Categories: INSPIRE

เลวร้ายเกินกว่าจะหายใจ บาร์ในเดลีบริการออกซิเจนให้สูดดม

5 / 5 ( 1 vote )

ที่เดลี …..เมื่อมลพิษในอากาศแตะระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และภาครัฐทำได้เพียงประกาศปิดโรงเรียน หยุดการเรียนการสอน พร้อมย้ำเตือนให้เด็กและผู้สูงอายุอยู่ในชายคาบ้าน อย่าออกไปกลางแจ้งสูดอากาศพิษเข้าปอด สภาพเมืองที่ปกคลุมด้วยหมอกควันพิษมาร่วม 14 วัน ทำให้บาร์ออกซิเจนภายใต้ชื่อ Oxy Pure ที่บริหารจัดการโดยเจ้าของหนุ่มวัย 26 ปี อย่าง Ayavir Kumar กลายเป็นพื้นที่ต้อนรับผู้ที่ต้องการสูดอากาศบริสุทธิ์เข้าปอด

บาร์แห่งนี้เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และเป็นบาร์ที่นำเสนออากาศบริสุทธิ์รายแรกในเดลี ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่า จะสูดออกซิเจนผ่านท่อที่ต่อเข้าจมูกพร้อมกลิ่นหอมอย่าง ลาเวนเดอร์ หรือ ตะไคร้หอม เป็นต้น ด้วยสนนราคา 299 รูปี ต่อ 15 นาที เจ้าของร้านบอกว่า วัตถุประสงค์การเปิดบาร์ เพื่อช่วยผู้คนผ่อนคลายจากมลพิษในอากาศ แก้อาการอ่อนล้า นอนไม่หลับ แฮงก์โอเวอร์ หรือแม้แต่ภาวะซึมเศร้าที่เกิดขึ้น โดยมีผู้สนใจเข้าใช้บริการราว 30 – 40 คนต่อวัน

ภาพจาก straitstimes.com

นอกจากนี้ ทางร้านยังมีการจัดทำอากาศใส่กระป๋องให้พกพาไปสูดดมในที่ต่างๆ ยามต้องการได้ด้วย

ปัญหาที่ลูกค้าเผชิญจากสภาพอากาศเลวร้ายมีตั้งแต่ คันตา น้ำมูกไหล เจ็บคอ แม้จะไม่แน่ชัดว่า มันรักษาได้จริง หรือเป็นแค่ผลทางจิตวิทยา ลูกค้าหลายรายก็ยอมรับว่า ตนรู้สึกสดชื่นขึ้น บางคนบอกว่า น่าจะเป็นกลิ่นหอมที่ได้สูดดมพร้อมกับออกซิเจนบริสุทธิ์ที่ทำให้รู้สึกตัวเบา อีกหลายรายบอกว่า สูดดมแล้วรู้สึกมีพลัง ขจัดความกังวล และช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น ขณะที่สาวบางรายเลือกมาใช้บริการที่บาร์เพื่อเติมออกซิเจนให้ผิวก่อนจะไปสวยเฉิดฉายในงานแต่งของญาติเป็นต้น

ในด้านการแพทย์ คุณหมอบางคนก็ออกมาบอกว่า ยังไม่มีผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์มายืนยันว่า การรับออกซิเจนเข้มข้นจะมีผลดีกับร่างกายอย่างไร ส่วนชาวเดลี อย่าง Mr. Kapi Gulliya ที่ทำงานในแวดวงการเงิน ก็บอกว่า นี่น่าจะเป็นแค่กิมมิคการตลาด ใช้ประโยชน์จากความกังวลด้านสุขภาพมาทำธุรกิจ

ภาพจาก xinhuanet.com

Kumar เจ้าของร้าน บอกว่า การเปิดบาร์นี้เพื่อคืนความเป็นหนุ่มสาวและสดชื่นให้กับชาวเมืองเดลี เขายังมีแผนเจาะกลุ่มนักกีฬา จากแนวคิดที่ว่า การบำบัดด้วยออกซิเจนมีส่วนช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ที่เขาได้พบเจอคราวที่ไปบาร์ออกซิเจนในโรงแรมที่ลอสแองเจลิสเมื่อ 3 ปีก่อน

บาร์ลักษณะนี้ หากไปเปิดที่แคนาดาหรือฝรั่งเศสก็ไม่ใช่ของแปลกอะไร ตรงข้ามกับที่นี่ เดลี ทำให้เจ้าของร้าน Oxy Pure มีแผนเปิดเพิ่มที่ท่าอากาศยานนานาชาติ เดลี จับกลุ่มนักเดินทางท่องเที่ยวที่อ่อนล้าจากการเดินทางและลดภาวะ Jet Lag

เมื่อมองว่า ในภาวะปกติ อากาศที่คนเราหายใจเข้าไปมีออกซิเจนเป็นส่วนประกอบเพียง 20 เปอร์เซนต์ ดังนั้นการรับออกซิเจนในระดับที่เข้มข้นถึง 90 เปอร์เซนต์ จึงอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือทำความเสียหายให้กับปอดได้ จึงเป็นที่มาของการกำหนดช่วงเวลารับบริการไม่เกิน 15 นาที เท่านั้น โดยเจ้าของร้านย้ำว่า ไม่ได้เปิดร้านเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการแพทย์หรือการรักษาโรคอะไร แต่อยากให้เป็นหนึ่งในวิธีฟื้นฟูความอ่อนเยาว์ เหมือนเวลาที่เราไปใช้บริการสปา หรือไปนวดบำบัดต่างๆ

ภาพจาก xinhuanet.com

เดลี เมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่ 25 ล้านคน  เป็นเมืองที่มีค่ามลพิษสูงมากแห่งหนึ่งของโลก Kumar บอกว่า น่าอายมากที่รัฐบาลไม่สามารถจัดการให้ประชากรมีอากาศบริสุทธิ์หายใจ

นอกจากนี้ การเผาตอซังพืชที่เกิดขึ้นรอบๆ เมืองเดลี บวกกับปัจจัยด้านสภาพอากาศ ที่อับลม รวมถึงมลพิษจากการจราจรที่หนาแน่น การเผาขยะและการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง ทำให้สภาพอากาศในเมืองเลวร้ายลงเป็นลำดับ

เมื่อรัฐยังทำอะไรไม่ได้ คนหนุ่มเลยสบโอกาส สร้างธุรกิจจากวิกฤตขึ้นมา หวังว่า ท้องฟ้าที่เดลีจะกลับมาสดใสในเร็ววัน เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงอากาศดีๆ แบบไม่ต้องเสียสตางค์


source -

Amid pollution woes, oxygen bar sells Delhi residents clean air the Straits Times

 

 

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.