Categories: INSPIRE

เกาะติดกระแสมหกรรมโตเกียวโอลิมปิก 2020 อากาศร้อน มิติใหม่แท็กซี่ และพลังอาสาสมัคร

มหกรรมกีฬานานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่างโอลิมปิก กำลังเวียนจะมาอีกรอบในปี 2020 ครั้งนี้จัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นและมีชื่อเรียกว่า โตเกียวโอลิมปิก 2020 และนี่คือสามเรื่องที่ญี่ปุ่นกำลังเตรียมการต้อนรับงานใหญ่ในปีหน้า เพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยราบรื่นและประทับใจที่สุด เป็นอะไรบ้างมาดูกัน

ภาพจาก pixabay

1. หนีความร้อนในโตเกียว ไปวิ่งมาราธอนและเดินเร็วที่ซับโปโร

เพิ่งจะได้ข้อสรุปกันไปในช่วงต้นเดือนนี้ว่า ที่สุดแล้วการแข่งขันวิ่งมาราธอนและเดินเร็ว หนึ่งในไฮไลท์การแข่งขันของโตเกียว โอลิมปิก 2020 งานที่ทุกคนสามารถร่วมเชียร์การแข่งขันได้แบบไม่ต้องเสียค่าบัตร จะย้ายสถานที่จัดงานจากเดิมกำหนดไว้ที่กรุงโตเกียว ไปยังเมืองซัปโปโร  เพื่อหนีสภาพอากาศที่คาดว่าจะร้อนระอุในช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม อุณหภูมิเฉลี่ยในกรุงโตเกียวจะอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียสหรือสูงกว่านั้น ทำให้เกิดข้อกังวลต่อสุขภาพของนักกีฬาและผู้ชมคณะกรรมการโอลิมปิกสากลและเมืองโตเกียว จึงตัดสินใจย้ายสถานที่แข่งขันไปยังเมืองซัปโปโร ที่อยู่ทางภาคเหนือ ห่างจากกรุงโตเกียวราว 800 กิโลเมตร และมีสภาพอากาศเย็นกว่า อุณหภูมิที่นั่นในช่วงเวลาเดียวกันจะต่ำกว่าที่กรุงโตเกียวราว 5-6 องศาเซลเซียส  ก่อนได้ข้อสรุปนี้ เคยมีการคิดวางแผนรับมือสภาพอากาศร้อน ด้วยการปูพื้นถนนด้วยวัสดุที่สร้างความเย็น การติดตั้งเครื่องทำหิมะเทียม และเครื่องพ่นหมอก เพื่อบรรเทาความร้อน เป็นต้น

2. มิติใหม่ แห่งการเดินทางด้วยแท็กซี่ในโตเกียว

JPN Taxi คือ รถแท็กซี่ รุ่นใหม่ที่ผลิตโดยค่ายโตโยต้า มีจุดมุ่งหมายเพื่อแทนที่แท็กซี่รุ่นเดิม ด้วยรูปลักษณ์ตัวรถเลียนแบบ London Taxi ที่มีหลังคาโค้ง ทรงสูง สีดำเคร่งขรึม มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างการติดตั้งทางลาดสำหรับผู้ใช้รถเข็น (วีลแชร์) การติดตั้งระบบฟอกอากาศ การเป็นรถไฮบริดขับเคลื่อนด้วยน้ำมันและแก๊สแอลพีพี เพื่อลดการปล่อยก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ รวมถึงยังใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ สำหรับคนขับ เช่น การติดตั้งถาดรับค่าโดยสารให้อยู่ในระดับที่ต่ำลง ลดภาระการเกร็งตัวของบ่า เป็นต้น

ภาพจาก theolympians.co

ค่ายโตโยต้า ตั้งเป้าว่า ในการแข่งขัน กีฬา โอลิมปิก ครั้งนี้ หนึ่งในสามของรถแท็กซี่ที่วิ่งในกรุงโตเกียว จะเป็นรถรุ่นดังกล่าว รูปลักษณ์ที่หรูกว่า กว้างขวาง โอ่โถง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และยังเป็นรถที่ใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม น่าจะทำให้รถรุ่นนี้ กลายเป็นที่จดจำสำหรับทุกคนที่ได้สัมผัสในช่วงโตเกียวโอลิมปิก

นอกจากการเปลี่ยนแปลงในส่วนของตัวรถแล้ว บริษัทผู้ให้บริการแท็กซี่รายใหญ่ในกรุงโตเกียว อย่าง Hinomaru ก็ยังได้จัด คลาสภาษาอังกฤษ เสริมทักษะการสื่อสารแก่คนขับ รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาในช่วงโตเกียว โอลิมปิกด้วย ซึ่งหลายๆ คนก็เปิดใจ และตั้งใจเรียนรู้ภาษาใหม่นี้ คนขับรถแท็กซี่สูงวัยอย่าง Takashi Yamashita ในวัย 65 ก็บอกว่า แม้จะกังวล แต่จะพยายามตั้งใจศึกษา เพื่อทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดีให้ได้  ซึ่งก็ได้โชว์ด้วยการพูดภาษาอังกฤษกับผู้สื่อข่าวสถานี เอบีซี ที่มาสัมภาษณ์เขาว่า Have a great day เชื่อว่า ก่อนถึงเทศกาลโตเกียว โอลิมปิก 2020ภาษาอังกฤษของคุณลุงจะพัฒนาได้ดียิ่งๆ ขึ้น

ภาพจาก abc.net.au

อีกสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงในวงการแท็กซี่ญี่ปุ่น คือ การมีคนขับเป็นชาวต่างชาติ นอกจากจะเป็นแนวทางที่บริษัทผู้ให้บริการแท็กซี่ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานแล้ว ยังเป็นการการันตี รองรับการบริการให้นักเดินทางต่างชาติที่จะหลั่งไหลเข้ามาในหน้าร้อนปีหน้านี้  เพื่อให้ผู้โดยสารได้สื่อสารกับคนขับที่พูดภาษาอังกฤษ และภาษาแม่ของตนได้คล่อง แม้ว่า คนขับเหล่านี้ อาจจะต้องตอบคำถามที่มาจากความประหลาดใจ ว่า พวกเขามาจากไหน ทำไมมาขับรถได้ ก่อนที่จะได้ทราบจุดหมายปลายทางที่ผู้โดยสารต้องการเดินทางไปก็ตาม

ภาพจาก asahi.com

การเสริมทัพด้วยสิ่งนี้ ยังทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เอ่ยปากถามสิ่งต่างๆ ได้อย่างสะดวกใจ ไม่ว่า จะเป็นถนนหนทาง กิจกรรม ผู้คน วัฒนธรรม ความเป็นไปของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคนขับและผู้โดยสารเป็นคนชาติเดียวกัน การสื่อสารยิ่งออกอรรถรส คนขับรถแท็กซี่ชาวต่างชาติ จึงไม่เพียงให้บริการด้านการเดินทาง แต่ยังทำหน้าที่ทูตวัฒนธรรมในกิจกรรมกีฬาครั้งสำคัญนี้ด้วย

ส่งท้ายด้วยข่าวล่าสุด เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม โตโยต้า ออกข่าวเตรียม ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ ในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึง สิงหาคม กำหนดพื้นที่ทดสอบในย่านธุรกิจโอไดบะของโตเกียว ย่านที่เต็มไปด้วยคนเดินเท้า สภาพการจราจรที่คับคั่ง ภายใต้สภาพถนนที่แตกต่างกัน และแวดล้อมไปด้วยตึกสูงที่เต็มไปด้วยกระจกรอบด้าน สร้างความท้าทายต่อการทดสอบเทคโนโลยีขับเคลื่อนไร้คนขับ โดยรถยนต์รุ่น SAE Level 4 ที่จะใช้ทดสอบนี้ มาพร้อมกับซอฟท์แวร์ Chauffeur ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับแบบร้อยเปอร์เซนต์ การเลือกทดสอบในช่วงเวลานี้ ยังเพื่อแสดงศักยภาพของแบตเตอรี่ที่ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวนี้ด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในเทศกาลนี้ด้วยเช่นกัน

3. อาสาสมัคร อีกหนึ่งพลังสำคัญ เพื่อความสำเร็จของงาน

8 หมื่นคน คือตัวเลขเบื้องต้นของอาสาสมัครเป้าหมายสำหรับโตเกียว โอลิมปิก 2020 ก่อนขยับไปที่แสนราย ด้วยขนาดกิจกรรมที่ใหญ่ประกอบด้วยการแข่งขันกีฬา 33 ประเภท สำหรับโอลิมปิก เกมส์ และ 25 ประเภทกีฬา สำหรับพาราลิมปิก เกมส์ โดยจะมีอีเวนต์เกิดขึ้นทั้งสิ้น 879 อีเวนต์ และมีพื้นที่จัดงานในหลายจังหวัด จึงมีความต้องการแรงงานช่วยเตรียมการในด้านต่างๆ

ภาพจาก olympic.org

งานนี้ ไม่จำกัดเฉพาะคนญี่ปุ่น แต่คนต่างชาติที่มีวีซ่าอยู่ในญี่ปุ่น อายุครบ 18 ปี หรือมากกว่านั้น ณ วันที่ 1 เมษายน 2020 ก็สามารถสมัครเป็นอาสาสมัครทำงานในหลากหลายหน้าตามความสนใจและความถนัด ในทำเลต่างๆ ของการจัดงาน ตั้งแต่ เป็นเจ้าหน้าที่นำทาง ช่วยเหลือในสถานที่จัดการแข่งขันและฝึกซ้อม อำนวยความสะดวกชาวต่างชาติ เป็นล่ามให้นักกีฬาเมื่อมีการสัมภาษณ์ ขับรถรับส่งจากหมู่บ้านนักกีฬาไปยังสนามแข่ง ช่วยเหลืองานด้านการพยาบาล ดูแลความเรียบร้อย ประสานสื่อ ถ่ายภาพ ฯลฯ ซึ่งอาสาสมัครที่ผ่านการคัดเลือก จะต้องสามารถทำงานได้อย่างน้อย 10 วัน และวันละ 8 ชั่วโมงเป็นต้นไป โดยจะมีการจัดอบรม ซักซ้อมเตรียมความพร้อมให้ พร้อมกับมีค่าตอบแทนให้ราว 1 พันเยนต่อวัน

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสพิเศษ สำหรับใครที่อยากเก็บโพรไฟล์ หรือเก็บประสบการณ์ Once in life กับกิจกรรมครั้งสำคัญระดับโลก ได้เรียนรู้ ญี่ปุ่น ทั้งผู้คน วัฒนธรรม การทำงาน ท่องเที่ยว ร่วมลุ้นเกมส์กีฬา ใกล้ชิดนักกีฬาคนดัง จึงไม่แปลกใจที่เมื่อเปิดรับสมัคร จะได้รับความสนใจสมัครเข้าทำงานเต็มในเวลาไม่นาน นับเป็นกิจกรรมที่วิน-วิน ทั้งสำหรับญี่ปุ่น เจ้าภาพจัดงานที่สามารถหาคนมาทำงานในหน้าที่ต่างๆ ได้ และคนที่ร่วมเป็นอาสาสมัครที่จะได้ประสบการณ์ยากจะลืมในชีวิตกลับไป


- Sources -
matichon.co.th 
qz.com  
japantimes.co.jp 
theverge.com
asahi.com 
abc.net.au 
theolympians.co 
thebangkokinsight.com 
anngle.org 
medium.com 
mgronline.com

 

 

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.