Categories: INSPIRE

เปิดแนวคิดธุรกิจยุคดิจิทัล จับ “ตะกรุด” มาใส่ดีไซน์

ปัจจุบันกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจเข้าสู่แวดวงธุรกิจมีมากขึ้น  แต่เมื่อก้าวเข้ามาแล้ว บางคนได้ไปต่อ แต่บางคนต้องโบกมือลา เนื่องจากสู้กระแสของการแข่งขันไม่ไหว  จึงทำให้มีธุรกิจที่หมุนเวียนเกิดขึ้นและเลิกกิจการอยู่เสมอ

เมื่อมาวิเคราะห์หาคำตอบของกลุ่มที่ “สามารถทำธุรกิจต่อได้ และกลุ่มที่ต้องเลิกกิจการ” จะพบว่า ปัญหาส่วนใหญ่ของการเลิกกิจการ ล้วนมาจากขาดการศึกษาหลักการพื้นฐานของการทำธุรกิจที่ดีพอ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ไอเดียธุรกิจที่ทำได้ไม่เจ๋ง หรือไม่มีความแปลกแตกต่างจากตลาดนั้น ๆ มากพอ  จึงทำให้โอกาสจะอยู่รอดเป็นไปได้ยาก

“ธุรกิจที่ไปต่อได้” ส่วนใหญ่เป็นการนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ  เข้าไปในชิ้นงานหรือธุรกิจ ซึ่งแหล่งที่มาของไอเดีย ไม่จำเป็นต้องหามาจากตำราเรียนเสมอไป  หากแต่เป็นการประเมินถึงปัญหาของสิ่งที่ทำ   และนำมาปรับเพื่อเสนอไอเดียให้มีความแปลกใหม่ให้ได้

ตัวอย่างหนึ่งของธุรกิจที่สามารถนำปัญหาของข้อจำกัดด้านความเชื่อ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ความเก่า ล้าสมัย นำมาพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิทัล  และสามารถสร้างกระแสของความนิยมในตัวสินค้าอย่างชัดเจนในยุคนี้คงไม่มีใครปฏิเสธชื่อของ  “Leila Amulets”  ซึ่งเป็นแบรนด์ในตลาดแฟชั่นที่กำลังโด่งดัง และ ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม

เจนจิรา ตรีวิชาพรรณ เจ้าของร้าน “Leila Amulets”

Leila Amulets”  เกิดขึ้นจากการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจครอบครัวที่เดิมทำงานเกี่ยวกับ Jewelry ของ  เจนจิรา  ตรีวิชาพรรณ เจ้าของร้าน ที่คิดเพียงว่าจะทำอย่างไร ให้สามารถนำเครื่องรางของขลัง ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของสังคมคนไทยมาแต่โบราณ ให้สามารถใส่ได้ทุกวัน

“เครื่องรางของขลัง โดยเฉพาะตะกรุด เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยมานาน แต่ที่ผ่านมา หลายคนอาจจะไม่กล้าใส่ เพราะรูปแบบไม่ทันสมัย พกติดตัวก็ยาก เลยลองออกแบบใหม่ โดยเป้าหมายหลักคือ ทำอย่างไรให้คนรุ่นใหม่ใส่ได้สะดวกและดูทันสมัยขึ้น”

ปัจจุบันแนวคิดของ   Leila  Amulets ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง  ที่สามารถนำเอาความเชื่อและเครื่องรางของขลัง มาผสมผสานสู่แฟชั่น และก้าวข้ามคำจำกัดความเดิมของคำว่า  “เครื่องรางของขลัง ที่มักจะถูกจำกัดความว่าอยู่คู่กับคนรุ่นพ่อแม่ ทั้งเรื่องความเก่า ล้าสมัยได้อย่างสิ้นเชิง เป็นแบรนด์ที่กำลังเติบโตและสร้างความสนใจในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน  ซึ่งเป็น กลุ่มเป้าหมายหลักได้ในเวลาเพียง 1 ปี

 

นอกจากนี้ยังมีเหล่าเซเลป คนดัง ดารา นักร้อง ที่ล้วนเป็น “Influencer” ตอกย้ำกระแสและเป็นกระบอกเสียง สื่อถึงความดังงานของ Leila  Amulets”  เพื่อส่งผ่านความน่าสนใจไปยังกลุ่มเป้าหมายและสร้างความเชื่อมั่นในตัวสินค้าได้ขยายวงกว้างขึ้น หลังจาก ลิซ่า นักร้องวง  BlackPink  เกิร์ลกรุ๊ปสุดฮอตของเกาหลี  ใส่ตะกรุดข้อมือ มาร่วมแสดงคอนเสิร์ตในประเทศไทย และสร้างความฮือฮาให้กับแฟนคลับต้องตามหามาเช่าบูชากันให้ควั่ก

สำหรับวัตถุมงคลของทางร้าน  เจนจิรา ย้ำว่าได้ไปแสวงหามาจากวัดทั่วประเทศ  โดยเฉพาะวัดเล็ก ๆ ในต่างจังหวัด  ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งของการเปิดให้เช่าบูชา  ทางร้านจะแบ่งนำกลับไปช่วยเหลือทางวัดที่มีความจำเป็น หรืออีกนัยหนึ่ง คือ ทางร้านจะเป็นเหมือนตัวกลาง ส่งต่อผลบุญของผู้เช่าบูชาและวัดไปพร้อมกันด้วย

ด้านพุทธคุณของวัตถุมงคลแต่ละอย่าง ล้วนมีพลังบวกของแต่ละชิ้นแตกต่างกัน  ส่วนการนำไปใช้ต้องขึ้นอยู่กับสติ และความเชื่อของผู้สวมใส่ การระลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย  การปฎิบัติตัวให้อยู่ในศีลธรรม

“หากเราเชื่อว่ามีของดีอยู่ในมือ ก็ต้องไม่ลืมว่าสิ่งสำคัญคือการประพฤติตัวเราเอง การตั้งมั่นในศีลธรรม การเป็นคนดีก็จะนำพาแต่สิ่งดี ๆ มาสู่ชีวิตเราด้วยเช่นกัน”

 

นอกจากนี้ วัตถุมงคลของร้านทุกชิ้น จะมีเกร็ดความรู้เสริมให้กับผู้เช่าบูชา เกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวข้อง การแนะนำข้อมูลของเครื่องรางแต่ละชิ้น  รวมถึงแนะนำวิธีการปฎิบัติรักษาศีล  บทสวดอธิษฐานขอพร เพื่อให้ลูกค้ากลับไปสวดที่บ้าน  โดยการอธิษฐานคล้ายกับการสะกดจิตตัวเองให้มองไปที่เป้าหมายและตั้งใจทำสิ่งนั้นๆ  เมื่อเราเห็นเป้าหมายที่ชัดเจนก็จะประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย

ภาพประกอบจาก FB : Leila_Amulets

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.