ปู ไปรยา ในบทบาทผู้นำสร้างโอกาสเพื่อสังคม

“ปู ไปรยา สวนดอกไม้” นักแสดงสาวสวยชื่อดัง กับอีกหนึ่งบทบาทผู้สร้างและมอบโอกาสให้กับสังคมอะไรคือ จุดเปลี่ยนที่ทำให้เธอกลายเป็นแบบอย่างผู้นำที่ทำเพื่อสังคมมากกว่าตนเอง

สำหรับสาวสวย “ปู ไปรยา สวนดอกไม้” ทุกคนคงคุ้นเคยกับเธอในบทบาทของการเป็นดารานักแสดงและนางแบบ แต่อีกหนึ่งบทบาทที่เธอทำได้ดีอย่างมีศักยภาพไม่แพ้กันก็ คือ บทบาทของผู้สร้างและมอบโอกาสให้กับสังคมทั้งทูตสันถวไมตรีของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNCR) และเจ้าหน้าที่ขององค์กรเพื่อสังคมอื่น ๆ จนวันนี้เธอกลายเป็นต้นแบบและเป็นแบบอย่างผู้นำที่มีโอกาสและต้นทุนทางสังคม แต่เลือกที่จะใช้ชีวิตเพื่อเป็นผู้สร้างและมอบโอกาสให้กับสังคมแทนเธอมี Mindset กับการใช้ชีวิตและการทำงานของเธออย่างไร และอะไรเป็นจุดที่ทำให้เธอเปลี่ยนบทบาทของตนเองขนาดนี้ รับรองว่าเมื่อคุณอ่านจนจบจะหลงรักผู้หญิงคนนี้อีกมากทีเดียว

จุดเปลี่ยนจากดารา สู่นางฟ้าของผู้ลี้ภัย

ปู ไปรยา เธอเติบโตขึ้นมาท่ามกลางวัฒนธรรมที่ผสมผสานระหว่างไทยกับฝรั่งตามแบบฉบับของ “ลูกครึ่ง” สภาพแวดล้อมของเธอจึงเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่หล่อหลอมและสร้าง Mindset ในแบบที่เป็นเธอขึ้นมา ปู ไปรยา ได้รับรู้ข่าวสารในเรื่องของสถานการณ์ต่างประเทศมาโดยตลอดตั้งแต่เด็ก ๆ แรก ๆ ก็ไม่ได้สนใจ แต่เมื่อชีวิตบนเส้นทางของการเป็นนักแสดงนั้น สร้างทั้งอาชีพและรายได้มอบประสบการณ์มากมายให้กับเธอ เธอพบเห็นอะไรมากมายทำให้เธอรู้สึกว่าเธอมีต้นทุนทางสังคมที่เหนือกว่าคนทั่วไปมาก และต้นทุนทางสังคมนี้คงไม่มีประโยชน์อะไรถ้าหากมันไม่สามารถนำมาใช้สร้างประโยชน์และโอกาสให้กับผู้คนในสังคมได้บ้างเลย

เธอเริ่มทบทวนตัวเองว่าศักยภาพและโอกาสทางสังคมที่เธอมีอยู่ตอนนี้จะสามารถทำอะไรได้บ้าง Mindset การทำงานเพื่อสังคมของเธอเริ่มต้นจากจุดนั้น เธอเห็นข่าวสถานการณ์ผู้ลี้ภัยในซีเรียและผู้ลี้ภัยโรฮิงญา ภาพข่าวที่ปรากฏออกมาทำให้เธอสะเทือนใจมากเธอจึงตัดสินใจก้าวออกจาก Comfort Zone อันแสนหรูหราและสะดวกสบายของตนเองลงมือเขียนและส่ง Email แนะนำตัวไปที่ UNCR แจ้งความจำนงและจุดประสงค์ของเธอว่าเธอต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโอกาสให้กับสังคมโลก เพื่อที่โลกจะเดินไปสู่คำว่า “สันติภาพ” ได้อย่างแท้จริง ด้วยสถานะและต้นทุนทางสังคมที่เธอมี เธอสามารถทำอะไรได้บ้างให้คนที่กำลังทุกข์ยากเหล่านั้นมีชีวิตที่ดีขึ้น และนี่คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ดาราคนหนึ่งกลายมาเป็นแบบอย่างของผู้นำทางสังคมในเรื่องการเป็นผู้สร้างและมอบโอกาสให้กับสังคม จนกลายเป็น “นางฟ้าของผู้ลี้ภัย”

“จริง ๆ ปูไม่ใช่นางฟ้านะ เคยล้มเหลวและยังมีหลายอย่างที่ทำผิดพลาดอยู่ทุกวัน เพราะปูคือมนุษย์ ปูผิดหวังเหมือนทุก ๆ คน แต่การได้มายืนในจุดนี้ทำให้ปูเข้าใจชีวิตมากขึ้น ว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตที่เราไม่สามารถควบคุมได้ สิ่งสำคัญในวันนี้ก็คือ สังคมได้ให้อะไรกับเรามากมายแล้ว ถึงเวลาที่เราจะต้องสร้างและมอบโอกาสคืนให้กับสังคมบ้าง”

แนะนำบทความน่าอ่าน

แบบอย่างผู้นำที่สร้างโอกาสให้สังคม

คนที่จะเป็นแบบอย่างผู้นำที่ดีต้องคุณสมบัติสำคัญส่วนหนึ่งที่จำเป็นมากก็คือ ต้องกล้าตัดสินใจ และการตัดสินใจใด ๆ นั้นต้องประเมินเวลาและเหตุการณ์ให้ได้ด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่”ธนินท์ เจียรวนนท์

คำกล่าวของสุดยอดนักธุรกิจไทยอย่างเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ชี้ให้เห็นว่า บุคคลที่จะก้าวขึ้นมาเป็นตัวอย่างในสังคมนั้น ต้องเป็นคนที่ “กล้า” ในหลาย ๆ ด้าน อย่างแรกต้องกล้าปรับเปลี่ยนแนวคิดเดิม ๆ ของตนเอง ต้องกล้าที่จะก้าวออกจาก Comfort Zone หรือข้อจำกัดต่าง ๆ ของตนเอง กล้าที่จะคิด ตัดสินใจและทำให้สิ่งใหม่ ๆ รวมถึงพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพราะการกล้าที่จะก้าวออกจาก Comfort Zone นั้นไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่าย ๆ ต้องประเมินความเป็นไปได้ต้องดูเหตุการณ์ความเหมาะสมถึงจะตัดสินใจได้

ซึ่ง “ปู ไปรยา” เธอพิสูจน์แล้วว่าเธอควรค่ากับคำว่าแบบอย่างผู้นำ อย่างที่เจ้าสัวธนินท์กล่าวไว้เธอคือบุคคลตัวอย่างที่กล้าที่จะทิ้งชีวิตที่หรูหราและสุขสบายของตนเอง เพื่ออุทิศชีวิตให้กับความสุขสบายของเพื่อนมนุษย์การสร้างประโยชน์และโอกาสให้กับผู้คนในสังคม คืองานด้านมนุษยธรรมไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ เพราะไม่ใช่แค่เพียงการไปแจกอาหารไปมอบผ้าห่มแล้วจบไป แต่คือการไปสร้างชีวิตและตัวตนของคนกลุ่มหนึ่งขึ้นมาภายใต้ปัญหาที่ซับซ้อน และยากเกินกว่าจะแก้

ปัญหาของผู้ลี้ภัยสำหรับหลายคนแล้วอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่สำหรับ ปู ไปรยา เมื่อเธอได้เข้ามาสัมผัสกับผู้ลี้ภัยจริง ๆ แล้วเธอรู้สึกต่างออกไปเธอมองว่าพวกเขาเหล่านั้นไม่ใช่ผู้ลี้ภัยหรือคนอื่นไกล ที่จริงพวกเขาเหล่านั้นก็คือ “เพื่อนมนุษย์” ที่พวกเขาควรจะได้รับสิทธิต่าง ๆ เหมือนทุก ๆ คนบนโลก แต่พวกเขาเหล่านั้นขาดโอกาสและทางเลือก จึงทำให้เธอมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวพวกเราทุกคน และเพราะอยู่ใกล้เกินไปจนทำให้พวกเราในสังคมต่างมองข้าม ซึ่งยิ่งโลกพัฒนาไปไกลขึ้นเท่าไหร่ปัญหาผู้ลี้ภัยก็ยิ่งทวีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นไปเท่านั้น

และคนที่จะเข้ามาช่วยผู้ลี้ภัยที่มีปัญหาที่ยากจะแก้ไขเช่นนี้ได้ บุคคลผู้นั้นต้องมีความกล้าและความอดทนอย่างมาก ฉะนั้นคนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นบุคคลตัวอย่างในเรื่องของสิทธิมนุษยชนรวมถึงการสร้างโอกาสให้ผู้คนในสังคมต้องมีความกล้าที่จะไม่คิดถึงความลำบากของตนเองการก้าวเข้ามาเป็นผู้สร้างและมอบโอกาสให้กับสังคมแห่งเพื่อมนุษย์ของ “ปู ไปรยา” จึงไม่ต้องพิสูจน์อะไรอีกแล้ว ว่าเธอมีศักยภาพในตัวเองขนาดไหน นี่คืออีกหนึ่งบทบาทที่เธอทำได้ดี และเหมาะสมแล้วที่ใคร ๆ จะขนานนามเธอว่า “นางฟ้าของผู้ลี้ภัย”

แล้วคุณล่ะ วันนี้คุณพัฒนาตนเองจนมีศักยภาพมากพอที่จะกลายเป็นแบบอย่างผู้นำในอาชีพที่คุณทำหรือไม่ คุณพร้อมไหมที่จะสร้างโอกาส และสร้างอาชีพให้ผู้คน ถ้าคุณขาดแรงบันดาลใจดูบุคคลตัวอย่างของเราในครั้งนี้ไว้เป็นแรงบันดาลใจของคุณก็ได้นะ

Passion in this story