Categories: INSPIRE

“Health at home” บริการดูแลผู้สูงอายุ – แบบส่งตรงถึงบ้าน

3.9 / 5 ( 12 votes )

หมอตั้ม หมอผู้ศึกษาเรื่องเวชศาสตร์ผู้สูงอายุมาโดยตรง ทำให้มองเห็นช่องว่างและโอกาส เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางมาคอยดูแลผู้สูงอายุอยู่ที่บ้านของคนทั่วไปได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตั้ง สตาร์ทอัพดูแลผู้สูงอายุ Health at Home ขึ้น

เรื่องสุขภาพและอนามัยเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลผู้สูงอายุที่ลูกหลานและคนในครอบครัวต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ แต่ในขณะเดียวกันลูกหลานก็ล้วนต่างมีความรับผิดชอบต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ทำให้ไม่มีเวลาดูแลผู้สูงอายุได้ดีเท่าที่ควรการมีตัวช่วยเป็นธุรกิจที่ให้บริการดูแลผู้สูงอายุที่มีความถนัดและมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษมาทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยถึงที่บ้านจึงถือเป็นธุรกิจน่าสนใจในอนาคต ประกอบกับ แนวคิดใหม่ ที่ว่าการดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุที่บ้านทำให้ผู้ป่วยมีแนวโน้มของการฟื้นตัวเร็วกว่าที่โรงพยาบาล ปลอดภัยกว่า และมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าจึงทำให้หมอตั้มริเริ่มบุกเบิกตลาดก่อตั้งเป็นสตาร์ทอัพ เพื่อสร้าง Business Model ของบริการดูแลผู้สูงอายุที่ชื่อว่า Health at Home ขึ้น

หมอตั้มผู้บุกเบิกตลาดสตาร์ทอัพ Meditech ดูแลผู้สูงอายุ

เมื่อปี 2013 ขณะที่หมอตั้มศึกษาเรื่องเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ อยู่ที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ก็ได้เริ่มเห็นความก้าวหน้าของการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน และเห็นว่าคนไข้ที่เจ็บป่วยด้วยโรงเรื้อรังหรือผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ต้องการผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดมีเป็นจำนวนมากขึ้นในขณะเดียวกันลูกหลานและคนในครอบครัวก็อยากให้พ่อแม่อยู่ที่บ้านไม่อยากให้ต้องไปอยู่ใน Nursing Home หรือบ้านพักคนชราแต่ติดปัญหาเรื่องเวลาและการดูแลจึงเกิดไอเดียอยากบุกเบิกตลาดสร้างสตาร์ทอัพให้บริการดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน แต่ก็ยังติดปัญหาอุปสรรคหลายอย่าง คือ คนที่ดูแลจะต้องมีศักยภาพทักษะความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยรวมถึงหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินจะต้องติดต่อแพทย์หรือพยาบาลได้ทันที และเรื่องค่าใช้จ่ายจะต้องไม่แพงจนเกินไป

ต่อมาใน ปี 2015 หมอตั้ม นพ.คณพล ภูมิรัตน ประพิณ ซึ่งเรียนจบมาเป็นอายุรแพทย์ด้านผู้สูงอายุ อยู่ที่โรงพยาบาลกรุงเทพฯ ก็ได้รับทราบถึงความต้องการของคนในครอบครัวของคนไข้ที่เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลอยู่เป็นประจำว่าอยากให้ผู้ป่วยออกไปพักฟื้นที่บ้าน แต่ก็ติดตรงที่ไม่มีคนดูแลที่มีศักยภาพเพียงพอด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้หมอตั้มตัดสินใจสร้างสตาร์ทอัพแนวคิดใหม่ เพื่อสร้าง Business Model ของบริการส่งผู้เชี่ยวชาญที่ทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยไปดูแลผู้ป่วยถึงที่บ้านร่วมกับทีมก่อตั้งอีก 2 คน คือ นพ.รัฐ ปัญโญวัฒน์ และคุณอดิสัน เจริญสุข เพื่อช่วยแก้ปัญหาและสร้างบริการดูแลผู้ป่วยที่บ้านให้เกิดขึ้นจริง  

คัดกรองดูแลผู้สูงอายุโดยทีมแพทย์ เพื่อความมั่นใจในการใช้บริการ

สิ่งที่ทีมสตาร์ทอัพดูแลผู้สูงอายุ Health at Home ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับ 1 ก็คือการคัดเลือกและคัดกรองศักยภาพของผู้ที่จะมาทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วย โดยผู้ดูแลทั้งหมดที่จะเข้ามาให้บริการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยถึงที่บ้านของผู้รับบริการจะต้องผ่านการคัดเลือกและทดสอบคุณสมบัติจากทีมงานอายุรแพทย์โดยละเอียด และต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตามเงื่อนไขที่ Health at Home กำหนดเพื่อทำให้ผู้ใช้บริการมั่นใจได้ว่าผู้ดูแลที่ได้รับเลือกจะทำงานได้อย่างมีศักยภาพมีความเป็นมืออาชีพ และสามารถไว้วางใจเรื่องความปลอดภัยได้แน่นอน 100%

สตาร์ทอัพดูแลผู้สูงอายุ Health at Home เป็นผู้บุกเบิกตลาดให้บริการส่งผู้ดูแลไปดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุถึงที่บ้านโดยผู้ใช้บริการสามารถเลือกได้ว่าจะให้ดูแลพักที่บ้านเลย หรือจะใช้บริการแบบไป กลับผู้ดูแลของ Health at Home เป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ และผ่านการอบรมฝึกทักษะการฝึกฝนให้มีความพร้อมในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยไม่ว่าจะเป็นคนไข้ที่เดินได้หรือต้องช่วยพยุงคนไข้ติดเตียง คนไข้หลังผ่าตัด ผู้ป่วยมะเร็งและผู้ป่วยระยะสุดท้าย ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ต้องทำกายภาพบำบัดไปจนถึงบริการหมอตรวจสุขภาพที่บ้าน สตาร์ทอัพ Health at Home ก็มีการให้บริการถึงบ้านแบบครบวงจร

สำหรับเรื่องค่าใช้จ่าย Health at Home มีการสร้าง Business Model ร่วมกับบริษัทประกัน เพื่อนำเสนอทางเลือกที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับญาติ ทำให้เกิดแนวคิดใหม่สำหรับการใช้บริการดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุแบบส่งตรงถึงบ้าน ไม่ได้แพงอย่างที่คิด

แนะนำบทความน่าอ่าน

นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ต่อยอดธุรกิจน่าสนใจในอนาคต

เนื่องจากหมอตั้ม ผู้ก่อตั้ง สตาร์ทอัพ Health at Home เป็นผู้ที่ชื่นชอบและสนใจในเรื่องของเทคโนโลยีอยู่แล้ว จึงได้เกิดแนวคิดใหม่เพื่อต่อยอด Business Model ของบริการดูแลผู้สูงอายุให้มีประสิทธิภาพและสะดวกรวดเร็วขึ้น จึงได้สร้างแอพพลิเคชั่นขึ้นมา เพื่อช่วยให้บริการดูแลผู้สูงอายุจาก Health at Home สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้บริการได้ง่ายและสะดวกพร้อมการตอบสนองที่รวดเร็วขึ้น เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนของญาติที่ต้องการหาคนดูแลผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ ที่สามารถกรอกข้อมูลเบื้องต้นของคนไข้พร้อมศักยภาพและทักษะของผู้ดูแลที่ต้องการหลังจากนั้นรายละเอียดของงานทั้งหมดจะถูกส่งไปยังผู้ดูแลที่อยู่ในระบบที่มีคุณสมบัติตามที่ลูกค้าต้องการ หากผู้ดูแลสนใจรับงานจะทำการกดตอบรับและลูกค้าจะได้รับแจ้งทางอีเมล์ ซึ่งโดยทั่วไปผู้ดูแลจะทำการตอบกลับภายใน 4-6 ชั่วโมง

รวมถึงลูกค้าจะได้รับรายละเอียดทั้งหมดของผู้ดูแลแต่ละคนผ่านทางแอพพลิเคชั่นเพื่อพิจารณา ศักยภาพ คุณสมบัติและความเหมาะสมมีช่องทางการติดต่อพูดคุยรายละเอียดเพื่อตกลงการทำงานกับผู้ดูแลไม่เพียงเท่านั้นเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ในศักยภาพของผู้ดูแลยังได้กำหนดระยะเวลาการทดลองงานของผู้ดูแลไว้อีกด้วย ทำให้ Health at Home เป็นสตาร์ทอัพบริการดูแลผู้สูงอายุที่มี Business Model ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างครบวงจรทั้งการใช้เทคโนโลยีเพื่อความสะดวกในการติดต่อสื่อสารควบคู่ไปกับการบริหารจัดการศักยภาพการให้บริการ

นอกจากนี้ในฝั่งการบริหารงานของ สตาร์ทอัพ Health at Home เองก็ได้มีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการเช่นกัน เนื่องจากได้ออกแบบฟังก์ชันเพื่อช่วยให้ทีมแพทย์สามารถติดตามการทำงานของผู้ดูแลได้อย่างใกล้ชิดสามารถติดตามการดูแลผู้ป่วยของผู้ดูแล และดูข้อมูลคนไข้ผ่านทางแอปพลิเคชันได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงผู้ดูแลยังสามารถทำการติดต่อกับทีมแพทย์และพยาบาลในทีมเพื่อปรึกษาอาการของคนไข้ได้ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน

ถ้าผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่อยากอยู่บ้าน เราจะช่วยให้เขาได้อยู่บ้านอย่างที่เขาต้องการ Health at Home สตาร์ทอัพดูแลผู้สูงอายุ ช่วยให้คุณดูแลคนที่คุณรักได้ที่บ้าน” –นพ.คณพล ภูมิรัตนประพิณ (หมอตั้ม)

ในการต่อยอดธุรกิจนอกจาก Health at Home จะเป็นสตาร์ทอัพที่ให้บริการส่งตรงผู้ดูแลไปทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุถึงที่บ้านแล้วยังได้มองหาพันธมิตรในการให้บริการร่วมกับบริษัทหรือองค์กรที่ต้องการรักษาพนักงานไม่ให้ต้องลาออกเพื่อไปดูแลผู้ป่วย โดยนำเสนอสิทธิพิเศษให้กับพนักงานในบริษัทพันธมิตรที่ต้องการใช้บริการอีกทั้งยังมองหาพาร์ทเนอร์ที่ต้องการนำเสนออุปกรณ์ในการช่วยเหลือด้านการดูแลผู้สูงอายุให้กับลูกค้าเพื่อเป็นการต่อยอดและพัฒนาบริการให้ครอบคลุมมากขึ้น

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ สถาบันครอบครัวจึงต้องให้ความสำคัญกับการดูแลเอาใจใส่ดูแลผู้สูงวัยให้มีทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ดี สตาร์ทอัพดูแลผู้สูงอายุ Health at Home เป็นอีกหนึ่ง Business Model ตัวอย่างที่ดีของการนำเอาทักษะความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาสร้างเป็นธุรกิจส่วนตัว ตอบโจทย์ความต้องการให้กับสังคมไทยสร้างบริการที่ช่วยให้คุณสามารถดูแลคนที่คุณรักได้จากที่บ้าน เป็นแนวคิดใหม่ของบริการสุขภาพที่ประสบความสำเร็จ และเป็นแบบอย่างของธุรกิจน่าสนใจในอนาคต

Passiongen

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.