ปีใหม่แล้วก็ได้เวลากลายเป็นคนใหม่ ต้อนรับปี 2020 แต่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ก็ไม่เคยกลายเป็นคนใหม่ได้สักที วันนี้ passion gen ชวนทุกคนไปดูเคล็ดลับที่ไม่ลับ 5 ข้อ ที่จะช่วยให้ปณิธานปีใหม่เป็นจริงขึ้นมา พร้อมลงมือเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นคนใหม่ได้ไม่ยาก (แต่ก็ไม่ง่าย) จะเป็นยังไง ไปดูกันเลย!!!

1. รายละเอียดนั้นสำคัญที่สุด

เมื่อคุณตั้งเป้าหมาย สิ่งสำคัญคือ  “ห้ามมองข้ามรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเด็ดขาด”  เพราะรายละเอียดจะช่วยทำให้เป้าหมายของคุณชัดเจนยิ่งขึ้น แทนที่จะตั้งเป้าว่า ‘ปีนี้จะออกกำลังกายให้บ่อยขึ้น’ ลองระบุดูสิว่าจะออกกำลังกายกี่วันต่อสัปดาห์ จะวิ่ง จะเดิน จะว่ายน้ำ หรือเข้าฟิตเนส หรือจะใช้เวลาออกกำลังกายนานเท่าไหร่ รายละเอียดพวกนี้จะช่วยให้คุณทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ง่ายขึ้น

2. ตั้งเป้าหมายให้กลางๆเข้าไว้

วิธีที่ดีที่สุดรักษาในการรักษาแรงจูงใจ คือ  “คุณจะต้องตั้งเป้าหมายที่ไม่ง่ายหรือไม่ยากจนเกินไป”  มันต้องใช้ความพยายามบ้างในการทำให้สำเร็จ แต่ก็ต้องไม่ใช้ความพยายามมากเกินไปจนท้อใจ นอกจากนี้ลองกำหนดเป้าหมายย่อยดูสิ เช่น ตั้งเป้าไว้ว่าจะไม่เล่นมือถือตอนอ่านหนังสือ ก็อาจจะตั้งเป้าหมายย่อยว่าจะอ่านหนังสือโดยไม่แตะมือถือ 25 นาที แล้วจะพักเล่นมือถือสัก 5 นาที และค่อยๆขยับเป้าหมายเป็น 50 นาที 1 ชั่วโมง 2 ชั่วโมง ถ้าเราสามารถทำเป้าหมายย่อยให้สำเร็จได้ เราจะมีกำลังใจจนทำเป้าหมายใหญ่ให้สำเร็จได้แน่นอน!

3. กำหนดวันเริ่มลงมือทำ

เรามักจะไม่เริ่มทำอะไรใหม่ๆกันในวันที่ 1 มกราคม สักเท่าไหร่หรอกเพราะอาจจะกำลังนอนสลบไสลจากการปาร์ตี้อย่างหนักหน่วงเมื่อคืนนี้ และเราก็ไม่ค่อยเริ่มทำตามปณิธานที่เราหมายมุ่งกันในวันที่ 2 มกราคม เช่นกัน เพราะเราบอกตัวเองว่า กำลังรอให้ถึงวันจันทร์ วันหยุดสุดสัปดาห์ค่อยเริ่มดีกว่า วันครบรอบ วันโกน วันพระค่อยเริ่มก็ได้ และอีกสารพัดสารพันเหตุผล (ฟังดูเป็นข้ออ้างอยู่เหมือนกัน) กว่าที่จะรู้ตัวเวลาก็ผ่านเนิ่นนานมาถึงกลางเดือนซะแล้ว  และคุณก็อาจจะลืมไปแล้วด้วยว่าเป้าหมายของคุณคืออะไร เพราะฉะนั้น กำหนดวันที่จะลงมือทำซะ!!!

4. จดลงปฏิทินของคุณไปเลย

ตอนนี้คุณอาจจะกำลังอ่านข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือของคุณอยู่ ฉะนั้นจดเป้าหมายของคุณลงแอปพลิเคชันเตือนความจำซะเดี๋ยวนี้ หรือจดลงกระดาษ ไดอารี่ ผนังบ้าน อะไรก็ตามแต่ที่จะไม่ทำให้คุณลืมปณิธานในปีใหม่ของคุณ การกำหนดวันและเวลาที่แน่นอนของการเริ่มลงมือทำอะไรใหม่ๆตามเป้าหมายลงปฏิทิน เป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยสร้างความตั้งใจอันแน่วแน่ในการทำตามเป้าหมาย ถ้าคุณไม่กำหนดวันเวลาที่แน่นอนลงปฏิทินและคิดเอาในใจว่าจะเริ่มวันนั้นวันนี้ละก็ การเริ่มต้นไม่มีทางเกิดขึ้นชัวร์!!

5. ลองคิดดูว่าอะไรเป็นอุปสรรค

แน่นอนว่าการเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนใหม่ การทำตามเป้าหมายที่คุณได้ตั้งเอาไว้ให้สำเร็จ ย่อมต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคต่างๆมากมายที่คอยขัดขวางไม่ให้มันเกิดขึ้น ไม่ว่าจะด้วยความเคยชิน ความขี้เกียจ หรืออะไรก็ตามแต่ ลองลิสต์ปัญหาและอุปสรรคที่คุณคิดว่าจะเกิดขึ้นดูสิ และหาวิธีจัดการหรือหลีกเลี่ยงมันเพื่อให้คุณพร้อมรับมือและก้าวไปสู่เป้าหมายที่คุณต้องการ

เพื่อความสำเร็จที่มากขึ้น และเราอยากให้คุณได้ทำตามเป้าหมายได้จริงๆจังๆเสียที เราขอแอบกระซิบเคล็ดลับเพิ่มเติมอีก 2 ข้อ ให้ลองไปทำตามกันดู

1. สร้างความรับผิดชอบ

เรามีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จถ้าเราทำเพื่อคนอื่น ดังนั้นบอกให้คนอื่นในชีวิตของคุณรู้ถึงเป้าหมายที่คุณตั้งใจทำให้สำเร็จซะ และขอให้พวกเขาคอยติดตามเป็นกำลังใจให้คุณทำตามเป้าหมายจนสำเร็จ ถ้าคุณรู้สึกว่าต้องรับผิดชอบคนอื่น อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นเพื่อคนอื่น คุณจะมีแรงฮึดจนทำมันได้สำเร็จแน่นอน

2. ทำให้เป็นนิสัย

แม้ว่าในช่วงแรกๆที่เราเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวัน เพื่อทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จ มันอาจจะดูฝืนๆหน่อย ต้องใช้ความพยายามมากหน่อย และลงเอยที่ล้มเลิกมันกลางคันเสียดื้อๆ แต่หากคุณอดทนทำต่อไปสักนิด มันจะกลายเป็นสิ่งที่คุณคุ้นชินและกลายเป็นนิสัยติดตัวคุณไปในที่สุด เหมือนกับที่เราตื่นมาในตอนเช้าและสิ่งแรกที่ทำคือการจับโทรศัพท์มือถือนั่นแหละ คุณจะทำมันได้โดยอัตโนมัติเพราะเป็นนิสัยที่ฝังแน่นในตัวคุณไปแล้ว เช่น ถ้าคุณตั้งเป้าหมายจะอ่านหนังสือในมากขึ้นในปีนี้ ลองอ่านหนังสือในตอนเช้าขณะดื่มกาแฟดูสิ การเชื่อมโยงนิสัยใหม่เข้ากับกิจวัตรประจำวันปกติเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดในการเริ่มต้น

 

การตั้งปณิธานปีใหม่หรือตั้งเป้าหมายใหม่ๆที่จะทำ มักเกี่ยวข้องกับการเริ่มต้นพฤติกรรมใหม่และสร้างนิสัยใหม่ๆขึ้น และทั้งสองสิ่งนี้ไม่ง่ายเลยให้สำเร็จ คุณต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมากเพื่อทำตามปณิธานและเป้าหมายของคุณให้ดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ และให้โอกาสตัวคุณเองได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ พวกเราขอเป็นกำลังใจทุกคนที่คิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นไปด้วยกัน เป็นคนใหม่ในปีใหม่ที่ดียิ่งกว่าปีที่ผ่านมากันเถอะ

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

psychologytoday

 

Category:

Passion in this story