Categories: INSPIRE

5 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อคุณตกงาน! ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

5 / 5 ( 15 votes )

การแพร่ระบาดของ Covid-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับหลายภาคธุรกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวโยงกับกระบวนการผลิตของจีน เพื่อนๆ หลายคนต้องถูกลดเงินเดือน ลดระยะเวลาทำงาน รายที่รุนแรงอาจจะถึงขั้นถูกเลิกจ้างงาน ทำให้ขาดรายได้กระทบกับชีวิตความเป็นอยู่และครอบครัว

หากวันหนึ่งเราต้องเผชิญกับสถานการณ์รายได้หดหาย หรือร้ายแรงขนาดเลิกจ้าง….เราจะทำอย่างไร? วันนี้ passion gen มีคำตอบ

เมื่อคุณรู้ตัวว่ารายได้ที่มีอยู่กำลังลดลง และไม่มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นได้ในเร็ววัน มี 5 สิ่งที่ต้องทำ โดยเร่งด่วน

1. สำรวจรายได้และรายจ่ายในชีวิตประจำวัน

รายได้ที่ลดลงหดหายไปเท่าไร ภาวะของการขาดรายได้ยาวนานแค่ไหน เพื่อให้รู้สถานการณ์ว่ารายได้ที่มีอยู่จะช่วงให้เราประคองชีวิตและครอบครัวไปได้นานเท่าไร ส่วนการรู้รายจ่าย ทำให้เรารู้สภาพความตึงเครียดของปัญหาได้เป็นอย่างดี ปกติแล้วรายจ่ายของเราจะแบ่งออกเป็น ค่าใช้จ่ายรายวัน ค่าใช้จ่ายรายเดือน และค่าใช้จ่ายที่นานกว่ารายเดือน เมื่อรู้รายจ่ายที่ชัดเจนแล้ว ให้ดำเนินการลดรายจ่าย

2. ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น

ลดการบริโภคเกินตัว จากเคยทานมื้อละ 400-500 บาท อาจจะต้องลดเหลือมื้อละ 100 บาท หรือถ้าแย่หนักอาจจะต้องทานแต่มาม่าก็ต้องจำทน การลดรายจ่ายจะทำให้ความกดดันต่อรายได้ลดลง ยิ่งตัดรายจ่ายได้เยอะแรงกดดันยิ่งลดลงได้มาก

3. ยืดหนี้สั้นให้เป็นหนี้ยาวดอกเบี้ยถูก

หนี้สินบางประเภทเช่น บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล ฯลฯ เป็นหนี้ที่อัตราดอกเบี้ย สูงกว่า 15% ให้เพื่อนๆ ทำการ Refinance หนี้ก้อนนี้ให้เป็นหนี้ระยะยาวดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งจะช่วยลดภาระรายจ่ายลงได้อีกทางหนึ่ง ส่วนหนี้ก้อนใหญ่เช่น รถยนต์ หรือ สมาร์ทโฟน หากรับภาระไม่ไหวอาจจะต้องพิจารณาขายออกไปก่อน ส่วนหนี้บ้านควรกัดฟันผ่อนชำระต่อไปก่อน เพราะบ้านจะมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่สุดท้ายหากไม่ไหว ให้คุยกับธนาคารเพื่อขอผ่อนผันการชำระหนี้บ้าน

4. ขายของเก่าเก็บ

หากทำ 3 ข้อแรกแล้วเชื่อว่าความตึงเครียดทางการเงินจะลดลงในระดับหนึ่ง พอให้เพื่อนๆ หายใจไปได้อีกระยะหนึ่ง…ต่อไปเราจะทาทางเพิ่มรายได้ ซึ่งภายใต้ภาวะเศรษฐกิจซบเซาเช่นนี้ ก่อนที่เพื่อนๆคิดจะลงทุนอะไร แนะนำให้ลองดูในบ้านว่า มีของเก่าเก็บอะไรที่พอขายได้บ้างให้เลือกเปลี่ยนของเก่าเก็บเหล่านั้นเป็นเงินเสียก่อน

5. หางานหารายได้เพิ่ม

เมื่อจัดการทั้ง 4 ประการแล้ว ลองดูช่องทางที่จะสร้างรายได้เพิ่ม หากคุณยังมีงานทำอยู่ อาจจะหาอะไรทำเพิ่มเพื่อสร้างรายได้ เพื่อให้เพียงพอกับการเลี้ยงตัวเองและครอบครัว แต่ถ้าถูกเลิกจ้างให้ลองสมัครงานบริษัทอื่นๆ ในธุรกิจเดียวกัน แต่ท้ายที่สุดหากไม่มีงานประจำให้ทำจริงๆ ให้เลือกลงทุนทำอะไรสักอย่างเพื่อสร้างรายได้ ซึ่งสิ่งที่ควรจะเลือกทำ passion gen แนะนำ 2 อย่าง คือ ให้ทำในสิ่งที่ชอบ และทำในสิ่งที่ถนัด…

 

การเลือกทำในสิ่งที่รักและสิ่งที่ถนัด จะเพิ่มโอกาสในความสำเร็จให้สูงขึ้นได้มาก ซึ่งเราแนะนำ ให้ทำในสิ่งที่รักก่อนสิ่งที่ถนัด (แต่ถ้าทั้งรักและถนัดจะดีมาก) เพราะความรักในสิ่งที่ทำ จะทำให้เราทำได้ต่อเนื่อง เกิด Passion ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ…

สุดท้ายขอให้เพื่อนๆ โชคดี พาครอบครัวฟันฝ่าวิกฤตไปให้ได้…

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.