Categories: INSPIRE

“แนน-ชิดชนก” ภารกิจเปลี่ยนภาพลักษณ์ “กัญชา” สู่ยาช่วยชีวิต

เรื่องของ “กัญชา” ที่นำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เป็นประเด็นร้อนแรงในสังคมไทยต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งรัฐบาลไทยมีประกาศปลดล็อกยาเสพติดประเภทกัญชา เพื่อให้นำสารสกัดจากกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการรักษาพยาบาลได้ เพียงแต่ทุกขั้นตอนของการใช้ ต้องอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่องานวิจัยและศึกษาทางการแพทย์ รวมถึงได้รับการควบคุมตามกฎเกณฑ์ข้อบังคับของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ปปส. และ อย.

แนน – ชิดชนก ชิดชอบ

กระแสกัญชา ฮือฮามากขึ้นอีกในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เมื่อจังหวัดบุรีรัมย์ จัดมหกรรม  “พันธุ์บุรีรัมย์ 2562” ณ สนามช้างอารีน่า บุรีรัมย์ แล้วเปิดตัว “มหัศจรรย์กัญชา” กับ “คนไทย”  อย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศ

แม่งานหลักผู้รับผิดชอบการจัดงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” ให้ออกมายิ่งใหญ่คือสาวสวยหน้าคมที่ชาวบุรีรัมย์รู้จักกันดีในชื่อ “ชิดชนก ‘แนน’ ชิดชอบ”  ซึ่งฝีมือของเธอ ไม่ทำให้ใครผิดหวัง โดยเฉพาะ “เนวิน ชิดชอบ” ผู้เป็นคุณพ่อ แม้จะให้เวลาเธอเตรียมงานเพียงแค่ 2 เดือนก็ตาม

“แนน” เล่าว่าเธอไม่ต้องการจัดงาน EXPO  ที่มีไฮไลท์เพียงการสัมมนา เพราะรูปแบบงานลักษณะนี้มีหลายหน่วยงานเคยจัดแล้วในกรุงเทพฯ  แต่เป้าหมายของ  “พันธุ์บุรีรัมย์” คือ เป็นแหล่งรวมความรู้ และแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับ “กัญชา”  ในทุกด้านผ่านรูปแบบ knowledge  sharing  ให้เกิดความตระหนักว่า “กัญชา” มิใช่เป็นเพียง “ยาเสพติด หากยังมีบริบทเรื่อง “สมุนไพร” ที่สามารถนำไปพัฒนาเป็นยารักษาโรคช่วยชีวิตผู้คนได้

   

ตลอด 3 วันของ “พันธ์บุรีรัมย์”  มีผู้เข้าชมงานกว่า 150,000 คน  ซึ่งเมื่อไล่ดูกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน ก็ชัดเจนว่า “พันธุ์บุรีรัมย์”  ไม่ใช่งานทั่วไปที่มีเวทีการแสดง ซุ้มอาหาร และวงเสวนาความรู้ทางวิชาการขั้นพื้นฐาน หากเป็นงานลงลึกทางความรู้และถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องกระบวนการสกัดกัญชาเป็นยารักษาโรคตลอดจนเรื่องใช้กัญชาในชีวิตประจำวันจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญเรื่องกัญชา นับตั้งแต่บุคลากรทางการแพทย์ ไปจนถึงนักกฎหมาย และนักวิชาการด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกัญชาทั้งระดับประเทศและระดับโลก

ไม่เพียงเท่านั้น ยังเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยและประชาชนทั่วไปได้แจ้งการครอบครองกัญชา โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์มาให้บริการตลอดทั้งวันอีกด้วย ซึ่งทุกกิจกรรมมุ่งเน้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างเพลิดเพลิน

“การเสนอแนะความรู้ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีเคร่งเครียดเสมอไป และความรู้ก็มิได้อยู่แต่เฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น จุดประสงค์หลักของเรา ไม่ได้ต้องการเชิญชวนใครมาลองใช้กัญชา แต่อยากให้คนทั่วไปลองเปิดรับข้อมูลเรื่องนี้  การเปิดเสรีทางกัญชาเป็นการให้โอกาสผู้ป่วยที่อาจจำเป็นต้องใช้ในทางการแพทย์ อยากให้ทุกคนเปิดรับและเห็นใจคนที่ต้องการใช้จริงๆ”

“แนน” ยอมรับว่า ผู้สนใจ “กัญชา” ไม่ใช่มีเพียงคนป่วยหรือญาติผู้ป่วยเท่านั้น แต่มีหลากหลายกลุ่ม ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมาย

 

ความฝันยิ่งใหญ่ของแนนคือ ทำให้ชาวต่างชาติได้เข้าใจวัฒนธรรมหลายอย่างของคนไทยเกี่ยวกับ “กัญชา” ที่ต่างชาติอาจยังไม่รู้   ขณะเดียวกันก็อยากให้คนไทยเข้าใจว่า เรามีของดีกับตัวอยู่แล้ว

“วิธีคิดหรือองค์ความรู้ของคนต่างชาติบางเรื่องดี แต่ของเราก็มีอะไรดีๆ ด้วยเหมือนกัน  การจัดงานนี้ จึงเหมือนเป็นการกระตุ้นและปลุกสิ่งที่อยู่ในหัวคนไทยเกี่ยวกับกัญชาขึ้นมาด้วย โดยเฉพาะประเด็นที่ว่ากัญชา ไม่ใช่เรื่องยาเสพติด หรือเรื่องมั่วสุมเสมอไป

วันนี้มหกรรม “พันธุ์บุรีรัมย์ 2562” จบไปแล้ว  แต่  “แนน”  กำลังวางแผนสำหรับงานในปีถัดไป  เธอย้ำจริงจังว่า  “กัญชา” เป็นองค์ความรู้เรื่องศาสตร์แพทย์แผนไทยอย่างหนึ่งที่ต้องสร้างความรู้ ข้อมูลความเป็นจริง กับคนไทยกันเอง และระดับนานาชาติ

“เราเริ่มประมวลผลการจัดงานในปีนี้แล้ว เพื่อเรียบเรียงต่อไปให้ได้ว่าปีหน้าจะเพิ่มข้อมูลประเภทใดเข้าไปอีก ภายใต้จุดยืนว่า กัญชา เป็นการรักษาทางเลือกวิธีหนึ่ง และช่วยคนได้”

ล่าสุด แนนได้พัฒนา เพจ  “พรรคผ่อน Party Party”  เพื่อสร้าง platform” ซึ่งเป็นแหล่งรวมความรู้ที่ถูกต้องครบถ้วนเรื่องกัญชา ควบคู่ไปกับการนำเสนอความคืบหน้าการจัดงานในครั้งต่อๆไป

*****************************************

เรื่องน่ารู้ของ “กัญชาทางการแพทย์”
“กัญชา” เป็นยาเสพติดประเภท 5 กลุ่มเดียวกับ ฝิ่น พืชกระท่อม พืชเห็ด ขี้ควาย   การปลดล็อก กัญชา คือเพิ่มช่องทางให้ใช้ กัญชาในทางการแพทย์และศึกษาวิจัย รักษาโรค ซึ่งต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกขั้นตอน
– กัญชาเป็น “ยาเสพติด” หากมีการนำเข้า ไม่ว่าในลักษณะใดก็ตามแม้เป็นเพียงส่วนประกอบใน ขนม  หรือยาบางชนิด   บุคคล หรือองค์กร หน่วยงานใดๆ ที่นำ “กัญชา” เข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

– กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าปัจจุบันมีข้อมูลทางวิชาการ และหลักฐานเชิงประจักษ์สนับสนุนว่า “กัญชา”สามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ใน 4 กลุ่มโรค คือ ภาวะคลื่นไส้อาเจียนในผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัด 2. โรคลมชักที่รักษายากในเด็กและโรคลมชักที่ดื้อยา   3. ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็ง ในผู้ป่วยปลอกประสาทเสื่อมแข็ง และ  4. ภาวะปวดประสาทที่ใช้วิธีการรักษาอื่นๆ แล้วไม่ได้ผล


– ส่วนโรคอื่นที่มีข้อมูลสนับสนุนแล้วว่า กัญชา น่าจะมีประโยชน์ในการควบคุมอาการ ซึ่งควรมีข้อมูลทางวิขาการสนับสนุนหรือวิจัยเพิ่มเติม ได้แก่ โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ โรควิตกกังวล ผู้ป่วยที่ต้องดูแลแบบประคับประคอง และผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย แต่ยังไม่พบหลักฐานว่ากัญชาฆ่าเซลล์มะเร็งได้ ซึ่งการปลดล็อกครั้งนี้ จะทำให้ได้ข้อมูลจากการวิจัยศึกษากัญชา เพื่อนำไปใช้ในทางการแพทย์ได้คลอบคลุมมากขึ้น

– ที่ผ่านมาประเทศไทยมีการใช้ยาเสพติดทางการแพทย์ 2 ประเภท คือ มอร์ฟีน และโคเคน ซึ่งการสั่งจ่ายยาและการใช้ยาต้องได้รับการประเมินจากแพทย์ผู้รักษา ได้รับการวินิจฉัยและอนุมัติใช้จากแพทย์ผู้รักษา และใช้ได้ในโรงพยาบาลเท่านั้น

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.