Categories: INSPIRE

เหนื่อยกับธุรกิจขนาดใหญ่? มุ่งไป “ธุรกิจขนาดเล็ก”

ซูซาน วอร์ด นักเขียนผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจและเจ้าของบริษัทที่ปรึกษาด้านไอที เสนอแนวคิด โอกาสของธุรกิจขนาดเล็กในปี 2019  โดยเน้นหลักการสำคัญ 4  ข้อ คือ

1. มีแนวโน้มทำกำไรในปัจจุบันและต่อเนื่องอีกหลายปีในอนาคต

2. สามารถดำเนินการได้แม้ในห้วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน

3. ไม่เรียกร้องวุฒิปริญญาเอกหรือประสบการณ์ทำงานหลายสิบปีจากคนทำงาน ต้องการเพียงการฝึกระดับหนึ่งใน โรงเรียน วุฒิปริญญาตรีหรือการฝึกงานก่อน หรือประสบการณ์ และความหลงไหลในงานนั้นๆ

  1. ไม่เรียกร้องเงินทุนมหาศาล เรียกร้องแค่ในระดับเพียงพอสำหรับทำสตาร์ทอัพ ซึ่งในประเทศไทยก็ประมาณไม่เกิน 1 ล้านบาท นอกจากนั้นคือเรียกร้องการอุทิศตัว การทำงานหนัก ความขยัน รวมถึงความต้องการประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง

 

ทั้งหมดนี้วอร์ดบอกว่า สามารถบริหารงานได้จากบ้าน หรืออาจกล่าวได้ว่า เป็นธุรกิจประเภท home-based business ซึ่งคุณสามารถเป็นนายตัวเองแถมยังมีโอกาสสร้างรายได้ดีอีกด้วย

และต่อไปนี้คือสุดยอดธุรกิจขนาดเล็กที่วอร์ดประเมินว่า “มีอนาคต” ซึ่งถือเป็นไอเดียเริ่มต้นที่ไม่เลวเลยทีเดียว

1. งานขายออนไลน์กับระบบ Fulfilment by Amazon หรือ Amazon FBA

นั่นคือ ส่งสินค้าไปเก็บ Stock ใน warehouse ของ Amazon ซึ่งเป็น online retail platform ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก เมื่อขายได้ทาง Amazon จะเเพคเเละส่งของให้เราทันที  เราไม่ต้องเหนื่อยกับการจัดการรายละเอียด เพียงจัดการส่งสินค้าไปที่ Amazon เท่านั้น

2. แรงงานฝีมือ

พ่อแม่ทั่วโลกในยุคหลังๆ มีแนวโน้มไม่สนับสนุนลูกให้อยู่ในอาชีพแรงงานฝีมือ เพราะเชื่อกันว่าค่าแรงต่ำ แต่แท้จริงแล้ว อาชีพนี้ทำรายได้ดีและประสบความสำเร็จอย่างมาก

เฉพาะในสหรัฐอเมริกาประเมินกันว่า ประมาณ 40% ของแรงงานฝีมือในปัจจุบันจะเลิกทำงาน ในทศวรรษหน้า ดังนั้น จะมีความต้องการแรงงานสูงเช่น ช่างเชื่อมโลหะ ช่างไม้และช่างต่างๆ งานประปา งานวางท่อ งานไฟฟ้าและระบบควบคุมไฟฟ้า งานติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เครื่องระบายอากาศ ระบบปรับอากาศ งานเครื่องยนต์และเครื่องโลหะต่างๆ งานปูน งานก่อสร้างอาคาร และงานช่างเหล็ก เป็นต้น

งานเหล่านี้เป็นนายตัวเองและมีรายได้มาก หากมีฝีมือและประสบการณ์

3. งานพัฒนาและวิศวกรรมซอฟท์แวร์

วิศวกรซอฟท์แวร์และนักพัฒนาซอฟท์แวร์ตั้งแต่ระบบเมนเฟรมคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ จนถึงระบบควบคุมการจัดการอุปกรณ์ประเภท mobile devices เช่น mobile phone, tablet คืออาชีพซึ่งจะเป็นที่ต้องการมากในอนาคต

เฉพาะในสหรัฐนั้น เชื่อกันว่าความต้องการจะพุ่งสูงขึ้นอีก 17 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2023 และรายได้ไม่เบาทีเดียว ค่าตอบแทนเฉลี่ยในปี 2017 สำหรับงานวิศวกรมซอฟท์แวร์ทั่วไปที่ยังไม่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะ มากกว่าปีละ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทย คือประมาณ 3 ล้าน 2 แสนบาท หรือเดือนละไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท

4. บริการรายการอาหารและจัดส่ง

ในยุคของความเร่งด่วน การเตรียมอาหารสุขภาพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและไม่ต้องเสียเวลาไปหาซื้อเอง เป็นธุรกิจที่ได้รับการตอบรับอย่างดีมาก บริการเช่นนี้มีทั้งจัดส่งอาหารพร้อมทาน หรือจัดส่งเครื่องปรุงอาหารจานที่ลูกค้าเลือก พร้อมรายละเอียดทางโภชนาการและวิธีปรุงให้ลูกค้าถึงบ้านซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากในสหรัฐ

 

5. งาน VR Virtual Reality เทคโนโลยีเสมือนจริง

งานเทคโนโลยีความจริงเสมือนหรือเสมือนจริง เช่น ภาพยนตร์ 3D, เกมต่างๆ หรือแม้แต่นำมาใช้ในวงการธุรกิจเช่น การตลาดของอสังหาริมทรัพย์ซึ่งสามารถจำลองสถานที่จริงให้ลูกค้าเห็นได้ทันที แม้แต่การฝึกอบรม และทุกธุรกิจ จะได้รับความนิยมยิ่งขึ้นในอนาคต และจะเป็นตัวทำเงิน

 

6. ธุรกิจบริการเช่าห้องเก็บของและทรัพย์สิน

การค้าขายออนไลน์กำลังได้รับความนิยม ผู้ค้าจึงต้องมีห้องเก็บของพร้อมส่งให้ทันความต้องการของลูกค้า บริการเช่นนี้กำลังได้รับความนิยมมากในสหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง และสิงคโปร์  และมีแนวโน้มจะเติบโตในประเทศไทย แต่ก่อนทำธุรกิจนี้

7. ธุรกิจซ่อมแซมและบูรณะบ้าน

เจ้าของบ้านหลายหลังอยากซ่อมแซมหรือบูรณะปรับปรุงบ้านใหม่ให้สวยงามทันสมัยกว่าเดิม แต่หาช่างได้ยากมาก และงานนี้เป็นที่ต้องการเสมอแม้ในยามเศรษฐกิจซบเซา

8. ธุรกิจขาย บริการซ่อมแซมและเช่าจักรยาน

เพื่ออนุรักษ์สภาพแวดล้อม คนจะหันมาใช้จักรยานมากขึ้น ธุรกิจนี้กำลังไปได้ดีในต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐ

9. ธุรกิจบริการดูแลผู้สูงวัย

สังคมผู้สูงอายุทั่วโลก และลูกหลานต้องทำมาหากิน ไม่มีเวลาดูแล ธุรกิจนี้โอกาสดีสุดทั่วโลก

คนรุ่นเบบี้บูมเมอร์รุ่นแรกมีอายุ 65 ปีเมื่อปีค.ศ. 2011 หรือ พ.ศ 2554 และทั้งหมดจะมีอายุขั้นต่ำ 65 ปี ภายใน ค.ศ. 2030 หรือ พ.ศ. 2573 แต่ถึงแม้คาดกันว่า คนรุ่นนี้จะมีอายุยืนยาวกว่าคนรุ่นก่อนหน้า เมื่ออายุมากขึ้นไป หลายคนอาจต้องอยู่กับความเจ็บป่วยจากสาเหตุต่างๆ และไม่มีคนดูแล หรือเหนื่อยเกินไปที่จะทำงานบ้านหรือดูแลสัตว์เลี้ยงด้วยตัวเอง ลูกหลานหรือตนเองอาจจำเป็นต้องเรียกใช้บริการดูแลผู้สูงวัย

10. ธุรกิจร้านกาแฟ

ถ้ามีทำเลที่ดี ร้านกาแฟที่เสิร์ฟเฉพาะกาแฟคุณภาพและเปิดพื้นที่ให้ลูกค้านั่งทำงานได้ โดยอาจเก็บค่าเช่าเวลา เป็นธุรกิจที่ไม่เลวนัก

11. ธุรกิจอำนวยความสะดวกต่างๆ

เช่น ธุรกิจรับจ้างทำความสะอาดบ้านและสำนักงาน ธุรกิจซักรีด ธุรกิจดูแลความปลอดภัยอาคารสถานที่ ธุรกิจรับจ้างขนส่งพัสดุ เป็นต้น

12. ธุรกิจร้านอาหารเคลื่อนที่

คล้ายๆ หาบเร่สมัยโบราณ แต่แทนที่จะต้องเดินหาบเร่ขายให้ร้อน ก็จัดทำอาหารใส่รถออกไปขาย ซึ่งกำลังเป็นกิจการที่ได้รับความนิยมในอเมริกามาก เพราะแต่เดิม อาหารจากร้านอาหารเคลื่อนที่มักเป็นประเภทอาหารฟาสต์ฟู้ด เช่น แฮมเบอร์เกอร์ ฮอทด็อก แต่เมื่อผู้ขายหน้าใหม่ๆ นำเสนออาหารแตกต่าง เช่นอาหารสุขภาพประเภท สลัด ความนิยมก็พุ่งขึ้นทันตา

แต่ทั้งหลายทั้งปวงนั้น แน่นอนว่า ก่อนลงทุนทำธุรกิจใดๆ ก็ตาม ต้องศึกษาข้อมูลให้รอบด้านเสมอ โดยเฉพาะการทำความเข้าใจลูกค้า คู่แข่ง และการตลาด

……………………………………………………..

ที่มา: https://www.thebalancesmb.com/best-small-businesses-opportunities-4111809

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.