เดอะ การ์เดียน แนะนำวิธีช็อปในสถานการณ์ lockdown ที่ผู้คนต้องเว้นระยะห่างทางสังคมต่อกัน แต่เมื่อเราต้องออกไป ช็อปปิ้ง ซื้อของกินของใช้ที่จำเป็น เราจะช็อปยังไงให้ตัวเองไม่เสี่ยงติดโรค มาดู 5 คำแนะนำดีๆ กัน

1. ห่างกัน 2 เมตรเป็นอย่างน้อย

สร้างระยะห่างระหว่างกัน 2 เมตรเป็นอย่างน้อยเมื่อเลือกซื้อสินค้าในร้าน พร้อมทั้งอยู่ให้ห่างจากพนักงานและลูกค้าคนอื่นๆ ด้วย รอจนถึงคิวของคุณค่อยเช้าไปเลือกซื้อของบนชั้นวางสินค้า หรือในตู้แช่ บางร้านอาจจำกัดจำนวนลูกค้าที่จะเข้าร้านเพื่อลดการแออัดภายในร้าน

บางร้านอาจมีระบบชำระเงินอัตโนมัติ ทำให้ลูกค้าที่ใช้บริการระบบนี้ เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องสัมผัสกับพื้นผิวที่อาจใครบางคนฝากร่องรอยไว้ กรณีนี้ พึงเตือนตัวเอง ไม่จับตา จมูก ปาก หากยังไม่ได้ล้างมือ เพื่อเลี่ยงโอกาสเสี่ยงนำเชื้อเข้าสู่ร่างกาย บางร้านอาจจัดเตรียมเจลล้างมือไว้ให้ รวมถึงทำความสะอาดรถเข็นและตะกร้าใส่ของ

2. ช็อปเพียงลำพัง เลี่ยงไปเป็นกลุ่ม

สำหรับบางคนโดยเฉพาะพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีลูกเล็ก อาจจะแย้งว่าทำได้ยาก แต่ในสถานการณ์แบบนี้ต้องหาโอกาสไปช็อปคนเดียว เพื่อลดจำนวนคนที่ไปอออยู่ในร้าน ทำให้การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลได้ผลจริง สามารถลดโอกาสสัมผัสกับคนอื่นๆยามออกไปนอกบ้านได้ ทั้งนี้ มีข้อมูลระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้ว เราแต่ละคนอาจได้รับเชื้อมาก่อนที่จะมีอาการปรากฏถึง 5 วัน ระยะเวลาดังกล่าว หากต้องออกมาข้างนอก เราอาจกลายเป็นคนแพร่เชื้อให้คนอื่นๆ โดยไม่ทันรู้ตัวก็เป็นได้

3. ซื้อเฉพาะของจำเป็น เพื่อให้คนอื่นๆ ได้ของที่ต้องการด้วย

ไม่แปลกเลยหากเราจะกังวลว่าต้องกักตัวเองเป็นเวลานานถึง 14 วัน ซึ่งเราจะต้องซื้อของเก็บตุนไว้ แต่การซื้อด้วยความตระหนก มีแต่จะทำให้เกิดภาวะขาดแคลนทั้งอาหารและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับบางคน นอกจากนี้ การโหมซื้อของไปมากๆ ยังเป็นการเพิ่มขยะอาหารให้มากขึ้นไปด้วย เพราะของที่เราซื้อไปอาจเป็นของที่มีอายุสั้น หมดอายุก่อนที่เราจะกินทัน หากเราแต่ละคนซื้อเฉพาะที่ต้องใช้ ก็จะยังมีสินค้าเหลือเพียงพอให้คนอื่นๆ ได้ซื้อไปใช้เช่นกัน

4. เคารพชั่วโมงช้อปปิ้งของคนที่มีความจำเป็นมากกว่า

ร้านบางแห่งอาจกำหนด “ชั่วโมงพิเศษ” จำกัดการซื้อสินค้าเฉพาะบุคคลที่มีความจำเป็นหรือความต้องการพิเศษ เช่น กลุ่มผู้ดูแลสุขภาพคนป่วย คนชรา หรือผู้พิการ เพื่อให้คนเหล่านี้ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด – 19 ให้ได้มากที่สุด แน่นอนว่า การกำหนดแบบนี้เป็นลักษณะของการขอความร่วมมือ บางคนอาจไม่ทำตามก็ได้ แต่ถ้าเราใคร่ครวญให้ดี และเลือกเวลาออกช็อปปิ้ง โดยหลีกเลี่ยงชั่วโมงพิเศษที่สงวนไว้ให้กับกลุ่มคนที่มีความต้องการพิเศษนั้น น่าจะเป็นการช่วยเหลือกันในยามจำเป็น

5. หากเป็นไปได้ เลือกใช้บริการส่งสินค้าถึงบ้าน

ยิ่งมีคนออกมาบนท้องถนน หรือในร้านค้าน้อยเท่าไร โอกาสที่คนเราจะส่งผ่านเชื้อโควิด – 19 ถึงกันและกันก็จะน้อยลงเท่านั้น ดังนั้น หากมีการใช้บริการส่งสินค้าถึงบ้านมากขึ้น นอกจากจะช่วยลดเวลาที่เราต้องออกจากบ้านแล้ว ยังช่วยชะลอการแพร่ระบาดในวงกว้างได้ ซึ่งเรื่องนี้ มีคำเตือนจากนักการเมืองและนักวิทยาศาสตร์ ว่าหากมีผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นจะทำให้งานบริการสาธารณสุขรับมือไม่ไหว เหตุนี้เราจึงต้องปฏิบัติตามคำแนะนำต่างๆที่หน่วยงานรัฐกำหนดออกมา

 

Category:

Passion in this story