Categories: INSPIRE

“รับจ้างโพสต์–แชร์” อาชีพเสริมบนโลกออนไลน์

4.5 / 5 ( 11 votes )

สัปดาห์ที่ผ่านมา…มีโอกาสนัดเจอเพื่อนเก่าสมัยมัธยมเพื่ออัพเดตชีวิตความเป็นอยู่หลังไม่ได้รวมตัวมาเป็นเวลานาน วงสนทนาส่วนใหญ่เป็นการสอบถามสารทุกข์สุขดิบเกี่ยวกับชีวิตครอบครัวแต่ละคน  รวมถึงงานประจำที่รับผิดชอบ

เพื่อนบางคนมีงานประจำที่ดี รายได้งาม  บางคนก็ปรับทุกข์ว่างานที่ทำอยู่มีปัญหาอยากจะลาออกวันละ 10 รอบ…

             ผมสะดุดที่งานของเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งเมื่อได้ยินก็แปลกใจว่างานลักษณะนี้มีอยู่จริง !!!

งานที่ว่าก็คือ  รับจ้างโพสต์และแชร์สินค้าบนสื่อออนไลน์ เช่น ช่องทาง  Facebook เพื่อโปรโมทสินค้าและบริการ  ที่ผู้จ้างวาน (คนกลาง) ได้รับคำสั่งมาจากเจ้าของสินค้า

ฟังมาสักพักจับใจความได้ว่า ทุกๆวัน  ในสังคมโซเชียลมีเดีย ที่มีโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์เป็นทุกๆ สิ่งของชีวิต แต่ละวันจะมีข่าวสารผ่านเข้ามามากมาย ทั้งข่าวจริงข่าวปลอม จน Facebook ต้องออกมาตรการคัดกรองข่าวสาร ไม่ให้บิดเบือนจากวัตถุประสงค์เดิมของการเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงให้คนในสังคมใกล้ชิดกัน

ส่งผลให้เจ้าของสินค้าและบริการที่ก่อนหน้านี้เคยใช้ข้อดีของ Facebook เชิงพาณิชย์เพื่อส่งสารไปยังผู้บริโภค ทำงานได้ยากขึ้น กลุ่มเป้าหมายเห็นสินค้าและบริการน้อยลง  ส่งผลกระทบต่อยอดขายและคำสั่งซื้อ

แม้เจ้าของสินค้าจะพยายามโปรโมทเพจและสินค้าของตัวเองผ่านช่องทางธรรมชาติ  หรือช่องทางเร่งด่วน (การบูสต์โพสต์) ยอดขายก็ยังไม่กระเตื้อง แต่เมื่อลงทุนไปแล้ว ก็ต้องทำให้ธุรกิจอยู่รอด

                        งานรับจ้างโพสต์และแชร์สินค้าบนสื่อออนไลน์จึงเกิดขึ้น

วิธีการคือ  เจ้าของสินค้าจะเปิดรับสมัครทุกคนที่มี Facebook account ซึ่งอยากมีรายได้พิเศษ ไม่จำกัดเพศ อายุ และการศึกษา มีงานประจำหรือไม่มีก็ได้ เพียงสละเวลาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบ โดยโพสต์ หรือแชร์สินค้าและบริการบนหน้า Facebook ของตัวเอง (กรณีนี้คนกลางจะทำเนื้อหาสำเร็จรูปพร้อมแชร์ไว้แล้ว) แต่เพื่อไม่ให้ทีมงานของ Facebook  ผิดสังเกต  ผู้โพสต์ต้องทำให้แนบเนียน เหมือนแค่แชร์สถานที่กิน  สถานที่เที่ยว  รีวิวดีๆ

คุณสมบัติสำคัญของผู้ที่จะได้รับว่าจ้างคือ ต้องมีเพื่อนใน Facebook ขั้นต่ำตั้งแต่ 400  คนขึ้นไป เพราะการแชร์แต่ละครั้ง  หากมีคนเห็นสัก 100-200 คนจากเพื่อน 400 คน ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว  โดยในแต่ละรอบของการทำงานจะมีเงื่อนไขระบุว่า  ใน 1 สัปดาห์จะต้องแชร์หรือต้องโพสต์กี่ครั้ง  หากทำครบตามขั้นตอนจะได้รับเงินโอนเข้าบัญชี

เพื่อนผมคนนี้ให้รายละเอียดเพิ่มว่า ตอนแรกก็ไม่เชื่อว่าจะมีธุรกิจนี้อยู่จริง  นึกว่าจะเป็นการหลอกให้ขายของ ซื้อของ เหมือนระบบลูกโซ่หรือระบบเครือข่ายอย่างที่รู้กัน  แต่ทำมาสักพักพบว่าได้เงินจริงและไม่ใช่งานที่หนักอะไร เหมือนการเล่น Facebook  ตามปกติ เพียงแค่แชร์ในสิ่งที่ผู้จ้างวานต้องการให้ส่งต่อเท่านั้น

อ่านมาถึงตรงนี้  เชื่อว่าหลายคนคงอยากทราบว่า รายได้ดีไหม ขอตอบว่า รายได้ดีมาก เนื่องจากไม่มีต้นทุน  ใน 1 รอบบัญชี หรือประมาณ 1 เดือน  เพื่อนผมมีรายได้จากงานลักษณะนี้  1,000 บาท ต่อ 1 account แต่หากต้องการมีรายได้เพิ่ม ก็ต้องทำหลาย account บางคนมีรายได้หลักหมื่นบาทต่อเดือนเลยทีเดียว

 “โอ้… งานง่าย ๆ สบาย ๆ ดีกว่ารอดอกเบี้ยจากธนาคารอีก หลังจากวงสนทนาเรื่องนี้จบ…. เพื่อนผมคนนี้กลายเป็นคนที่น่าสนใจในวงเพื่อนขึ้นมาทันที ทุกๆ คนที่มาเจอกันวันนั้น วิ่งเข้าไปแลกเบอร์โทรศัพท์  แอดไลน์กันให้วุ่น ….”

 แต่สุดท้าย ที่ผมอยากฝากไว้ก็คือ “ใครจะรู้ว่า เราเองอาจกำลังเป็นเหยื่อการตลาดของขบวนการโฆษณาจากโพสต์ที่เราเห็น โพสต์ที่เราชอบ และ กด LIKE  กดแชร์กันอยู่ทุกวันก็เป็นได้ ”

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.