแต่ยุ่งกับงาน แต่เขาก็จะหาโอกาสเข้ามาฟังตามความสะดวก

สำหรับเทคนิคในการทำ Podcast ให้มีพลังและประสบความสำเร็จ เช่น การจ้างบรรณาธิการเฉพาะทางเกี่ยวการตัดต่อ รวมทั้งคนที่เชี่ยวชาญสื่อออนไลน์แบบต่าง ๆ เช่น Twitter เป็นต้น รวมไปถึงการบริหารจัดการตารางเนื้อหา และการยอมลงทุนใช้สดูดิโอที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้ได้งานออกมาอย่างมีคุณภาพ

ในส่วนของเนื้อหานั้น ที่เห็น ๆ คือ รูปแบบการสัมภาษณ์แขกรักเชิญ หรืออาจจะเป็นอีกรูปแบบหนึ่งคือ การระดมความคิดเห็นต่อประเด็นใดประเด็นหนึ่ง เพื่อหาทางออกหรือแนวคิดใหม่ ๆ ให้กับผู้ฟัง

เกี่ยวกับ Ad World 2020

Ad World 2020 เป็นงานสัมมนาระดับโลกเกี่ยวอุตสาหกรรมโฆษณา จัดขึ้นในช่วงวันที่ 2-3 พฤศจิกายน ในรูปแบบการสัมมนาออนไลน์เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประมาณ 18,524 คนจากทั่วโลกครอบคลุมมากกว่า 140 ประเทศ และมีผู้บรรยายในหัวข้อต่าง ๆ มากกว่า 100 คน


Category:

Passion in this story