Categories: INSPIRE

เยือนสตาร์บัคส์มิลาน สัมผัสความท้าทายกาแฟแบรนด์อเมริกันในอิตาลี

หากนึกถึงธุรกิจกาแฟและร้านกาแฟ เชื่อว่าหลายคนต้องยกให้ “อิตาลี” เป็นหนึ่งในผู้นำอย่างแน่นอน เพราะอิตาลีไม่เพียงแต่เป็นแหล่งส่งออกเมล็ดกาแฟ และอุปกรณ์เกี่ยวกับกาแฟ แต่ยังมีวัฒนธรรมการดื่มกาแฟที่เข้มแข็งมาช้านาน ชาวอิตาเลียนมีความเป็นตัวตนมากที่สุดประเทศหนึ่งในเรื่องการดื่มกาแฟ นั่นหมายความว่า กาแฟแบรนด์อื่นๆจากต่างถิ่น จะเข้าไปตีตลาดได้ยากมาก

อย่างไรก็ดี การเปิดให้บริการกาแฟสัญชาติอเมริกันอย่างสตาร์บัคส์ สาขาแรกในอิตาลีใจกลางเมืองมิลาน ในเดือนกันยายน 2561 ที่ผ่านมา ถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่าจับตามองอย่างมาก

การปรากฏตัวของสตาร์บัคส์ในมิลาน ดึงดูดความสนใจคอกาแฟ รวมไปถึงนักบริหารธุรกิจและนักการตลาดอย่างมาก ไม่เพียงแต่การได้พื้นที่ที่เคยเป็นอาคารตลาดหลักทรัพย์และไปรษณีย์เก่า ที่สวยงามโดดเด่นอยู่ใจกลางเมือง แต่ยังสะท้อนถึงยุทธศาสตร์ในการนำกาแฟสไตล์อเมริกัน เข้าไปผสมผสานกับวัฒนธรรม วิถีชีวิต และการดื่มกาแฟของชาวอิตาลี ซึ่งนิยมดื่มกาแฟท้องถิ่นมากกว่า

สำหรับอาคารเก่าแก่ที่ว่านี้ ชื่อว่า Piazza Cordusio มีพื้นที่ใช้สอยมากถึง 2,300 ตารางเมตร ใหญ่โตมากพอที่จะรองรับผู้คนนับร้อยคน ทำให้สตาร์บัคส์เลือกที่จะสร้างโรงคั่วอยู่ในนั้น เพื่อโชว์กระบวนการคั่วกาแฟให้ลูกค้าได้เพลิดเพลินขณะจิบกาแฟในร้านได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็น Flagship store แห่งใหม่ของสตาร์บักส์ก็ว่าได้

จะว่าไปแล้ว สตาร์บัคส์ต้องฝ่าฟันดงกาแฟท้องถิ่นที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อหาที่ยืนให้กับตัวเองให้ได้ เริ่มตั้งแต่การจงใจเลือกสถานที่ตั้ง ที่ต้องโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมโบราณ มีพื้นที่มีขนาดใหญ่ และสร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาด เช่น การเสิร์ฟกาแฟที่มาจากแหล่งผลิตกว่า 30 ประเทศทั่วโลก รวมไปถึงการจับมือกับผู้ผลิตขนมปังท้องถิ่น คิดค้นเมนูคู่ให้คู่กับกาแฟสตาร์บัคส์อีกด้วย

นอกจากนี้แล้ว ร้านสตาร์บัคส์ที่มิลานน่าจะเป็นบททดสอบครั้งสำคัญ ของร้านกาแฟสัญชาติอเมริกัน ว่าจะสามารถเจาะตลาดกลุ่มพรีเมียมได้อีกเซกเม้นท์หนึ่งได้หรือไม่ จากการที่มีบริการพิเศษที่เรียกว่า Starbucks Reserve Roastery ซึ่งสาขาที่มิลานนับเป็นสาขาที่ 3 ของโลก ต่อจากสาขาต้นกำเนิดสตาร์บัคส์ที่ซีแอทเทิลในอเมริกา และสาขาเซี่ยงไฮ้ในจีน

นอกจากนี้แล้ว สตาร์บัคส์เคลมว่าสาขาในแรกอิตาลี สามารถสร้างงานได้เกือบ 300 คน อีกทั้งยังมีทุ่มทุนสร้างสถานบันฝึกอบรบ เพื่อเป็นที่บ่มเพาะคนกาแฟพันธุ์ใหม่ รวมไปถึงการสร้างสายสัมพันธ์ทำความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ อีกหลายแห่ง

กล่าวได้ว่า นี่คือก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งในการขยายอาณาเขตของสตาร์บัคส์ ซึ่งเป็นกาแฟสัญชาติอเมริกัน เข้าสู่ภูมิภาคยุโรปโดยเฉพาะในอิตาลี แม้ว่าตัวสตาร์บัคส์เองจะสามารถขยายวัฒนธรรมการดื่มกาแฟ รวมทั้งเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตัวเอง ครอบคลุมไปทั่วทุกมุมโลกตลอดระยะเวลา 47 ปีที่ผ่านมา แต่มิลานคือจุดสำคัญของการเดินทางจุดหนึ่งของสตาร์บัคส์

Howard Schultz ผู้ก่อตั้งสตาร์บัคส์ เล่าว่า เมื่อครั้งที่เขาเดินทางไปอิตาลีในปี 1983 เขาพบว่าคนที่นั้นมีปฏิสัมพันธ์กันมาก เห็นได้ชัดว่าบาริสต้ากับลูกค้าเป็นเหมือนเพื่อนกัน ทำให้เขาเกิดความคิดอยากสร้างร้านกาแฟที่มีบรรยากาศแบบนั้นขึ้นในอเมริกา จึงเปิดร้านสตาร์บัคส์ขึ้น

การไปถึงมิลานของสตาร์บัคส์ ก็เพื่อต้องการสร้างโมเม้นต์นั้นให้เกิดขึ้น เพื่อให้คนมิลานได้พุดคุย คลุกเคล้ากลิ่นกาแฟ และอวบอวนกลิ่นขนมที่ทำในบ้าน จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือ การเสิร์ฟ Affogato Station ซึ่งจะเสิร์ฟไอศกรีมที่ราดด้วยกาแฟเข้มข้นอย่างเอสเปรสโซ และเพลิดเพลินกรรมวิธีคั่วกาแฟ

จากข้อมูลและเสียงสะท้อนของผู้คน ที่เคยสัมผัสสตาร์บัคส์ที่มิลานมาแล้ว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ร้านสตาร์บัคส์ที่นั่นได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดในโลก และยิ่งรู้สึกประทับใจเข้าไปอีก เมื่อรู้ว่านั่นคือตำนานผู้บุกเบิกของร้านสตาร์บัคส์ในประเทศอิตาลีเลยทีเดียว

ซึ่งก็แปลกแต่จริง เพราะจำนวนสตาร์บัคส์ที่ปักหมุดกว่า 28,000 สาขา ใน 78 ประเทศทั่วโลก แต่กลับไม่มีสาขาของสตาร์บัคส์ในประเทศอิตาลีมาก่อนเลย สตาร์บัคส์ที่มิลานจึงเป็นต้นตำรับกาแฟต่างชาติ ที่สามารถทะลวงไปยืนโดดเด่นอยู่ท่ามกลางร้านกาแฟท้องถิ่น ซึ่งมีความเข้มแข็งอย่างมาก อีกทั้งวัฒนธรรมการดื่มกาแฟก็เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวอิตาลีไปแล้ว ดังนั้น แบรนด์ดังใดๆ ก็ตาม หากจะมาเปิดสาขาที่นี่ต้องคิดหนักหน่อย

“สตาร์บัคส์พยายามที่จะเชื่อมโยงตัวเอง เข้ากับสิ่งที่ชาวอิตาเลี่ยนได้รังสรรค์เอาไว้ เราบรรจงชงเอสเพรสโซเพอร์เฟคชอต เพื่อให้ลูกค้าของเราได้ประสบการณ์แสนวิเศษนี้ในอิตาลี” Howard Schultz กล่าว


 

 

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.