หากแบรนด์สินค้าใดสามารถเข้าไปนั่งอยู่ในใจลูกค้าได้ เจ้าของย่อมอิ่มใจและมีความสุข แต่ถ้าแบรนด์ใดที่ลูกค้าจ่ายเงินให้และยังจงรักภักดีในแบรนด์อีก นั่นคือสุดยอดปรารถนา แต่จะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร ติดตามได้ใน passion gen

การสร้างตราสินค้าหรือแบรนด์ เป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากนักประชาสัมพันธ์ทั่วโลก ที่เข้าไปชมทางออนไลน์ในงาน Ad World 2020 เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีแนวคิดหลายอย่างมาเล่าให้ฟัง

Julie Channing, Vice President of Marketing for Allbirds พูดถึงเรื่อง The Future of Brand Collaborations by Allbirds ว่ากลยุทธ์การสร้างแบรนด์สินค้า โดยการไปจับมือกับคนอื่น เป็นสิ่งที่สามารถทำได้จริง

แนวคิดนี้คือ การร่วมมือกันเพิ่มมูลค่าให้ทั้งสองฝ่าย การสร้างแบรนด์จะไม่สร้างแบบยิงกระสุนไปลูกค้าฝ่ายเดียว แต่ต้องทำขนานกันไป โดยเปิดเส้นทางใหม่ให้ผู้บริโภคได้เดินไปด้วยกันกับสินค้า

จุดที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษคือ มองข้ามช๊อตความร่วมมือไปดูที่ผลที่จะตามมา โดยเฉพาะเรื่องขีดความสามารถในการแข่งขันของแต่ละฝ่าย ต้องทำให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน หากประสบความสำเร็จ ก็จะประสบความสำเร็จด้วยกัน และจะเป็นลูกค้าซึ่งกันและกันอีกด้วย

Jessica Gioglio, co-author of The Laws of Brand Storytelling, นำเสนอเคล็ดลับเรื่องการสร้างเรื่องราว ในหัวข้อ Meet the New Rules of Brand Storytelling every Company Should be Using ประกอบไปด้วยหลักสำคัญ ดังนี้

เริ่มจากข้อแรกต้องบอกข้อดีที่สุดของตัวเองก่อน ว่าเป็นใคร และต้องแน่ใจว่ารู้จักตัวตนของตัวเองอย่างแท้จริง

จากนั้นต้องคำนึงถึงขั้นต่อไปว่า อะไรคือเรื่องที่โดดเด่นจนเป็นดีเอ็นเอของตัวเอง รวมถึงมุมมองที่กว้างขึ้นในวงการที่คุณทำงานอยู่ ทั้งสองส่วนย่อยนี้จะช่วยสร้างคุณค่าให้กับองค์กรและแบรนด์ของคุณ

อีกแนวทางหนึ่งคือ คุณต้องทำตัวเป็นนักข่าวในองค์กรตัวเอง ต้องรู้ว่าจะสื่อสารออกไป สื่ออย่างไร เล่าเรื่องอย่างไร ผลิตเรื่องราวอะไร หรือใช้รูปภาพอะไรที่น่าสนใจ

ขณะที่ Joe Mccarthy, Director of Performance Marketing of Klaviyo, บอกว่าการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ด้วยการตลาดของตัวเอง (Reclaiming Your Customer Relationships with Owned Marketing) ในยุคนี้ จำเป็นต้องเปลี่ยนไป

เพราะปี 2020 ถือเป็นปีที่เลวร้ายที่สุด ทุกคนประสบปัญหาระดับโลก แต่วิกฤติครั้งนี้ก็เปิดโอกาสให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เรียกได้ว่าเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอีคอมเมิร์ซเลยก็ว่าได้

“ลูกค้าของเรากว่า 90% ตอนนี้ซื้อสินค้าทางออนไลน์ เพราะเหตุการณ์โควิด ที่น่านสนใจคือ 46% ซื้อสินค้าแบรนด์ใหม่ ๆ แม้แต่ช่องทางเดิมอย่างอีเมล ก็กลับมาเติบโตและสร้างยอดขายได้มากขึ้น,”

อาจกล่าวได้ว่า โอกาสกำลังมากับโอวิค ถ้าคุณสามารถสร้างกลยุทธ์ของตัวเองขึ้นได้ในช่วงนี้ โดยใช้เครือข่ายออนไลน์เป็นเครื่องมือ ทั้งนี้ เพราะคนกำลังหลั่งไหลไปอยู่ในออนไลน์มากขึ้นนั้นเอง

 

เกี่ยวกับ Ad World 2020

Ad World 2020 เป็นงานสัมมนาระดับโลกเกี่ยวอุตสาหกรรมโฆษณา จัดขึ้นในช่วงวันที่ 2-3 พฤศจิกายน ในรูปแบบการสัมมนาออนไลน์เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประมาณ 18,524 คนจากทั่วโลกครอบคลุมมากกว่า 140 ประเทศ และมีผู้บรรยายในหัวข้อต่าง ๆ มากกว่า 100 คน


Category:

Passion in this story