ที่เดลี …..เมื่อมลพิษในอากาศแตะระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และภาครัฐทำได้เพียงประกาศปิดโรงเรียน หยุดการเรียนการสอน พร้อมย้ำเตือนให้เด็กและผู้สูงอายุอยู่ในชายคาบ้าน อย่าออกไปกลางแจ้งสูดอากาศพิษเข้าปอด สภาพเมืองที่ปกคลุมด้วยหมอกควันพิษมาร่วม 14 วัน ทำให้บาร์ออกซิเจนภายใต้ชื่อ Oxy Pure ที่บริหารจัดการโดยเจ้าของหนุ่มวัย 26 ปี อย่าง Ayavir Kumar กลายเป็นพื้นที่ต้อนรับผู้ที่ต้องการสูดอากาศบริสุทธิ์เข้าปอด

บาร์แห่งนี้เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และเป็นบาร์ที่นำเสนออากาศบริสุทธิ์รายแรกในเดลี ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่า จะสูดออกซิเจนผ่านท่อที่ต่อเข้าจมูกพร้อมกลิ่นหอมอย่าง ลาเวนเดอร์ หรือ ตะไคร้หอม เป็นต้น ด้วยสนนราคา 299 รูปี ต่อ 15 นาที เจ้าของร้านบอกว่า วัตถุประสงค์การเปิดบาร์ เพื่อช่วยผู้คนผ่อนคลายจากมลพิษในอากาศ แก้อาการอ่อนล้า นอนไม่หลับ แฮงก์โอเวอร์ หรือแม้แต่ภาวะซึมเศร้าที่เกิดขึ้น โดยมีผู้สนใจเข้าใช้บริการราว 30 – 40 คนต่อวัน

ภาพจาก straitstimes.com

นอกจากนี้ ทางร้านยังมีการจัดทำอากาศใส่กระป๋องให้พกพาไปสูดดมในที่ต่างๆ ยามต้องการได้ด้วย

ปัญหาที่ลูกค้าเผชิญจากสภาพอากาศเลวร้ายมีตั้งแต่ คันตา น้ำมูกไหล เจ็บคอ แม้จะไม่แน่ชัดว่า มันรักษาได้จริง หรือเป็นแค่ผลทางจิตวิทยา ลูกค้าหลายรายก็ยอมรับว่า ตนรู้สึกสดชื่นขึ้น บางคนบอกว่า น่าจะเป็นกลิ่นหอมที่ได้สูดดมพร้อมกับออกซิเจนบริสุทธิ์ที่ทำให้รู้สึกตัวเบา อีกหลายรายบอกว่า สูดดมแล้วรู้สึกมีพลัง ขจัดความกังวล และช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น ขณะที่สาวบางรายเลือกมาใช้บริการที่บาร์เพื่อเติมออกซิเจนให้ผิวก่อนจะไปสวยเฉิดฉายในงานแต่งของญาติเป็นต้น

ในด้านการแพทย์ คุณหมอบางคนก็ออกมาบอกว่า ยังไม่มีผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์มายืนยันว่า การรับออกซิเจนเข้มข้นจะมีผลดีกับร่างกายอย่างไร ส่วนชาวเดลี อย่าง Mr. Kapi Gulliya ที่ทำงานในแวดวงการเงิน ก็บอกว่า นี่น่าจะเป็นแค่กิมมิคการตลาด ใช้ประโยชน์จากความกังวลด้านสุขภาพมาทำธุรกิจ

ภาพจาก xinhuanet.com

Kumar เจ้าของร้าน บอกว่า การเปิดบาร์นี้เพื่อคืนความเป็นหนุ่มสาวและสดชื่นให้กับชาวเมืองเดลี เขายังมีแผนเจาะกลุ่มนักกีฬา จากแนวคิดที่ว่า การบำบัดด้วยออกซิเจนมีส่วนช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ที่เขาได้พบเจอคราวที่ไปบาร์ออกซิเจนในโรงแรมที่ลอสแองเจลิสเมื่อ 3 ปีก่อน

บาร์ลักษณะนี้ หากไปเปิดที่แคนาดาหรือฝรั่งเศสก็ไม่ใช่ของแปลกอะไร ตรงข้ามกับที่นี่ เดลี ทำให้เจ้าของร้าน Oxy Pure มีแผนเปิดเพิ่มที่ท่าอากาศยานนานาชาติ เดลี จับกลุ่มนักเดินทางท่องเที่ยวที่อ่อนล้าจากการเดินทางและลดภาวะ Jet Lag

เมื่อมองว่า ในภาวะปกติ อากาศที่คนเราหายใจเข้าไปมีออกซิเจนเป็นส่วนประกอบเพียง 20 เปอร์เซนต์ ดังนั้นการรับออกซิเจนในระดับที่เข้มข้นถึง 90 เปอร์เซนต์ จึงอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือทำความเสียหายให้กับปอดได้ จึงเป็นที่มาของการกำหนดช่วงเวลารับบริการไม่เกิน 15 นาที เท่านั้น โดยเจ้าของร้านย้ำว่า ไม่ได้เปิดร้านเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการแพทย์หรือการรักษาโรคอะไร แต่อยากให้เป็นหนึ่งในวิธีฟื้นฟูความอ่อนเยาว์ เหมือนเวลาที่เราไปใช้บริการสปา หรือไปนวดบำบัดต่างๆ

ภาพจาก xinhuanet.com

เดลี เมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่ 25 ล้านคน  เป็นเมืองที่มีค่ามลพิษสูงมากแห่งหนึ่งของโลก Kumar บอกว่า น่าอายมากที่รัฐบาลไม่สามารถจัดการให้ประชากรมีอากาศบริสุทธิ์หายใจ

นอกจากนี้ การเผาตอซังพืชที่เกิดขึ้นรอบๆ เมืองเดลี บวกกับปัจจัยด้านสภาพอากาศ ที่อับลม รวมถึงมลพิษจากการจราจรที่หนาแน่น การเผาขยะและการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง ทำให้สภาพอากาศในเมืองเลวร้ายลงเป็นลำดับ

เมื่อรัฐยังทำอะไรไม่ได้ คนหนุ่มเลยสบโอกาส สร้างธุรกิจจากวิกฤตขึ้นมา หวังว่า ท้องฟ้าที่เดลีจะกลับมาสดใสในเร็ววัน เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงอากาศดีๆ แบบไม่ต้องเสียสตางค์


source -

Amid pollution woes, oxygen bar sells Delhi residents clean air the Straits Times

 

 

 

Category:

Passion in this story