Categories: INSPIRE

อยากเป็น “ผู้นำ” ต้องทำสิ่งนี้

หากคุณอยากเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จคุณต้องศึกษาจากผู้ประสบความสำเร็จ และนี่คือหัวใจสำคัญของผู้นำที่ประสบความสำเร็จ 10 ประการที่คุณต้องรู้

ขึ้นชื่อว่า “ผู้นำ” มักมีบางสิ่งที่ไม่เหมือนใคร จะทำอะไรก็มักจะดูแปลกตาขัดใจเสมอ…หลายสิ่งที่ทำลงไปอาจจะดูไม่เข้าใจ แต่ท้ายที่สุดกลับจบลงได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ องค์กรชั้นนำของโลกก็มักจะเกิด และเติบโตอย่างแข็งแกร่งภายใต้ DNA เฉพาะของผู้นำที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็น Apple, Amazon, Google และบริษัทชั้นนำอีกหลายแห่ง

มาดูกันว่า ผู้นำที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่เขาคิด-เขาทำ อะไรบ้าง เพื่อให้เราได้เรียนรู้ เข้าใจ และนำมาปรับใช้พัฒนาตนเอง  เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ

1. ผู้นำชอบท้าทายความสามารถ

ผู้นำที่ประสบความสำเร็จมักจะไม่พึงพอใจกับสถานภาพที่เป็นที่อยู่ แต่มักจะพุ่งตรงไปยังเป้าหมายที่ตั้งไว้ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในระหว่างทาง อาจะทำให้ผู้นำรู้สึกยินดีในความสำเร็จบ้าง โดยเฉพาะเมื่อเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากความพยายามอย่างยากลำบาก แต่

ความสำเร็จชั่วครั้งชั่วคราวไม่ได้ทำให้ผู้นำหยุดยั้งที่จะก้าวต่อไป “What Next” มักติดอยู่ในหัวของผู้นำเสมอ

บทความที่น่าสนใจ
แนวคิดผู้นำสไตล์ STARBUCKS – เคล็ดลับสุดละมุนที่หอมกรุ่นกว่ากาแฟทุกสายพันธุ์

2. ผู้นำย่อมไม่ตาม

เป็นเรื่องปกติที่ “ผู้นำ” มักไม่ปฏิบัติตามใครแต่ผู้นำมักจะเลือกวิ่งตามความเชื่อของตัวเอง สิ่งที่จะพาผู้นำไปสู่ความสำเร็จ คือการเรียนรู้จากประสบการณ์และความผิดพลาดของผู้อื่น สิ่งที่ผู้นำให้ความสนใจคือ ทำไมธุรกิจนั้น ๆ จึงสำเร็จ อะไรคือหัวใจความสำเร็จ แต่ผู้นำที่เข้มแข็งมักเลือกที่จะสร้างหนทางสำเร็จในแบบฉบับของตัวเอง

3. ผู้นำชอบเผชิญหน้ากับปัญหาใหญ่

เพราะ การเตะฟุตบอลในสนามเล็กไม่เร้าใจ ผู้นำจึงมักเลือกลงเผชิญหน้ากับปัญหาใหญ่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาของลูกค้า ปัญหาในองค์กร หรือปัญหาทางสังคม ผู้นำที่เข้มแข็งมักมีชีวิตอยู่เพื่อเผชิญหน้ากับปัญหาและค้นหาคำตอบ ด้วยวิธีการเฉพาะตัวของแต่ละคนเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จ

4. พวกเขาไม่ให้เวลากับความเศร้าโศก

ผู้นำที่ยิ่งใหญ่มักมีช่วงเวลากับความเศร้าโศกเพียงน้อยนิด ซึ่ง ไม่ใช่ว่าผู้นำเสียใจไม่เป็น…แต่ผู้นำมักเรียนรู้ความเศร้าโศกและแปรเปลี่ยนให้เป็นพลัง อีกประการหนึ่งผู้นำมักมีภูมิหลังหรือเรื่องราวที่น่าเศร้าใจแล้วเมื่อครั้งอดีต…แต่ไม่ว่าจะเป็นเช่นไร ผู้นำมักมีชีวิตอยู่เพื่อความพิเศษ ความเฉพาะ มีคุณค่า และผู้นำมักพิสูจน์ให้เห็นว่าจะเป็นเช่นนั้นเสมอ

5. ผู้นำเลือกทำเฉพาะสิ่งที่ควรค่าที่จะทำ

“ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน” เป็นหนึ่งในความเชื่อสำคัญ ผู้นำจึงเลือกที่จะสร้างคุณค่าให้ตัวเองผ่านการกระทำเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ การมุ่งมั่นแก้ไขปัญหา เดินหน้าตาม Passion, Vision เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่ผู้นำทุกคนต้องมี และผู้นำยังมักจะมีเรื่องลับ ๆ บางประการที่อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนและความสำเร็จอยู่เสมอ และเพื่อสิ่งนั้น ผู้นำจึงทุ่มเททุกอย่างเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จ


เจริญ สิริวัฒนภักดี ผู้สร้างอาณาจักรเบียร์ช้างและไทยเบฟฯ

 

“อดทน เสียสละ เงียบ ร่าเริง”

“อดทน”  ก็คือทำให้สำเร็จ

“เสียสละ”  ทำให้พ้นภัย

“เงียบ” ทำให้มีสติ สติทำให้เกิดปัญญา

“ร่าเริง” ทำให้สุขภาพดี มองโลกในทางบวก

 

 

 


6. ผู้นำให้ความสำคัญกับประสิทธิผลมากกว่าประสิทธิภาพ

ภายใต้แรงผลักดันของแรงบันดาลใจที่จะก้าวสู่ความสำเร็จ ผู้นำจึงมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหา ปรับปรุงองค์กร ปรับปรุงการทำงาน การเพิ่มประสิทธิภาพ และแก้ไขกระบวนการผลิตเพื่อให้มีผลลัพธ์ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ผู้นำที่ดีมักมีเรดาร์ที่ไวต่อองค์ความรู้ใหม่ ๆ ที่จะนำไปสู่การปรับปรุงกระบวนการเพิ่มผลผลิต นั่นคือ ไม่ใช่แค่ทำงานได้ดีแต่ต้องให้ผลลัพธ์ที่ดีด้วย

7. ผู้นำต้องขับเคลื่อนองค์กร

ผู้นำที่โดดเด่นมักจะมีความคิดแจ่ม ๆ ที่ขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายเสมอ ขณะเดียวกันพฤติกรรมและการกระทำของผู้นำก็จะผลักดันให้คนในองค์กรเดินหน้าเช่นกัน เช่น ความคิดในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ การปรับปรุงเรื่องคน เรื่ององค์กร เรื่องอนาคต หรือสารพัดเรื่องราวจิปาถะ ทุกเรื่องราวเหล่านี้ผู้นำมักจะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการกระทำอยู่เสมอ

8. ผู้นำชอบรับฟัง

ในทุกเรื่องที่สนใจ ผู้นำมักจะฟังอย่างตั้งอกตั้งใจเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ผู้นำที่ดีจะตั้งใจฟังเรื่องต่าง ๆ ที่สนใจ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์และองค์ความรู้จากผู้อื่นนำมาหลอมรวมเป็นประสบการณ์ของตัวเอง เช่นเดียวกับการเรียนรู้จากความผิดพลาดของผู้อื่นนั่นเอง จึงอย่าแปลกใจที่เห็นผู้นำให้ความสนใจกับเรื่องราวต่าง ๆ อยู่เสมอ

บทความที่น่าสนใจ
6 ทักษะความเป็นผู้นำที่คนระดับ CEO ควรจะมี

9. ผู้นำจะไม่หมกมุ่นกับ Ego

การจัดการกับอีโก้ของตัวเองคือความรับผิดชอบอันดับแรก ๆ ของผู้นำทุกคน เพราะ Ego จะเข้ามาบดบังวิสัยทัศน์ ทำให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาด ยิ่งมี Ego มากโอกาสที่จะได้รับฟังข้อมูลที่ถูกต้องก็น้อยลง ซึ่งมีผลโดยตรงต่อความล้มเหลวของผู้นำ

10. ผู้นำมักชอบการถ่ายทอด

ผู้นำที่ประสบความสำเร็จสูงสุด นอกจากจะทำในสิ่งที่ประสบความสำเร็จแล้ว ผู้นำยังต้องสามารถถ่ายทอดความสำเร็จนั้นไปสู่พนักงานและเพื่อนร่วมงานได้อีกด้วย แน่นอนว่าความสำเร็จขององค์กรไม่ได้เกิดขึ้นจากใครคนใดคนหนึ่ง แต่ต้องเกิดขึ้นจากทุกคนในองค์กร ที่จะร่วมสร้างวิถีแห่งความสำเร็จขึ้นมา

เมื่อ “ชีวิตคือการเดินทางค้นหาความฝัน” สิ่งที่ช่วยขับเคลื่อนผู้นำคือ ความบ้าและแรงบันดาลใจ การทำงานด้วยแรงบันดาลใจ ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเป็นส่วนสำคัญที่ขับเคลื่อนความสำเร็จ เมื่อหมดความบ้าและแรงบันดาจใจในสิ่งใด ผู้นำจะปล่อยวางและค้นหาสิ่งใหม่ ๆ ที่ท้าทายยิ่งขึ้นกว่าเดิม


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.