Categories: INSPIRE

“ขับรถได้ VS ขับรถเป็น….” คุณเลือกแบบไหน !!!???

4 / 5 ( 3 votes )

หากมีใครตั้งคำถามกับคุณว่า…คุณขับรถได้ หรือ คุณขับรถเป็น  คุณจะตอบว่าอะไร !!!???

หลายท่านอาจจะสงสัยและตั้งคำถามกลับว่า แล้วมันต่างกันอย่างไร ไม่เห็นจะแตกต่างกันเลยสักนิด !!!???

ขอตอบอย่างมั่นใจว่า “การขับรถได้กับการขับรถเป็น” แตกต่างกันมาก  “การขับรถได้” คือการที่ผู้ขับขี่พารถให้เคลื่อนตัวไปถึงจุดหมาย   แต่ “การขับรถเป็น” มีขั้นตอนที่น่าสนใจมากมาย แบ่งเป็น 3 ขั้นตอนหลักๆ คือ   ขั้นเตรียมพร้อมก่อนการใช้รถ   ขั้นตอนการขับขี่  และขั้นตอนการดูแลรักษารถ

  • ขั้นเตรียมพร้อมก่อนใช้รถ

สิ่งสำคัญอย่างแรก  ที่มักได้ยินบ่อยๆ คือ การตรวจสภาพรถยนต์แบบพื้นฐาน ไล่มาตั้งแต่ปริมาณลมยาง  ที่ไม่ควรอ่อนหรือแข็งเกินไป  เพราะหากลมยางอ่อน รถจะมีอาการโยนตัว  โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้งจะรู้สึกว่ารถยวบยาบ ที่สำคัญจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

หากลมยางแข็งเกินไป  รถจะมีความกระด้าง เวลาขับตกหลุม หรือผ่านรอยต่อของถนน ผู้ขับรถจะรู้สึกได้ถึงแรงสะเทือนที่ตามมา  ผู้ขับขี่รถยนต์ควรหมั่นตรวจปริมาณลมยางสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง

แต่……เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ควรเติมลมยางเท่าไร 

รถ (เกือบ) ทุกคัน จะมีสติ๊กเกอร์บอกความเหมาะสมของลมยางติดไว้ที่ข้างประตูด้านใน  หรือ ง่ายที่สุด  คือเปิดสมุดคู่มือประจำรถยนต์ที่ผู้ผลิตรถให้มา  ในคู่มือจะบอกข้อมูลลมยางไว้อย่างละเอียด

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของปริมาณน้ำมันเครื่องที่ควรหมั่นตรวจสอบไม่ให้น้อยเกินไปหรือมากเกินไป เพราะจะส่งผลต่อเครื่องยนต์และทำให้เกิดปัญหา  วิธีเช็คระดับน้ำมันเครื่อง  คือดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องขึ้นมาดู  ระดับที่เหมาะสมควรอยู่กึ่งกลางระหว่าง  MIN และ MAX   เพราะเวลาเครื่องยนต์ทำงาน ความร้อนจะดันน้ำมันเครื่องให้ไปอยู่ระดับ MAX  เอง หากเติมน้ำมันเครื่องเยอะเกินไปน้ำมันเครื่องอาจท่วมได้

  • ขั้นตอนการขับขี่

หลังจากที่รถเคลื่อนตัวออกมาแล้ว   ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องตั้งสติ และมีสมาธิ จดจ่อกับสิ่งรอบตัว รวมไปถึงฟังเสียงผิดปกติต่างๆ ที่มาจากตัวรถ  หลักใหญ่ๆ ที่มักได้ยินคือเรื่องของระบบเบรก หากเบรกเริ่มมีเสียงดังจี๊ดๆ ทุกครั้งเวลาเหยียบ  ควรตรวจเช็คว่าผ้าเบรคหมดหรือไม่  หากผ้าเบรคเหลือน้อยจะทำให้แผ่นเหล็กที่ประกบผ้าเบรคเสียดสีกับจานเบรค ทำให้เป็นรอยและเกิดเสียงได้   ควรทำการเปลี่ยนโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ควรต้องสังเกตสัญลักษณ์จราจร   ไล่มาตั้งแต่ป้ายจำกัดความเร็ว   ป้ายห้ามจอดรถวันคู่วันคี่  ป้ายทางตัน เป็นต้น   และเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ขับขี่รถยนต์ไม่ควรมองข้าม

  • ขั้นสุดท้าย ขั้นของการดูแลรักษา

รถหนึ่งคันกว่าจะได้มาไม่ใช่เรื่องง่าย  จะดูแลรักษาอย่างไรให้รถอยู่กับเจ้าของยาวนานที่สุด เกิดปัญหาน้อยที่สุด วิธีง่าย ๆ คือ ไม่เร่งเครื่องตอนสตาร์ทรถทันที โดยเฉพาะช่วงที่มีอากาศหนาวเย็น หากเป็นไปได้ ควรเร่งเครื่องหลังจากเวลาผ่านไปประมาณ 10 – 20 นาที  ผู้ขับขี่สามารถพักเครื่องยนต์ได้ด้วยการเลื่อนเกียร์ให้อยู่ตำแหน่งว่าง เพราะหากไม่ทำเช่นนี้ ต่อให้ไม่ได้ขับรถเครื่องยนต์ก็จะยังคงทำงานอยู่

ไม่ควรหยุดรถกะทันหัน เพราะจะส่งผลให้ยางสึกอย่างรวดเร็ว ควรจอดรถในที่ร่ม เพื่อป้องกันไม่ให้รถร้อนจนเกินไป สิ่งสำคัญคือหมั่นเช็ครอยน้ำมันรอบตัวรถให้ดี หากพบรอยน้ำมันควรรีบนำรถไปตรวจสอบเพื่อหาความผิดปกติก่อนจะกลายเป็นเรื่องใหญ่

เห็นไหมครับว่า….. “การขับรถเป็น” ไม่ใช่เรื่องง่าย  วันที่ 23 มีนาคมนี้ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (จำกัด) จะจัดกิจกรรม “ทางด่วนชวนจับคู่ “Smart Drive by BEM”  ให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมอบรมพร้อมเรียนรู้ทักษะการขับรถบนถนน รวมทั้งเทคนิคการแก้ปัญหาเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน  อาทิ เบรก ABS  ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี   รถเฉี่ยวชนกันในวงเวียน….ใครผิดใครถูกและจะรู้ได้อย่างไร  ขับรถออกจากปากซอย ปั๊มน้ำมัน… กรณีไหนถึงเรียกว่า ขับปาดหน้าคนอื่น

ที่สำคัญงานนี้  ฟรี!!!!! ไม่เสียค่าใช้จ่าย เปิดรับ 30 คู่เท่านั้น

คลิ๊กลงทะเบียนได้ที่ https://goo.gl/DKzqW9 หรือ www.bemplc.co.th หรือ www.facebook.com/bemexpressway/ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 081 207 7772

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.