เดี๋ยวนี้ คนรุ่นใหม่เมินอาชีพลูกจ้าง พนักงานบริษัท แล้วหันมาเป็นเจ้าของธุรกิจหรือเป็นผู้ประกอบการเองมากขึ้น

แต่ไม่ใช่ทุกคนจะประสบความสำเร็จและร่ำรวย หลายคนถอดใจยอมแพ้หลังเริ่มไปได้ไม่นานนัก แล้วผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ เขาทำกันอย่างไร เรารวบรวมเคล็ดลับการทำงานของผู้ประกอบการเก่งๆ จากหลากหลายเว็บไซต์ทั่วโลกมานำเสนอ ดังนี้

       การเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ จะต้อง……….

1. มีทักษะหลากหลาย

การเป็นผู้ประกอบการ คือคุณต้องเป็นทั้งเจ้านายของตัวเอง และเป็นผู้นำของพนักงานคนอื่นๆ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องมีทักษะ และความชำนาญในหลายๆ ด้าน กล่าวคือ คุณจะต้องสามารถบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล สามารถจัดสรรงบประมาณ สามารถคิดวิธีการดำเนินธุรกิจให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางแผนธุรกิจทั้งระยะสั้น และระยะยาว และยังต้องทำงานหลายอย่างพร้อมๆ กันได้ ต้องบริหารจัดการตารางเวลาได้อย่างชาญฉลาด รู้จักการจัดลำดับความสำคัญของงานต่างๆ ว่าอะไรควรทำก่อน-หลัง และสนใจแสวงหาช่องทางการทำธุรกิจใหม่ๆ อยู่เสมอ

2. มีทักษะรับมือลูกค้า

การหาลูกค้าใหม่ๆ และการรักษาฐานลูกค้า เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการทำธุรกิจ เพราะธุรกิจจะอยู่รอดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเงินที่ลูกค้าจ่ายมาให้ ดังนั้น ผู้ประกอบการจะต้องมีทักษะในการรับมือลูกค้า มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น และคอยประเมินปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับพนักงานของบริษัท เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าได้รับความพึงพอใจจากบริการอย่างแท้จริง

3. พักผ่อนให้เพียงพอ อย่าหักโหม

สิ่งที่ผู้ประกอบการหลายคนมองข้าม คือ การพักผ่อนที่เพียงพอ หลายคนทำงานหามรุ่งหามค่ำ แต่… รู้หรือไม่ว่า มันไม่ใช่วิธีที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ !!! วิธีที่ถูกต้องคือ คุณควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะขณะนอนหลับ สมองจะส่งสัญญาณไปยังร่างกายให้ปล่อยฮอร์โมนที่จะช่วยให้คุณมีสมาธิ รวมไปถึงช่วยปกป้องรักษา และเสริมสร้างความทรงจำ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ การจดจำสิ่งต่างๆ และการคิดในแง่บวก โดยช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดสำหรับการนอนก็คือช่วง 0.00 น. – 8.00 เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายมีการไหลเวียนของเลือดที่ดี

4. รู้จักใช้โซเชียลมีเดีย

หากวันนี้ใครไม่นำโซเชียลมีเดียมาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจ ถือว่าตกยุค การทำธุรกิจบนโซเชียลมีเดียจำเป็นมากต่อการอยู่รอด เพราะเป็นทั้งการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และช่องทางการเชื่อมต่อธุรกิจของคุณกับกลุ่มลูกค้า เพื่อการให้บริการที่ดีขึ้นและใกล้ชิดยิ่งขึ้น

เรามีสถิติสำคัญที่ผู้ประกอบการทุกคนควรทราบ คือ

๏ คนส่วนใหญ่อ่านโพสต์ต่างๆ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย อย่างน้อย 45 โพสต์ต่อเดือน

๏ ช่วงเวลาที่มีการใช้อินสตราแกรมและเฟซบุ๊คมากที่สุดก็คือ ช่วง 12.00 น. – 18.00 น.

5. ต้องมีจิตใจที่มั่นคง

คุณลักษณะยอดเยี่ยมที่สุดของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ คือ ต้องมีจิตใจที่มั่นคง ไม่หวั่นไหวง่าย และที่สำคัญ อย่ามัวภาคภูมิใจในความสำเร็จของตัวเองจนเกินไป เพราะถ้าคุณมัวหลงระเริงจนไม่คิดพัฒนาธุรกิจ ทำแต่สิ่งเดิมๆ ที่เคยได้รับคำชม นั่นคือจุดเริ่มต้นของความล้มเหลว

ในฐานะของผู้ประกอบการ คุณต้องรับผิดชอบทุกๆ อย่างรอบตัวคุณ การรู้จักสังเกตุสิ่งต่างๆ อยู่ตลอดเวลา จึงถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งของการเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ

…………………………..

เรียบเรียงจาก

https://www.entrepreneur.com/article/327268

Category:

Passion in this story