Categories: INSPIRE

“ปู ไปรยา” กับบทบาท – ผู้นำสร้างโอกาสเพื่อสังคม

4.1 / 5 ( 13 votes )

ปู ไปรยา ในบทบาทผู้นำสร้างโอกาสเพื่อสังคม

“ปู ไปรยา สวนดอกไม้” นักแสดงสาวสวยชื่อดัง กับอีกหนึ่งบทบาทผู้สร้างและมอบโอกาสให้กับสังคมอะไรคือ จุดเปลี่ยนที่ทำให้เธอกลายเป็นแบบอย่างผู้นำที่ทำเพื่อสังคมมากกว่าตนเอง

สำหรับสาวสวย “ปู ไปรยา สวนดอกไม้” ทุกคนคงคุ้นเคยกับเธอในบทบาทของการเป็นดารานักแสดงและนางแบบ แต่อีกหนึ่งบทบาทที่เธอทำได้ดีอย่างมีศักยภาพไม่แพ้กันก็ คือ บทบาทของผู้สร้างและมอบโอกาสให้กับสังคมทั้งทูตสันถวไมตรีของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNCR) และเจ้าหน้าที่ขององค์กรเพื่อสังคมอื่น ๆ จนวันนี้เธอกลายเป็นต้นแบบและเป็นแบบอย่างผู้นำที่มีโอกาสและต้นทุนทางสังคม แต่เลือกที่จะใช้ชีวิตเพื่อเป็นผู้สร้างและมอบโอกาสให้กับสังคมแทนเธอมี Mindset กับการใช้ชีวิตและการทำงานของเธออย่างไร และอะไรเป็นจุดที่ทำให้เธอเปลี่ยนบทบาทของตนเองขนาดนี้ รับรองว่าเมื่อคุณอ่านจนจบจะหลงรักผู้หญิงคนนี้อีกมากทีเดียว

จุดเปลี่ยนจากดารา สู่นางฟ้าของผู้ลี้ภัย

ปู ไปรยา เธอเติบโตขึ้นมาท่ามกลางวัฒนธรรมที่ผสมผสานระหว่างไทยกับฝรั่งตามแบบฉบับของ “ลูกครึ่ง” สภาพแวดล้อมของเธอจึงเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่หล่อหลอมและสร้าง Mindset ในแบบที่เป็นเธอขึ้นมา ปู ไปรยา ได้รับรู้ข่าวสารในเรื่องของสถานการณ์ต่างประเทศมาโดยตลอดตั้งแต่เด็ก ๆ แรก ๆ ก็ไม่ได้สนใจ แต่เมื่อชีวิตบนเส้นทางของการเป็นนักแสดงนั้น สร้างทั้งอาชีพและรายได้มอบประสบการณ์มากมายให้กับเธอ เธอพบเห็นอะไรมากมายทำให้เธอรู้สึกว่าเธอมีต้นทุนทางสังคมที่เหนือกว่าคนทั่วไปมาก และต้นทุนทางสังคมนี้คงไม่มีประโยชน์อะไรถ้าหากมันไม่สามารถนำมาใช้สร้างประโยชน์และโอกาสให้กับผู้คนในสังคมได้บ้างเลย

เธอเริ่มทบทวนตัวเองว่าศักยภาพและโอกาสทางสังคมที่เธอมีอยู่ตอนนี้จะสามารถทำอะไรได้บ้าง Mindset การทำงานเพื่อสังคมของเธอเริ่มต้นจากจุดนั้น เธอเห็นข่าวสถานการณ์ผู้ลี้ภัยในซีเรียและผู้ลี้ภัยโรฮิงญา ภาพข่าวที่ปรากฏออกมาทำให้เธอสะเทือนใจมากเธอจึงตัดสินใจก้าวออกจาก Comfort Zone อันแสนหรูหราและสะดวกสบายของตนเองลงมือเขียนและส่ง Email แนะนำตัวไปที่ UNCR แจ้งความจำนงและจุดประสงค์ของเธอว่าเธอต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโอกาสให้กับสังคมโลก เพื่อที่โลกจะเดินไปสู่คำว่า “สันติภาพ” ได้อย่างแท้จริง ด้วยสถานะและต้นทุนทางสังคมที่เธอมี เธอสามารถทำอะไรได้บ้างให้คนที่กำลังทุกข์ยากเหล่านั้นมีชีวิตที่ดีขึ้น และนี่คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ดาราคนหนึ่งกลายมาเป็นแบบอย่างของผู้นำทางสังคมในเรื่องการเป็นผู้สร้างและมอบโอกาสให้กับสังคม จนกลายเป็น “นางฟ้าของผู้ลี้ภัย”

“จริง ๆ ปูไม่ใช่นางฟ้านะ เคยล้มเหลวและยังมีหลายอย่างที่ทำผิดพลาดอยู่ทุกวัน เพราะปูคือมนุษย์ ปูผิดหวังเหมือนทุก ๆ คน แต่การได้มายืนในจุดนี้ทำให้ปูเข้าใจชีวิตมากขึ้น ว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตที่เราไม่สามารถควบคุมได้ สิ่งสำคัญในวันนี้ก็คือ สังคมได้ให้อะไรกับเรามากมายแล้ว ถึงเวลาที่เราจะต้องสร้างและมอบโอกาสคืนให้กับสังคมบ้าง”

แนะนำบทความน่าอ่าน

แบบอย่างผู้นำที่สร้างโอกาสให้สังคม

คนที่จะเป็นแบบอย่างผู้นำที่ดีต้องคุณสมบัติสำคัญส่วนหนึ่งที่จำเป็นมากก็คือ ต้องกล้าตัดสินใจ และการตัดสินใจใด ๆ นั้นต้องประเมินเวลาและเหตุการณ์ให้ได้ด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่”ธนินท์ เจียรวนนท์

คำกล่าวของสุดยอดนักธุรกิจไทยอย่างเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ชี้ให้เห็นว่า บุคคลที่จะก้าวขึ้นมาเป็นตัวอย่างในสังคมนั้น ต้องเป็นคนที่ “กล้า” ในหลาย ๆ ด้าน อย่างแรกต้องกล้าปรับเปลี่ยนแนวคิดเดิม ๆ ของตนเอง ต้องกล้าที่จะก้าวออกจาก Comfort Zone หรือข้อจำกัดต่าง ๆ ของตนเอง กล้าที่จะคิด ตัดสินใจและทำให้สิ่งใหม่ ๆ รวมถึงพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพราะการกล้าที่จะก้าวออกจาก Comfort Zone นั้นไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่าย ๆ ต้องประเมินความเป็นไปได้ต้องดูเหตุการณ์ความเหมาะสมถึงจะตัดสินใจได้

ซึ่ง “ปู ไปรยา” เธอพิสูจน์แล้วว่าเธอควรค่ากับคำว่าแบบอย่างผู้นำ อย่างที่เจ้าสัวธนินท์กล่าวไว้เธอคือบุคคลตัวอย่างที่กล้าที่จะทิ้งชีวิตที่หรูหราและสุขสบายของตนเอง เพื่ออุทิศชีวิตให้กับความสุขสบายของเพื่อนมนุษย์การสร้างประโยชน์และโอกาสให้กับผู้คนในสังคม คืองานด้านมนุษยธรรมไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ เพราะไม่ใช่แค่เพียงการไปแจกอาหารไปมอบผ้าห่มแล้วจบไป แต่คือการไปสร้างชีวิตและตัวตนของคนกลุ่มหนึ่งขึ้นมาภายใต้ปัญหาที่ซับซ้อน และยากเกินกว่าจะแก้

ปัญหาของผู้ลี้ภัยสำหรับหลายคนแล้วอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่สำหรับ ปู ไปรยา เมื่อเธอได้เข้ามาสัมผัสกับผู้ลี้ภัยจริง ๆ แล้วเธอรู้สึกต่างออกไปเธอมองว่าพวกเขาเหล่านั้นไม่ใช่ผู้ลี้ภัยหรือคนอื่นไกล ที่จริงพวกเขาเหล่านั้นก็คือ “เพื่อนมนุษย์” ที่พวกเขาควรจะได้รับสิทธิต่าง ๆ เหมือนทุก ๆ คนบนโลก แต่พวกเขาเหล่านั้นขาดโอกาสและทางเลือก จึงทำให้เธอมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวพวกเราทุกคน และเพราะอยู่ใกล้เกินไปจนทำให้พวกเราในสังคมต่างมองข้าม ซึ่งยิ่งโลกพัฒนาไปไกลขึ้นเท่าไหร่ปัญหาผู้ลี้ภัยก็ยิ่งทวีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นไปเท่านั้น

และคนที่จะเข้ามาช่วยผู้ลี้ภัยที่มีปัญหาที่ยากจะแก้ไขเช่นนี้ได้ บุคคลผู้นั้นต้องมีความกล้าและความอดทนอย่างมาก ฉะนั้นคนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นบุคคลตัวอย่างในเรื่องของสิทธิมนุษยชนรวมถึงการสร้างโอกาสให้ผู้คนในสังคมต้องมีความกล้าที่จะไม่คิดถึงความลำบากของตนเองการก้าวเข้ามาเป็นผู้สร้างและมอบโอกาสให้กับสังคมแห่งเพื่อมนุษย์ของ “ปู ไปรยา” จึงไม่ต้องพิสูจน์อะไรอีกแล้ว ว่าเธอมีศักยภาพในตัวเองขนาดไหน นี่คืออีกหนึ่งบทบาทที่เธอทำได้ดี และเหมาะสมแล้วที่ใคร ๆ จะขนานนามเธอว่า “นางฟ้าของผู้ลี้ภัย”

แล้วคุณล่ะ วันนี้คุณพัฒนาตนเองจนมีศักยภาพมากพอที่จะกลายเป็นแบบอย่างผู้นำในอาชีพที่คุณทำหรือไม่ คุณพร้อมไหมที่จะสร้างโอกาส และสร้างอาชีพให้ผู้คน ถ้าคุณขาดแรงบันดาลใจดูบุคคลตัวอย่างของเราในครั้งนี้ไว้เป็นแรงบันดาลใจของคุณก็ได้นะ

Passiongen

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.