เอ็มม่า วัตสัน  ไม่เพียงมีชื่อเสียงในฐานะนักแสดง หากยังมีชื่อเสียงจากการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิสตรี  โดยเฉพาะเรื่องการคุกคามทางเพศ และล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เธอได้เปิดตัวโครงการสายด่วน เพื่อให้คำปรึกษาด้านกฎหมายแก่ผู้หญิงที่ถูกคุกคามทางเพศในสถานที่ทำงาน  เพื่อสานต่อความมุ่งมั่นที่จะทำให้ที่ทำงานเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิง

สำหรับโครงการสายด่วนฯ นี้ ได้รับการสนับสนุนจาก TIME’UP องค์กรที่ทำงานเพื่อส่งเสริมความปลอดภัย ความเท่าเทียม และอำนาจให้กับผู้หญิงในสถานที่ทำงาน  และ UK Justice and Equality Fund กองทุนเพื่อการช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกคุกคามทางเพศ ซึ่งตั้งขึ้นโดยเหล่าสตรีในวงการบันเทิง โดยมีองค์กร UK Fund for Women and Girls รับหน้าที่บริหารจัดการ การให้คำปรึกษาด้านกฏหมายของสายด่วนฯ จะรับผิดชอบโดยทีมงานจากองค์กร Rights of Women และ นักกฎหมายหญิงที่อาสามาช่วยทำงาน

ผู้หญิงที่ติดต่อเข้ามาจะได้รับคำแนะนำโดยตรงจากผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายตั้งแต่ พฤติกรรมแบบไหนเข้าข่ายเป็นการคุกคามทางเพศ ไปจนถึง วิธีการร้องเรียนปัญหาต่อผู้ว่าจ้าง, วิธีให้การในศาล (Employment Tribunal),  การทำข้อตกลงประนีประนอมยอมความ  (Settlement agreement) และการทำสัญญาการเก็บรักษาความลับ  (non-disclosure agreements (NDAs)) ตลอดจนปัญหาทางกฏหมายอื่นๆ ที่ผู้ถูกคุกคามทางเพศภายในสถานที่ทำงานมักพบเจอ

ในวันเปิดตัวสายด่วน เอ็มม่า วัตสัน  กล่าวว่า เป็นเรื่องแปลกมากที่สายด่วนนี้จะเป็นช่องทางเดียวในการให้บริการปรึกษาปัญหาดังกล่าว เมื่อพิจารณาจากผลการศึกษาที่ว่าผู้หญิง 1 ใน 2 คน มีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศในสถานที่ทำงาน แต่มีเพียง 1 ใน 5 คนของผู้ถูกคุกคามทางเพศ ที่กล้ารายงานเรื่องดังกล่าวกับฝ่ายทรัพยากรบุคคล

ในที่สุดทุกคนก็เริ่มตระหนักถึงความร้ายแรงของปัญหานี้ ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การที่องค์กรระดับโลกเช่น องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้ประกาศรับรองอนุสัญญาฉบับใหม่ว่าด้วยการต่อต้านความรุนแรงและการล่วงละเมิดในโลกแห่งการทำงาน พร้อมข้อเสนอแนะเพิ่มเติม จะทำให้พวกเราเห็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และมีภาระรับผิดชอบมากขึ้นเพื่อช่วยป้องกันการคุกคามทางเพศภายในสถานที่ทำงาน ในระดับประเทศ

วัตสันกล่าวด้วยว่า การตระหนักว่าเราแต่ละคนมีสิทธิอะไรบ้าง จะยืนยันสิทธิของตนได้อย่างไร  และมีตัวเลือกอะไรบ้างเมื่อถูกคุกคามทางเพศ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างพื้นที่ทำงานที่ปลอดภัยสำหรับทุกๆ คน

“สายด่วนให้คำปรึกษานี้เป็นพัฒนาการสำคัญ ที่ทำให้เราแน่ใจได้ว่าผู้หญิงทุกคนจะได้รับการสนับสนุนตลอดเวลา ไม่ว่าพวกเธอจะทำงานอยู่ที่ไหน”  วัตสัน กล่าว

ในระยะแรก สายด่วนให้คำปรึกษาด้านกฎหมายแก่ผู้หญิงที่ถูกคุกคามทางเพศในสถานที่ทำงานจะให้บริการเฉพาะวันจันทร์และอังคารในประเทศอังกฤษ และประเทศเวลส์ในสหราชอาณาจักรเท่านั้น แต่ในอนาคตจะมีการชยายพื้นที่ให้บริการ และเพิ่มจำนวนวันทำการต่อไป


ขอบคุณเนื้อหาจาก
goodnewsnetwork

Category:

Passion in this story