Categories: INSPIRE

“ความสุขในการทำงาน” สำคัญแค่ไหน !!!???

5 / 5 ( 3 votes )

ความสำเร็จขององค์กร ย่อมหนีไม่พ้น การมีบุคลากรที่ดี มีความสามารถ อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ สิ่งแวดล้อมในที่ทำงานที่น่าพึงใจและนำความสุขมาสู่ตัวพนักงาน ซึ่งจะเป็นแรงผลักต่อผลเชิงบวกอื่นๆ ตามมา เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น เรามี 10 เหตุผลมาบอก อ่านกันได้ที่ข้างล่างนี้เลย

1. ความสุขสร้างผลแบบทวีคูณ

หากเปรียบไป ความสุข ก็เป็นเหมือน “โรคติดต่อ” เมื่อมันเกิดขึ้นในออฟฟิศจากพนักงานคนใดคนหนึ่ง มันจะแพร่กระจายไปยังคนอื่นๆ ได้ เพราะพนักงานที่ทำงานอย่างมีความสุขและสนุกกับงานในความรับผิดชอบของตัว จะกลายเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับพนักงานคนอื่นๆ รวมถึง เป็นแรงบันดาลใจ กระตุ้นเตือนให้พนักงานคนอื่นๆ มีความสุขกับงานของตนเองด้วย

2. พนักงานที่มีความสุข เป็นพนักงานที่ประสบความสำเร็จ

พนักงานที่ “สนุก” กับงานของตัวเอง เป็นพนักงานที่ประสบความสำเร็จมากกว่า มีความสุขมากกว่า และสร้างผลงานให้องค์กรได้มากกว่า “ความสุข” ยังเป็นตัวเพิ่มความมั่นใจให้กับพนักงาน และผลักดันให้พนักงานสร้างผลงานที่ดีขึ้น ซึ่งแน่นอนย่อมส่งผลต่อความสำเร็จที่มากขึ้นขององค์กรด้วย

3. พนักงานที่มีความสุขมักมีทัศนคติที่ดีต่อชีวิต

พนักงานที่ไม่มีความสุขมีแนวโน้มที่จะมีทัศนคติเชิงลบ ซึ่งจะแพร่ไปยังมุมมองต่องานที่รับผิดชอบและลดทอนประสิทธิภาพการทำงานรวมถึงความคิดสร้างสรรค์ ลักษณะดังกล่าวจะไม่พบในพนักงานที่มีความสุขเด็ดขาด เพราะความสุข ทำให้พนักงานมีทัศนคติเชิงบวกและมองว่า ทุกอย่างเป็นสิ่งที่ทำได้ และมุมคิดแบบนี้แหละที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ

4. เมื่อความเครียดลดลง ผลิตผลในการทำงานจะเพิ่มขึ้น

นั่นเป็นเพราะพนักงานที่อยู่ในภาวะเครียด จะ “วอกแวก” และไม่มีสมาธิในการทำงาน  ซึ่งส่งผลต่อเนื่องถึงประสิทธิภาพการทำงาน เมื่อใดก็ตามที่คุณสามารถจัดสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ลดทอนความเครียดและความกังวลเมื่อนั้นประสิทธิภาพในการทำงานจะถูกปลุกขึ้น

5. สภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีส่งเสริมให้เรากล้าเสี่ยง

ในการดำเนินธุรกิจ จะมัวแต่ “เพลย์ เซฟ” ย่อมเป็นไปไม่ได้ เพราะเรื่องของธุรกิจคือ การเปิดรับความเสี่ยงที่เหมาะสมเพื่อรับผลที่น่าพอใจ พนักงานที่มีความสุขกับงานมีแนวโน้มที่จะยอมรับความเสี่ยงที่ประเมินได้ ขณะที่พนักงานที่ไร้สุขจะระมัดระวังทุกฝีก้าว จนไม่กล้าเสี่ยงกับอะไรสักนิด

6. พนักงานที่มีความสุขจะส่งเสริมกันและกัน

พนักงานที่มีมุมคิดเชิงบวกและมีส่วนร่วมกับองค์กรอย่างเต็มที่ จะเต็มใจให้การช่วยเหลือ สนับสนุนเพื่อนร่วมงาน ตลอดจนเป็นพลังบวกช่วยผลักดันความสำเร็จของโครงการต่างๆ ในองค์กร นอกจากนี้ พนักงานที่มีความสุข ยัง “กล้า” ที่จะออกปาก ขอความช่วยเหลือ หรือการสนับสนุนยามจำเป็น

7. พนักงานที่มีความสุขจะไม่กลัวที่จะทำผิด ทำพลาดไปบ้าง

บรรยากาศการทำงานที่เหมาะสม จะกระตุ้นให้พนักงานและทีมงานเรียนรู้จากข้อผิดพลาดต่างๆ ที่เกิดขึ้นแทนที่จะกริ่งเกรงต่อการทำผิด และอันที่จริงแล้ว ข้อผิดพลาดบางประการยังถือเป็นคู่มือเรียนรู้ที่ทรงพลัง และอาจนำไปสู่ความสำเร็จที่ไม่คาดคิด ฉะนั้น พนักงานที่กลัวการทำผิดพลาด จึงอาจพลาดโอกาสเรียนรู้ที่สำคัญไปก็ได้

8. ผู้นำที่ดีต้องนำด้วยการทำตัวเองเป็นแบบอย่าง

ผู้จัดการที่มีความสุข สนุกกับงาน จะกระตุ้นให้พนักงานของตนมีความสุขในงานตามไปด้วย แถมยังสร้างแรงบันดาลใจให้มีความเชื่อมั่น ทุ่มเท และภักดีกับองค์กร ผู้นำที่ทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีแบบนี้ จึงถือเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร ไม่ว่าจะอยู่ในธุรกิจแบบใดๆ

9. ความสุขเป็นแรงบันดาลให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

ทุกธุรกิจย่อมต้องการความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ทั้งสิ้น พนักงานที่มีความสุขจะเป็นพนักงานที่มีแรงบันดาลใจและมีความคิดสร้างสรรค์ และความคิดสร้างสรรค์ของพนักงานเหล่านี้ จะนำไปสู่การค้นหาทางออกให้กับธุรกิจ นำความสำเร็จมาสู่องค์กร

10. ใครๆ ก็อยากทำงานกับคนที่มีความสุข

การค้นพบความสุขในการทำงานให้ผลดีมากมาย ทั้งยังส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานและผู้ว่าจ้าง พนักงานที่มีความสุขจะเต็มใจทำงานร่วมกัน รวมถึงยังส่งเสริมความจงรักภักดีต่อองค์กร ตลอดจนการสร้างทีมเวิร์กที่แข็งแกร่งที่จำเป็นต่อความสำเร็จขององค์กร

 “จำไว้ว่า พนักงานที่มีความสุข จะเป็นพนักงานที่ภักดีกับองค์กร และพนักงานที่ภักดีกับองค์กรจะสร้างผลตอบแทนที่น่าตื่นตาตื่นใจแก่องค์กร”

แม้ว่า การสร้างสภาพแวดล้อมหรือบรรยากาศในที่ทำงานให้พนักงานรู้สึก สนุก และมีความสุข จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าที่คุณจะพยายามทำ หากทำได้ ก็มั่นใจได้เลยว่า ผลตอบแทนทางธุรกิจจากการมุ่งมั่นสร้างนิเวศการทำงานที่ดีจะงดงามน่าพอใจ

…………………………………………….

แปลและเรียบเรียงจาก –

10 Reasons why it is important create a happy workplace

(www.inc.com)

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.