Categories: INSPIRE

65 อัพ ยังสร้างความสำเร็จในธุรกิจได้

5 / 5 ( 2 votes )

ใคร…กำหนดกันนะว่า เมื่ออายุล่วงเข้า 65 หรือกว่านั้น เราต้องเกษียณแล้วพักอยู่บ้าน ในเมื่อโลกทุกวันนี้ เต็มไปด้วยคนสูงวัย และหลายคนยังสามารถสร้างความสำเร็จในวัยหลังเกษียณได้อย่างงดงาม รวมถึงเป็นแรงบันดาลใจให้คนวัยเดียวกันก้าวเดินตาม

ตัวเลขต่อไปนี้ อาจทำให้คุณๆ ที่อยู่ในวัยดังกล่าว หรือกำลังเข้าใกล้วัยนี้ได้ตาโตกันบ้าง เพราะนี่คือข้อมูลที่กำลังเกิดขึ้นในซีกโลกตะวันตก

– 3 เปอร์เซนต์ของผู้หญิงอายุ 65 ปีขึ้นไป กำลังเริ่มสร้างกิจการของตนเอง ซึ่งตัวเลขดังกล่าว เพิ่มจาก 2.3 เปอร์เซนต์ที่เกิดขึ้นในปี 2016 และที่สำคัญ การก่อร่างสร้างธุรกิจโดยคนสูงอายุ กำลังแซงหน้ากลุ่มคนทั่วไป

– 15.5 เปอร์เซนต์ของผู้หญิงวัย 65 อัพ ยังคงกระฉับกระเฉง อยู่ในตลาดแรงงาน

– ในแต่ละวัน จะมีคนยุคเบบี้บูมเมอร์ 1 หมื่นคน ที่ก้าวเข้าสู่วัย 65 ปี !!!! และการกลับเข้าสู่อาชีพการงานอีกครั้งด้วยการสร้างและเป็นเจ้าของกิจการ คือหนทางที่ทำให้ผู้หญิงยังคงรักษาอำนาจ ความสนใจ และความคิดสร้างสรรค์ไว้ได้แทนการพักอยู่เฉยๆ หลังเกษียณอายุ

 

จูดี้ แคทซ์ คือตัวอย่างแรกที่ขอพูดถึง หลังจากบริหารงานในบริษัทประชาสัมพันธ์จนเกษียณในวัย 65 เธอก็ได้มองหาโอกาสใหม่ในชีวิต ด้วยการสร้างธุรกิจใหม่ นั่นคือ การรับบทนักเขียนผี Ghostwriter ให้กับหนังสือเล่มต่างๆ จนถึงตอนนี้ เธออยู่ในวัย 78 ปีแล้ว และยังคงแข็งแรง กระฉับกระเฉง รวมถึงยังไม่มีแผนเกษียณจากงานที่ทำอยู่ ในฐานะพลเมืองแห่ง New York City เธอบอกว่า

“ตราบใดที่ฉันยังแข็งแรงดี มีความจำ และความคิดเฉียบแหลม ก็ไม่มีเหตุผลใดให้ต้องเกษียณ”

กรณีแบบ แคทซ์ แม้เป็นหนึ่งในกลุ่มคนเล็กๆ ของสังคม แต่กลุ่มคนแบบนี้ กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกขณะ มีผู้หญิงวัย 65 อัพจำนวนหนึ่ง กำลังเริ่มต้นสร้างธุรกิจใหม่ของตนเอง แม้ว่าคนวัยเดียวกันกับเธอจำนวนมาก พอใจกับการพักผ่อนสบายๆ ที่บ้านหลังเกษียณก็ตาม

นอกจากนี้ ในรายงานการติดตามพฤติกรรมผู้ประกอบการทั่วโลก ฉบับล่าสุด ที่จัดทำโดย Babson College พบว่า ในปี 2017-2018 มีรายงานว่าในสหรัฐอเมริการาว 3 เปอร์เซนต์ของผู้หญิงวัย 65 กำลังมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของกิจการ เริ่มต้นสร้างธุรกิจ หรือดำเนินธุรกิจ โดยอายุของกิจการอยู่ที่ 42 เดือนหรือน้อยกว่านั้น ตัวเลขดังกล่าวถือว่า เพิ่มจากปี 2016 ซึ่งอยู่ที่ 2.3 เปอร์เซนต์ และเพิ่มจากปี 2017 ซึ่งอยู่ที่ 2.7 เปอร์เซ็นต์

ตัวเลขการริเริ่มสร้าง และเป็นเจ้าของกิจการนี้ ยังแซงหน้าตัวเลขคนทั่วไปที่ริเริ่มธุรกิจ โดยตัวเลขกิจกรรมการเป็นเจ้าของธุรกิจในปี 2017 มีอยู่ที่ 2.1 เปอร์เซนต์

Donna Kelley ศาสตราจารย์ด้านการเป็นเจ้าของกิจการจาก Babson College กล่าวว่า แม้ตัวเลขผู้หญิงวัย 65 ปี หรือมากกว่านั้นที่เป็นเจ้าของกิจการจะมีน้อย แต่การมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของกิจการ เป็นอะไรที่มีคุณค่า เพราะผู้หญิงส่วนใหญ่จะเลือกเกษียณในวัยดังกล่าว โดยมีเพียง 15.5 เปอร์เซนต์ของผู้หญิงวัยดังกล่าว ที่ยังอยู่ในตลาดแรงงาน

Kelley ยังบอกว่า ทุกวันนี้ มีคนยุคเบบี้ บูมเมอร์ ราว 1 หมื่นคนที่อายุเกิน 65 ปี เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน หลายคนยังมีพลัง มีความสนใจ และยังกระฉับกระเฉงในอาชีพของตนเอง เธอได้บอกว่า

“หากคุณเกษียณในวัย 65 ปี และยังมีชีวิตอยู่จนอายุ 90 ปี โดยเฉพาะผู้หญิง พวกเธอต้องการออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน ทำตัวให้มีประโยชน์ และทำสิ่งต่างๆ ที่ไม่น่าเบื่อ”

Shirley Yearwood

Shirley Yearwood วัย 65 ปี ชาวเมือง Snellville รัฐ Georgia  เป็นอีกคนที่น่าสนใจหลังจากเธอเกษียณเมื่อปี 2016 แล้วใช้เวลาสองปีแรกเพื่อดูแลแม่วัย 97 ปี ที่ตอนนี้ ย้ายไปอยู่ในบ้านพักสำหรับผู้สูงอายุ เธอจึงว่าง และเริ่มกระหายที่จะ หาอะไรทำบ้าง เธอบอกว่า

“ฉันเห็นคนส่วนใหญ่ที่อยู่วัยเดียวกัน ใช้ชีวิตไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไร ฉันไม่ต้องการเป็นแบบนั้น

และนั่นคือเหตุผลของการตั้งต้นธุรกิจใหม่ ใน ฐานะโค๊ชชีวิต ที่เธอเลือกเป็น  โดยนำเอาประสบการณ์ชีวิตในฐานะผู้รอดตายจากโรคมะเร็งเต้านม มาใช้ ทำหน้าที่ให้คำแนะนำการใช้ชีวิตแก่คนวัยเดียวกับเธอ ทั้งด้านการดูแลสุขภาพ การใช้วันเวลาของชีวิตให้คุ้มค่า และการท่องเที่ยว

เธอเล่าว่า หลังหายจากโรคมะเร็งเต้านม เธอผลักดันตนเองให้เปิดกว้างกับกิจกรรมใหม่ๆ เช่น Weight Training เธอตระหนักว่า มันสำคัญมากสำหรับคนวัยเดียวกับเธอที่จะต้องก้าวข้ามอุปสรรค ความกลัว และกล้าลองทำสิ่งใหม่ๆ

คติประจำใจของเธอคือ อย่าให้อายุมาจำกัดการใช้ชีวิตของตนเอง และตอนนี้ เธอเริ่มลงเรียนคลาสการตลาดผ่านทางเฟซบุ๊ก เรียนรู้วิธีโปรโมตธุรกิจด้านการบริการของเธอ เธอบอกว่า

“มันก็น่ากลัวนิดๆ ฉันไม่ใช่คนที่เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดีย แต่ตอนนี้ ฉันกำลังใช้มัน”

ผู้หญิงหลายๆ คนที่เริ่มต้นธุรกิจในวัย 65 อัพ หรือมากกว่านั้น กำลังมองหาหนทางสร้างงานใหม่ๆ ที่ปราศจากแรงกดดันเหมือนสมัยทำงานก่อนวัยเกษียณ ซึ่งมีแพลตฟอร์มสมัยใหม่มากมายเอื้อต่อการสร้างธุรกิจ เช่น Etsy ที่เป็นตลาดงานคราฟท์ ช่วยลดความยุ่งยากในการเริ่มต้นธุรกิจ รวมถึงอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

Linda Clay

ขณะที่ผู้หญิงอีกไม่น้อย แม้พ้นวัยเกษียณการทำงานก็ยังจำเป็นต่อการดำรงชีวิต แต่รูปแบบการจ้างงานปกติก็ไม่เอื้อต่อการได้งานทำ แพลตฟอร์มสมัยใหม่ทำให้กลุ่มคนเหล่านี้สามารถเสนอบริการให้กับผู้ที่แสวงหาได้เช่นกัน เช่นกรณีของ Linda Clay ชาวเมือง Seattle ที่ถูกเลิกจ้างจากบริษัทประกันรายเล็กๆ ที่เธอทำงานด้วยในปี 2013

ในวันที่เธออายุ 63 ปีแล้ว และไม่ง่ายเลยที่จะหางานใหม่ เธอเลยสร้างกิจการของตนเอง ทำหน้าที่เป็น ฟรีแลนซ์งานด้านการบริหาร แก่ลูกค้าทางไกลของเธอ ก่อนจะขยับขยายสู่การให้คำปรึกษาด้านการใช้ชีวิตและการทำธุรกิจ แก่ผู้หญิงที่เพิ่งก้าวออกจากโลกการทำงาน โดยอาศัยประสบการณ์การทำงานเป็นผู้จัดการร้านค้าปลีกอย่าง Barnes&Nobles มาใช้

งานของเธอคือ สร้างความมั่นใจให้กลุ่มคนที่ใช้บริการของเธอกล้าออกเดินไปข้างหน้าและตามหาสิ่งที่ต้องการ ไม่ใช่ทำตามที่สังคมบอก

ขณะนี้ Clay อายุ 68 ปีแล้ว เธอบอกอย่างภาคภูมิว่า

“ฉันรักและสนุกกับการตามหาชิ้นส่วนภาพปริศนาและใส่กลับเข้าไปในชีวิตของแต่ละคน ช่วยให้ผู้คนได้ค้นพบงานหรือธุรกิจที่พวกเขาต้องการจริงๆ”

ตราบใดที่คุณยังแข็งแรง กระฉับกระเฉง มีพลังความคิดที่แจ่มชัด คุณก็สามารถสร้างโอกาสในชีวิตได้เสมอแม้ในวัยหลังเกษียณ ไม่แน่ว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นในวัยนี้ จะน่าจดจำกว่า ทุกช่วงวัยที่ผ่านมาก็เป็นได้

 

แปลและเรียบเรียงจาก
..................
Don't ease into retirement: Women age 65 
and over are finding new success in business
www.cnbc.com
อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.