Categories: INSPIRE

เจ้าพ่อสตาร์ทอัพ เรืองโรจน์ พูนผล – แบบอย่างผู้นำไม่เคยลืมประเทศไทย

4.1 / 5 ( 17 votes )

“เรืองโรจน์ พูนผล “ ต้นแบบของคนที่มีศักยภาพและสามารถไปไกลถึงระดับโลก แต่ไม่เคยลืมที่จะเป็นแบบอย่างผู้นำในการกลับมาสร้างและมอบกลับมามอบโอกาสดี ๆให้กับคนไทย

“กระทิง – เรืองโรจน์ พูนผล” เด็กหนุ่มชาวกำแพงเพชร ที่วัยเด็กก็ดูเหมือนคนอื่น ๆ ทั่วไป และใครจะไปคิดว่าวันหนึ่งเขาจะกลายเป็นเมล็ดพันธุ์จากซิลิคอนแวลลีย์ได้รับโอกาสเข้าทำงานในโครงการสำคัญ ๆ กับ Google เขาพัฒนาตนเองจนมีศักยภาพมากพอที่จะไปไกลในอาชีพระดับเวทีโลกเขาคือ คนไทยคนแรก ๆ ที่บุกเบิกเรื่อง Startup ขึ้นในประเทศไทยเรียกว่าเป็นไอดอลของวงการ Startup ไทยที่อนาคตสดใสในจุดที่เขาเคยก้าวไปถึงนั้นคือความฝันของใครอีกหลายคน แต่เขากลับเลือกที่จะหันมาสร้างและกลับมามอบโอกาสดี ๆให้กับคนไทยโดยให้ความสำคัญกับการสนับสนุนสตาร์ทอัพไทย และพยายามผลักดันคนไทยรุ่นใหม่ให้ไปไกลได้ในระดับสากล แทนที่จะดำเนินงานให้เกิดความก้าวหน้ากับตัวเองต่อไปเหมือนเดิมจนทำให้เขาถูกขนามนามว่าเจ้าพ่อสตาร์ทอัพ” อะไรเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เขามีแนวคิดผู้นำเช่นนี้ มาหาคำตอบกันได้เลย

แนะนำบทความน่าอ่าน

แนวคิดผู้นำ เป้าหมายต้องใหญ่กว่าความสามารถในปัจจุบัน

กระทิง – เรืองโรจน์ พูนผล จบคณะวิศวกรรมไฟฟ้า จากรั้วจุฬา ฯ โดยได้เกียรตินิยมอันดับ 1 มาครองด้วย หลังเรียนจบก็เริ่มต้นค้นหาเป้าหมายในชีวิตของตนเองโดยเริ่มทำงานที่บริษัท P&G (Procter & Gamble) ประเทศไทยซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ในสายงานโลจิสติกส์และแวร์เฮ้าส์ ซึ่งการทำงานที่นี่ทำให้เขาได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตนเองในหลาย ๆ เรื่องได้เรียนรู้เรื่องธุรกิจในหลากหลายด้าน และแน่นอนความผิดพลาดก็เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่นั่นยิ่งเป็นบทเรียนและบททดสอบศักยภาพความแกร่งของเขาว่าจะสมชื่อ “กระทิง” หรือไม่ และเขาก็ผ่านมาได้ทุกโปรเจคใหญ่กับ 6 ปีที่เขาทำงานอยู่ที่ P&G ก็ดูไม่มีวี่แววว่าเขาจะเข้ามาเกี่ยวของกับการสนับสนุน start up เลยแม้แต่น้อย

6 ปีใน P&G กระทิง – เรืองโรจน์ไม่ใช่เวลาที่สูญเปล่าที่ทำงานไปวัน ๆ กลับเป็นเวลาที่เต็มไปด้วยคุณภาพ การได้ทำงานในทุก ๆ แผนก ทำให้เขาเจอจุดเปลี่ยนสำคัญทางความคิด เขามองไปรอบ ๆ ตัว และก็พบว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเขาล้วนเป็นผลมากจากเทคโนโลยีทั้งนั้น และโลกเปลี่ยนไปอย่างวันนี้ก็เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีทั้งสิ้น ทำให้เขาเกิดแนวคิดขึ้นมาว่า ถ้าจะเป็นผู้นำ เป้าหมายต่อไปในชีวิตเขาจะต้องใหญ่กว่าสิ่งที่เขาทำได้ในปัจจุบัน เมื่อโลกต้องเปลี่ยนเขาก็ขอมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงโลกด้วย และการจะเข้าไปใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในการเปลี่ยนแปลงโลก เขาจำเป็นที่จะต้องเข้าไปที่จุดศูนย์กลางที่เป็นแหล่งสร้างเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลก อย่างซิลิคอนแวลลีย์ ที่เป็นบ่อเกิดของ Tech Startup ชั้นนำของโลก แต่การจะเข้าไปที่นั่นได้ก็ต้องมีปริญญาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเป็นใบเบิกทาง กระทิง – เรืองโรจน์จึงตัดสินใจพัฒนาศักยภาพของตนเองในเรื่องต่าง ๆให้ตนเองมีคุณสมบัติพอที่จะเข้าไปเรียนในสแตนฟอร์ด และในที่สุดเขาก็ทำได้ นั่นจึงทำให้เขาเข้าสู่วงการ Startup มาตั้งแต่บัดนั้น

“เลี้ยงลูกให้เรียนเก่งอย่างเดียวไม่พอต้องเป็นคนดีด้วย และต้องให้ลูกรู้จักเสียเปรียบ เสียสละ อดทน ขยัน รู้จักตอบแทนบุญคุณ” ธนินท์ เจียรวนนท์

แบบอย่างผู้นำที่ภูมิใจในการสร้างโอกาสให้กับคนไทย

การเข้าไปศึกษาที่สแตนฟอร์ดนั้นทำให้กระทิง – เรืองโรจน์ให้สนใจเรื่องของ startup และนวัตกรรมต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น เขาจึงเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์จากที่นั่น เพื่อสร้างโอกาสให้ตนเองจนมีใบเบิกทางเข้าไปที่ซิลิคอนแวลลีย์ และเขาก็ได้เข้าไปทำงานกับ Google ตามที่เข้าตั้งเป้าหมายเอาไว้ 2 ปี เต็ม ๆ ที่ได้ร่วมสนุกในการทำงานกับองค์กรระดับโลกเช่นนี้ สร้างจุดเปลี่ยนให้กับเขาอีกครั้ง เพราะเขาได้เรียนรู้ว่าองค์กรเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Google ปลูกฝังให้พนักงานมีแนวคิด มีจิตวิญญาณแบบผู้นำ และจิตวิญญาณของนักสร้างสรรค์เสมอด้วยการ “ออกใบอนุญาตให้ผิดพลาดได้ไม่จำกัด ให้กับพนักงาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พนักงาน “กล้าคิดต่าง” และรู้จักพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาตนเอง

หลังจากเก็บเกี่ยวความรู้ประสบการณ์และแนวคิดในการทำงานจากองค์กรระดับโลกมาเต็มที่แล้ว กระทิง – เรืองโรจน์ ก็รู้สึกว่าถึงเวลาที่ควรจะออกมาทำอะไรใหม่ ๆ บ้างเพื่อสร้างแนวทางของตนเองสำหรับการเป็น Startup ที่มีศักยภาพพร้อมที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจึงได้เริ่มก่อตั้งบริษัท Startup ของตนเองซึ่งดำเนินกิจการในการพัฒนา Application แนว Location – based Social Game ซึ่งนั่นเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาเห็นว่ายังมี startup รุ่นใหม่ของไทยอีกมากที่มีศักยภาพ แต่ขาดเงินทุนและโอกาส การมีประสบการณ์ทั้งศึกษาและทำงานอยู่ในซิลิคอนแวลลีย์ ช่วยให้เขาได้เรียนรู้อะไรมากมาย ทำให้เขามีโอกาสเป็น startup ที่ประสบความสำเร็จ โตอย่างก้าวกระโดดได้ แต่มี startup ไทยอีกมากที่ขาดแรงสนับสนุน ทำให้ startup ไทยไม่โตอย่างที่ควรจะเป็น ฉะนั้นเขาเองมีศักยภาพในระดับหนึ่งที่จะสนับสนุน start up ไทย และเขาคือเมล็ดพันธุ์จากไทยที่ไปเติบโตงอกงามในองค์กรระดับโลกถึงเวลาที่เขาจะกลับมาบ่มเพาะและสร้างโอกาสให้กับคนไทยบ้างแล้วเขาจึงได้ลงมือก่อตั้งโรงเรียน Disrupt University สถานที่ผลิตและสนับสนุน start up ไทย อีกทั้งยังเป็นบุคคลหนึ่งที่ร่วมก่อตั้ง 500 TukTuks กองทุนที่พร้อมจะสนับสนุน start up ที่มีศักยภาพร่วมกับอเมริกา เพื่อผลักดันและสร้างโอกาสให้กับคนไทยได้เติบโตในระดับสากลอีกด้วย ผมเป็นเด็กต่างจังหวัดผมจึงเคยเห็นคนที่ลำบากมามากมาย รู้ซึ้งถึงความขาดแคลนต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้กระตุ้นผมให้เกิดความฝัน ซึ่งฝันของผมก็คือ สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนที่ลำบากเหล่านั้น และสามารถสร้างโอกาสและสร้างอาชีพให้กับคนไทยโดยใช้ศักยภาพของการศึกษา เทคโนโลยีและจิตวิญญาณผู้ประกอบการเป็นเครื่องมือ ผมเชื่อเมื่อเป้าหมายชัด วิสัยทัศน์ก็ชัดเจน”

ผมเป็นเด็กต่างจังหวัด ผมจึงเคยเห็นคนที่ลำบากมามากมาย รู้ซึ้งถึงความขาดแคลนต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้กระตุ้นผมให้เกิดความฝันผมเชื่อเมื่อเป้าหมายชัด วิสัยทัศน์ก็ชัดเจน”  

วันนี้ กระทิง – เรืองโรจน์ เป็นแบบอย่างของผู้นำในการสร้างโอกาสให้กับวงการสตาร์ทอัพของไทยอย่างเต็มภาคภูมิแล้ว แล้วแบบอย่างของผู้นำในการสร้างโอกาสและสร้างอาชีพให้กับคนไทยในวงการธุรกิจล่ะพอจะมีบ้างหรือไม่ แน่นอนว่าเรื่องนี้ต้องยกให้สุดยอดนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จแล้วในเวทีธุรกิจระดับเอเชียอย่างเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ บุคคลที่เป็นตำนานของวงการธุรกิจเจ้าสัวธนินท์ เป็นอีกคนหนึ่งที่เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างโอกาสและสร้างอาชีพให้กับคนไทย อย่างโครงการ “ปั้นเถ้าแก่น้อยสู่เวทีโลก” ซึ่งเป็นโครงการที่ให้การสนับสนุนสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ สร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้มีงานและอาชีพที่ดี เข้าใจหลักการทำธุรกิจอย่างรอบด้าน เพื่อการก้าวไปสู่เวทีธุรกิจระดับสากล เจ้าสัวธนินท์จึงเป็นแบบอย่างผู้นำของคนที่ประสบความสำเร็จแล้วอีกหนึ่งคนที่มีความพร้อมแล้วจึงกลับมาสร้างและมอบกลับมามอบโอกาสดี ๆให้กับคนไทย ซึ่งประเทศไทยเราต้องการคนที่มีศักยภาพและมีความเป็นผู้นำที่ดีเช่นกระทิง – เรืองโรจน์ และเจ้าสัวธนินท์มาก ๆ หากยิ่งมีมากประเทศไทยเราก็จะพัฒนาทัดเทียมกับอารยประเทศทั้งหลายได้อย่างแน่นอน

Passiongen

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.