” Coffee Creek Correctional Facility “ ทัณฑสถานหญิง ในรัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมมือกับ สวนสัตว์โอเรกอน (Oregon Zoo) องค์กร United States Fish and Wildlife Service และ the Institute for Applied Ecology เปิดโครงการอนุรักษ์ผีเสื้อสายพันธุ์ ” Taylor’s checkerspot ” ซึ่งมีความเสี่ยงจะสูญพันธุ์ โดยมีผู้ต้องขังหญิงในทัณฑสถานเป็นผู้ปฏิบัติงาน

โครงการนี้ ผู้ปฏิบัติงานทุกคนจะได้รับการอบรบความรู้ที่เกี่ยวข้องก่อนจะเริ่มทำงานในห้องแล็ป ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ทีม ทีมแรกรับผิดชอบดูแลผีเสื้อทุกช่วงวงจรชีวิต ตั้งแต่ระยะไข่ > ตัวหนอน > ดักแด้ > ตัวเต็มวัย >วางไข่  ส่วนอีกทีมจะรับผิดชอบเรื่องการปลูกพืช ดูแล และเก็บเกี่ยวพืชเพื่อนำมาเป็นอาหารของหนอนผีเสื้อ

 

 

 

 

 

หลังจากดำเนินโครงการมาได้ 2 ปี ปัจจุบัน ทัณฑสถานสามารถปล่อยผีเสื้อออกไปสู่ธรรมชาติได้มากกว่า 1,200 ตัวแล้ว

รอนด้า นาเซ็ท (Ronda Naseth) เจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ประจำสวนสัตว์โอเรกอน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาโครงการ กล่าวว่า ความช่วยเหลือของผู้ต้องขังมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูผีเสื้อสายพันธุ์นี้ในธรรมชาติ  ที่สำคัญก็คือ ผู้เข้าร่วมโครงการมักนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปบอกต่อ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในการสร้างความตระหนักต่อสังคมเกี่ยวกับสถานการณ์ของผีเสื้อสายพันธุ์ “Taylor’s checkerspot”  และทำให้ผู้คนหันมาสนใจอนาคตของพวกมันมากขึ้น

แปล และ เรียบเรียงจาก
- oregonzoo
- goodnewsnetwork

Category:

Passion in this story