Categories: INSPIRE

ผู้ประกอบการที่จะประสบความสำเร็จ เขาทำกันอย่างไร

4 / 5 ( 1 vote )

เดี๋ยวนี้ คนรุ่นใหม่เมินอาชีพลูกจ้าง พนักงานบริษัท แล้วหันมาเป็นเจ้าของธุรกิจหรือเป็นผู้ประกอบการเองมากขึ้น

แต่ไม่ใช่ทุกคนจะประสบความสำเร็จและร่ำรวย หลายคนถอดใจยอมแพ้หลังเริ่มไปได้ไม่นานนัก แล้วผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ เขาทำกันอย่างไร เรารวบรวมเคล็ดลับการทำงานของผู้ประกอบการเก่งๆ จากหลากหลายเว็บไซต์ทั่วโลกมานำเสนอ ดังนี้

การเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ จะต้อง……….

1. มีทักษะหลากหลาย

การเป็นผู้ประกอบการ คือคุณต้องเป็นทั้งเจ้านายของตัวเอง และเป็นผู้นำของพนักงานคนอื่นๆ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องมีทักษะ และความชำนาญในหลายๆ ด้าน กล่าวคือ คุณจะต้องสามารถบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล สามารถจัดสรรงบประมาณ สามารถคิดวิธีการดำเนินธุรกิจให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางแผนธุรกิจทั้งระยะสั้น และระยะยาว และยังต้องทำงานหลายอย่างพร้อมๆ กันได้ ต้องบริหารจัดการตารางเวลาได้อย่างชาญฉลาด รู้จักการจัดลำดับความสำคัญของงานต่างๆ ว่าอะไรควรทำก่อน-หลัง และสนใจแสวงหาช่องทางการทำธุรกิจใหม่ๆ อยู่เสมอ

2. มีทักษะรับมือลูกค้า

การหาลูกค้าใหม่ๆ และการรักษาฐานลูกค้า เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการทำธุรกิจ เพราะธุรกิจจะอยู่รอดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเงินที่ลูกค้าจ่ายมาให้ ดังนั้น ผู้ประกอบการจะต้องมีทักษะในการรับมือลูกค้า มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น และคอยประเมินปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับพนักงานของบริษัท เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าได้รับความพึงพอใจจากบริการอย่างแท้จริง

3. พักผ่อนให้เพียงพอ อย่าหักโหม

สิ่งที่ผู้ประกอบการหลายคนมองข้าม คือ การพักผ่อนที่เพียงพอ หลายคนทำงานหามรุ่งหามค่ำ แต่… รู้หรือไม่ว่า มันไม่ใช่วิธีที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ !!! วิธีที่ถูกต้องคือ คุณควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะขณะนอนหลับ สมองจะส่งสัญญาณไปยังร่างกายให้ปล่อยฮอร์โมนที่จะช่วยให้คุณมีสมาธิ รวมไปถึงช่วยปกป้องรักษา และเสริมสร้างความทรงจำ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ การจดจำสิ่งต่างๆ และการคิดในแง่บวก โดยช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดสำหรับการนอนก็คือช่วง 0.00 น. – 8.00 เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายมีการไหลเวียนของเลือดที่ดี

4. รู้จักใช้โซเชียลมีเดีย

หากวันนี้ใครไม่นำโซเชียลมีเดียมาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจ ถือว่าตกยุค การทำธุรกิจบนโซเชียลมีเดียจำเป็นมากต่อการอยู่รอด เพราะเป็นทั้งการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และช่องทางการเชื่อมต่อธุรกิจของคุณกับกลุ่มลูกค้า เพื่อการให้บริการที่ดีขึ้นและใกล้ชิดยิ่งขึ้น

เรามีสถิติสำคัญที่ผู้ประกอบการทุกคนควรทราบ คือ

๏ คนส่วนใหญ่อ่านโพสต์ต่างๆ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย อย่างน้อย 45 โพสต์ต่อเดือน

๏ ช่วงเวลาที่มีการใช้อินสตราแกรมและเฟซบุ๊คมากที่สุดก็คือ ช่วง 12.00 น. – 18.00 น.

5. ต้องมีจิตใจที่มั่นคง

คุณลักษณะยอดเยี่ยมที่สุดของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ คือ ต้องมีจิตใจที่มั่นคง ไม่หวั่นไหวง่าย และที่สำคัญ อย่ามัวภาคภูมิใจในความสำเร็จของตัวเองจนเกินไป เพราะถ้าคุณมัวหลงระเริงจนไม่คิดพัฒนาธุรกิจ ทำแต่สิ่งเดิมๆ ที่เคยได้รับคำชม นั่นคือจุดเริ่มต้นของความล้มเหลว

ในฐานะของผู้ประกอบการ คุณต้องรับผิดชอบทุกๆ อย่างรอบตัวคุณ การรู้จักสังเกตุสิ่งต่างๆ อยู่ตลอดเวลา จึงถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งของการเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ

…………………………..

เรียบเรียงจาก

https://www.entrepreneur.com/article/327268

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.