หากต้องจ่ายเพื่อจ้างใครมาทำงาน ควรเป็นคนที่เราพอใจเมื่อได้จ่ายและสนุกที่จะได้สร้างองค์กรร่วมกัน

การจะสร้างองค์กรขึ้นมาสักแห่ง นอกจากมีผู้ก่อตั้งแล้ว ก็ต้องมี “ผู้ร่วมอุดมการณ์” หรือพนักงานกลุ่มแรกๆ ขององค์กรนั่นเอง พวกเขาเหล่านี้คือทีมงานขับเคลื่อนเป้าหมายไปสู่ผลสำเร็จ และ “ค่าตัวพนักงาน” ที่เราต้องจ่ายเพื่อการนี้ ถือเป็นรายจ่ายก้อนใหญ่สำหรับองค์กรในระยะเริ่มต้น  ฉะนั้น เราควรมีวิธีคัดเลือกคนที่ใช่ เข้ามาร่วมงานกัน

ต่อไปนี้ คือ 4 คุณสมบัติหลักที่ควรมีในคนกลุ่มแรกๆ ที่เราจะคัดเข้าทีม นั่นคือ

“มีความรู้กว้างหลากหลาย  ปราศจากอัตตา  มีศรัทธาในสิ่งที่ทำ และอึดถึกอย่างถึงที่สุด”

มาดูกันว่า 4 คุณสมบัตินี้สำคัญอย่างไร และเราจะมีวิธีค้นหาคนแบบนี้ได้อย่างไร

คนที่มีความรู้กว้างหลากหลาย 

ในช่วงกิจการ “ตั้งไข่” คนที่เราต้องมีไว้เป็นทีมงาน ต้องเป็นคนที่มีความรู้กว้างหลากหลายพร้อมที่จะฟันฝ่าสารพัดปัญหาที่เกิดขึ้นไปด้วยกัน พูดง่ายๆ คือ เป็นพวก เป็ดที่บินก็ได้ ว่ายน้ำก็เป็น แม้ไม่เก่ง ไม่เชี่ยวชาญสักอย่าง แต่ปรับตัวได้กับทุกสถานการณ์ ทำได้ทุกเรื่องที่ต้องทำ ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ดูแลลูกค้า หรือจัดการงานด้านเอกสาร เป็นต้น

ในระยะเริ่มต้นของการสร้างองค์กร กลุ่มคนประเภท “ผู้เชี่ยวชาญ” ยังไม่จำเป็นเท่าคนกลุ่มนี้ ที่รู้และทำได้ทุกอย่าง หาคนกลุ่มนี้ให้เจอด้วยการตั้งคำถามขณะสัมภาษณ์ “อะไรทำให้เขาหรือเธอดีดตัวออกจากเตียงในทุกเช้า”  เพื่อค้นหาแรงบันดาลใจ และแรงขับดันในการทำงานเพื่อส่งมอบสิ่งต่างๆ ให้แก่องค์กรที่เขาหรือเธอกำลังจะก้าวเข้ามามีส่วนร่วมสร้าง

ปราศจากอัตตา

หากรู้ว่าจะต้องใส่ใจ และทุ่มเทมากมายเพียงใด เพื่อสร้างองค์กรขึ้นมาสักแห่งหนึ่ง บางทีเราอาจไม่คิดสร้างก็ได้ เพราะมันไม่ใช่งานง่าย

            และนี่คือเหตุผลว่า ทำไมเราต้องไม่เปิดช่องให้กับอัตตา

ในช่วงเริ่มต้นของการสร้างองค์กร เป็นไปได้ที่องค์กรของคุณจะมีขนาดเล็ก ไม่โอ่โถง ไม่น่ามอง แต่สิ่งที่ต้องมีและทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องรับรู้ คือ ความชัดเจนในนโยบาย ที่จะนำไปสู่การสร้าง mindset ของทีมงาน

ในขั้นตอนการสัมภาษณ์งาน ลองให้ผู้สมัครบอกเล่าวิธีการทำงานร่วมกับคนอื่นๆ ให้เขาอธิบายถึงงานกลุ่มที่เคยทำมา เพื่อดูว่า เขาเป็นคนที่พร้อมจะทำสิ่งต่าง ๆเพื่อช่วยเหลือทีมงานหรือไม่ หรือ เป็นคนที่ให้เครดิตเพื่อนร่วมงานและรู้จักชื่นชมในสิ่งที่เพื่อนร่วมงานทำให้กับทีมหรือไม่  เพราะ ทีมงานในระยะเริ่มต้นการก่อตั้งองค์กรมักมีจำนวนจำกัด ซึ่งหมายความว่าคนทุกคน ต้องแบ่งปัน ช่วยเหลือกันมากที่สุด

การไม่มีอัตตา ทำให้ไม่ต้องยึดติดกับตำแหน่ง แล้วลงมา “คลุกงาน” ร่วมกันได้ทั้งหมด และนี่ถือเป็นหนึ่งในกฎเหล็กที่เหล่าสตาร์ทอัพต้องยึดถือ นั่นคือ หาคนทำงานในแบบที่คุณอยากทำงานด้วย นั่นคือ คนที่มีอัตตาเป็นศูนย์

มีศรัทธาในสิ่งที่ทำ

ในวันแรกๆ ของการก่อตั้ง ความสำเร็จ ยังเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ พนักงานจะถูกขับเคลื่อน หล่อเลี้ยงใจจากวิสัยทัศน์องค์กร และหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวจากพันธกิจที่มีร่วมกัน

ไม่แปลกที่เราจะมีความสงสัย คลางแคลงใจกับความเป็นไปได้ขององค์กรในระยะเริ่มก่อตั้ง ฉะนั้น คนที่คุณควรมองหามาร่วมงานด้วย ต้องเป็นคนที่มองโลกในแง่บวก เป็นคนที่มีความหวัง และเป็นคนที่เชื่อว่า “ทุกสิ่งเป็นจริงได้”

กลุ่มคนที่มีความเชื่อมั่นเหล่านี้แหละ จะเป็นผู้สร้างวัฒนธรรมองค์กรของคุณ และเมื่อใดก็ตามที่องค์กรองคุณขยายขนาดใหญ่โตขึ้น เขาเหล่านี้ จะช่วยนำพาให้พันธกิจที่ตั้งไว้แต่แรกเดินหน้าต่อไปได้

อาจจะยากในการมองหาคุณสมบัตินี้ในขั้นตอนการสัมภาษณ์งาน แต่เราก็สามารถหาได้จากคนที่เป็นบุคคลอ้างอิง คนที่คุณโทรไปสอบถามความเป็นไปของคนที่คุณสนใจอยากคัดเลือกมาร่วมงานได้  เพื่อดูว่า บทบาทของเขาในอดีตมีอะไรที่น่าท้าทายบ้าง

อึดถึกอย่างถึงที่สุด

อึด ถึก เหมือนกับนักดำน้ำที่ดำดิ่งลึกลงไปในทะเลแล้วย้อนกลับขึ้นสู่ผิวน้ำก่อนดำดิ่งลึกลงไปใหม่ ครั้งแล้วครั้งเล่าในช่วงแรกของการก่อตั้งองค์กร พนักงานที่คุณคัดสรรมาร่วมทีม จำต้องมีความอดทนอย่างถึงที่สุด ไม่ว่าจะได้รับแรงกดดันมากมายเพียงใดก็ตาม

ถ้าจะพูดไปแล้วการเป็นผู้ประกอบการอิสระ ก็เหมือนกับการที่เราถูกชกหน้าทุกๆ วัน คนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่อึดและทนที่สุด

จำไว้ว่า มีแต่คนที่อดทน พร้อมกลับเข้าสู่สังเวียนการแข่งขัน พร้อมรับความเสี่ยงความท้าทาย หรือพันธกิจใหม่ๆ เท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

นอกจากนี้ ต้องตั้งเป้าหมายให้ไกลจนเหมือนคว้าไม่ถึง เพราะเมื่อเราออกแรงเต็มที่เพื่อทำบางสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ เราจะไปได้ไกลกว่าเมื่อเรากำหนดเป้าหมายไว้ต่ำๆ และเป็นธรรมดาอยู่เองที่พนักงานที่อึดที่สุด จะเป็นคนที่ไปได้ไกลที่สุด ไกลกว่าเป้าหมายที่กำหนดกันไว้ เพราะเขาเหล่านี้ จะพยายามผลักดันตนเอง มองหาหนทางสร้างสรรค์เพื่อเอาชนะอุปสรรคที่ขวางหน้า

มีคำกล่าวว่า”ยามที่ปัญหามันหนัก คนแกร่งเท่านั้นจะจัดการได้”บุคลิกของสตาร์ทอัพที่ดีมาจากการมีแรงบันดาลใจที่จะเอาชนะอุปสรรคนานา คนแบบนี้ จะไม่เสียเวลาให้กับความโศกเศร้า ท้อใจ มีแต่จะเดินหน้าทำงานหนักขึ้น แบบสุขุมรอบคอบมากขึ้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น  

 

แปลและเรียบเรียงจาก

The most important hires you'll make are your first employees. So how do you spot a good one ? : www.inc.com

Category:

Passion in this story