การแพร่ระบาดของ Covid-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับหลายภาคธุรกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวโยงกับกระบวนการผลิตของจีน เพื่อนๆ หลายคนต้องถูกลดเงินเดือน ลดระยะเวลาทำงาน รายที่รุนแรงอาจจะถึงขั้นถูกเลิกจ้างงาน ทำให้ขาดรายได้กระทบกับชีวิตความเป็นอยู่และครอบครัว

หากวันหนึ่งเราต้องเผชิญกับสถานการณ์รายได้หดหาย หรือร้ายแรงขนาดเลิกจ้าง….เราจะทำอย่างไร? วันนี้ passion gen มีคำตอบ

เมื่อคุณรู้ตัวว่ารายได้ที่มีอยู่กำลังลดลง และไม่มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นได้ในเร็ววัน มี 5 สิ่งที่ต้องทำ โดยเร่งด่วน

1. สำรวจรายได้และรายจ่ายในชีวิตประจำวัน

รายได้ที่ลดลงหดหายไปเท่าไร ภาวะของการขาดรายได้ยาวนานแค่ไหน เพื่อให้รู้สถานการณ์ว่ารายได้ที่มีอยู่จะช่วงให้เราประคองชีวิตและครอบครัวไปได้นานเท่าไร ส่วนการรู้รายจ่าย ทำให้เรารู้สภาพความตึงเครียดของปัญหาได้เป็นอย่างดี ปกติแล้วรายจ่ายของเราจะแบ่งออกเป็น ค่าใช้จ่ายรายวัน ค่าใช้จ่ายรายเดือน และค่าใช้จ่ายที่นานกว่ารายเดือน เมื่อรู้รายจ่ายที่ชัดเจนแล้ว ให้ดำเนินการลดรายจ่าย

2. ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น

ลดการบริโภคเกินตัว จากเคยทานมื้อละ 400-500 บาท อาจจะต้องลดเหลือมื้อละ 100 บาท หรือถ้าแย่หนักอาจจะต้องทานแต่มาม่าก็ต้องจำทน การลดรายจ่ายจะทำให้ความกดดันต่อรายได้ลดลง ยิ่งตัดรายจ่ายได้เยอะแรงกดดันยิ่งลดลงได้มาก

3. ยืดหนี้สั้นให้เป็นหนี้ยาวดอกเบี้ยถูก

หนี้สินบางประเภทเช่น บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล ฯลฯ เป็นหนี้ที่อัตราดอกเบี้ย สูงกว่า 15% ให้เพื่อนๆ ทำการ Refinance หนี้ก้อนนี้ให้เป็นหนี้ระยะยาวดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งจะช่วยลดภาระรายจ่ายลงได้อีกทางหนึ่ง ส่วนหนี้ก้อนใหญ่เช่น รถยนต์ หรือ สมาร์ทโฟน หากรับภาระไม่ไหวอาจจะต้องพิจารณาขายออกไปก่อน ส่วนหนี้บ้านควรกัดฟันผ่อนชำระต่อไปก่อน เพราะบ้านจะมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่สุดท้ายหากไม่ไหว ให้คุยกับธนาคารเพื่อขอผ่อนผันการชำระหนี้บ้าน

4. ขายของเก่าเก็บ

หากทำ 3 ข้อแรกแล้วเชื่อว่าความตึงเครียดทางการเงินจะลดลงในระดับหนึ่ง พอให้เพื่อนๆ หายใจไปได้อีกระยะหนึ่ง…ต่อไปเราจะทาทางเพิ่มรายได้ ซึ่งภายใต้ภาวะเศรษฐกิจซบเซาเช่นนี้ ก่อนที่เพื่อนๆคิดจะลงทุนอะไร แนะนำให้ลองดูในบ้านว่า มีของเก่าเก็บอะไรที่พอขายได้บ้างให้เลือกเปลี่ยนของเก่าเก็บเหล่านั้นเป็นเงินเสียก่อน

5. หางานหารายได้เพิ่ม

เมื่อจัดการทั้ง 4 ประการแล้ว ลองดูช่องทางที่จะสร้างรายได้เพิ่ม หากคุณยังมีงานทำอยู่ อาจจะหาอะไรทำเพิ่มเพื่อสร้างรายได้ เพื่อให้เพียงพอกับการเลี้ยงตัวเองและครอบครัว แต่ถ้าถูกเลิกจ้างให้ลองสมัครงานบริษัทอื่นๆ ในธุรกิจเดียวกัน แต่ท้ายที่สุดหากไม่มีงานประจำให้ทำจริงๆ ให้เลือกลงทุนทำอะไรสักอย่างเพื่อสร้างรายได้ ซึ่งสิ่งที่ควรจะเลือกทำ passion gen แนะนำ 2 อย่าง คือ ให้ทำในสิ่งที่ชอบ และทำในสิ่งที่ถนัด…

 

การเลือกทำในสิ่งที่รักและสิ่งที่ถนัด จะเพิ่มโอกาสในความสำเร็จให้สูงขึ้นได้มาก ซึ่งเราแนะนำ ให้ทำในสิ่งที่รักก่อนสิ่งที่ถนัด (แต่ถ้าทั้งรักและถนัดจะดีมาก) เพราะความรักในสิ่งที่ทำ จะทำให้เราทำได้ต่อเนื่อง เกิด Passion ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ…

สุดท้ายขอให้เพื่อนๆ โชคดี พาครอบครัวฟันฝ่าวิกฤตไปให้ได้…

Category:

Passion in this story