หลังจากซุ่มทำในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบมานานกว่า 3 ปี มาวันนี้ “ไวศักดิ์ พลูสวัสดิ์” หนุ่มชาวสงขลาได้สร้างเรื่องราวดี ๆ ให้เกิดขึ้นกับชุมชน ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยมีตัวเอกที่หาดูยากมาก ๆ นั่นคือ เป็ดหงส์ ติดตามได้ใน passion gen

“จุดเริ่มต้นก็คือ ผมเป็นคนชอบนกหรือสัตว์หายาก โดยเฉพาะตัวนี้ก็คือ เป็ดหงส์ เพราะว่าไม่ค่อยมีให้เห็น คราวนี้ก็แอบ ๆ ทำไม่บอกที่บ้าน เพราะใช้พื้นที่สำหรับทำการเกษตรมาทำ”

ไวศักดิ์ พลูสวัสดิ์ หนุ่มอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา เล่าจุดเริ่มต้นที่เป็นแรงบันดาลใจ ให้ทำตามสิ่งที่ตัวเองชอบ โดยไม่สนใจเสียงคนรอบข้าง เขาเลือกทำสิ่งที่เขาสนใจ นั่นคือ ใช้ชีวิตอยู่กับความสวยงามของเป็ดหงส์

“มีคนถามเยอะว่าทำทำไม ผมก็ตอบว่า ผมชอบ เป็นความชอบส่วนตัว”

แต่ความชอบส่วนตัวนี้ ได้แผ่ขยายความยินดีปรีดาให้กับบรรดาเป็ดหงส์ที่มีอยู่จำนวนมาก บนที่นากว่า 300 ไร่ของเขา เป็ดหงส์เหล่านี้ได้อาศัย พักผ่อน ขยายเผ่าพันธุ์มากขึ้นเรื่อย ๆ แต่เขาก็กันพื้นที่บางส่วนไว้สำหรับทำนา เพื่อไม่เป็นการไปรบกวนสัตว์เหล่านี้

จากจุดเริ่มต้น เขาใช้เวลานานถึง 3 ปี ปิดพื้นที่ที่เป็นการเกษตรส่วนตัว เพื่อให้เป็ดหงส์ได้อยู่อาศัย ความจริงก็มีสัตว์ชนิดอื่น ๆ อยู่รวมกันด้วย แต่เป็ดหงส์ถือว่าเป็นตัวเอกของที่นี่ นอกจากจะมีความสวยงาม โดดเด่นที่สุดแล้ว ยังหาดูได้ยากด้วย

ด้วยวัย 45 ปีและเป็นคนพื้นที่ ไวศักดิ์จึงไม่ใช่คนแปลกหน้าแต่อย่างใด แต่เมื่อย้อนไปสัก 2-3 ปีที่ผ่านมา เขากลับถูกมองว่ามีความคิดแปลก ๆ ที่ทำแบบนี้ แต่ในที่สุดตอนนี้เขาได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้วว่า เขามีความสุขแค่ไหนที่ได้ทำอย่างนั้น

ที่ยิ่งใหญ่ไปกว่านั้นคือ ตอนนี้พื้นที่ 300 ไร่ของเขากำลังคึกคักมาก ๆ เป็ดหงส์เริ่มจับคู่ผสมพันธุ์ บางตัวก็เริ่มวางใข่ และบางจุดก็เริ่มเห็นตัวเล็ก ๆ ส่งเสียงเป็นระยะ ๆ พ่อแม่เป็ดหงส์คงอยากจะบอกว่า ที่นี่คือสวรรค์ของพวกเขา ไม่อยากอพยพไปที่ไหนอีกแล้ว

แน่นอนว่าทุ่งเป็ดหงส์แห่งนี้กำลังได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วประเทศ ทั้งคนทั่วไป นักวิชาการ นักอนุรักษ์ และนักท่องเที่ยว

“ตอนนี้มีคนแอดเฟซบุ๊กส่วนตัวเข้ามาเยอะมาก มีคนอยากมาท่องเที่ยว เริ่มมีฝรั่งเข้ามาดูนกแบบจริงจัง”

สำหรับไวศักดิ์แล้วเขาแนะนำว่า ใครที่ชื่นชอบธรรมชาติอยากให้มาที่นี่ และควรมาแบบเงียบ ๆ มานอนพักผ่อนสัมผัสความงดงามที่มีชีวิต บางทีบรรยากาศแบบนี้อาจจะสร้างแรงบันดาลใจให้เราได้เดินหน้าไปสู่ความฝันต่อไปก็ได้

ด้วยความตั้งใจที่จะอนุรักษ์และความผูกพันกับเป็ดหงส์ เขาจึงตั้งใจไว้ว่าจะรักษาสัตว์ชนิดนี้ให้คงอยู่คู่บ้านคู่เมืองของอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ไปนาน ๆ


Category:

Passion in this story