Categories: INSPIRE

6 Mindset ต้นแบบ – ของคนไทยที่สำเร็จดังไปไกลถึงเวทีโลก

4.2 / 5 ( 8 votes )

6 Mindset ต้นแบบ ของคนไทยที่สำเร็จ ดังไปไกลถึงเวทีโลก

เผย Mindset ของ 6 บุคคลตัวอย่างชาวไทย ที่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางอาชีพของตนเอง ทั้งในระดับประเทศและในเวทีโลก พวกเขามีคิดอย่างไรถึงทำให้ไปไกลได้ขนาดนี้ แล้วคุณพร้อมจะก้าวตามแบบพวกเขาหรือยัง

“ในโลกใหม่ ทุกสิ่งเกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความสำเร็จของคนวันนี้ มาจากการเป็นผู้นำนวัตกรรมและการสร้าง การเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน พวกเขาได้สร้างสรรค์บางสิ่งบางอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนให้กับสังคมและโลก” –ธนินท์ เจียรวนนท์

นี่คือวิสัยทัศน์ของเจ้าสัวธนินท์ บุคคลหนึ่งที่เป็นคนที่ประสบความสำเร็จในฐานะนักธุรกิจแถวหน้าของเอเชีย คำกล่าวข้างต้นของเจ้าสัวธนินท์สะท้อนให้เห็นว่าคนที่จะประสบความสำเร็จได้ในวันนี้ต้องรู้จักเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตนเองให้สอดคล้องไปกับการเปลี่ยนแปลงของโลกต้องรู้จักปรับเปลี่ยนทั้งความคิดและวิธีการในการทำสิ่งต่าง ๆ ต้องสร้างสรรค์สิ่งที่แตกต่างเพื่อคนอื่นด้วย ไม่ใช่แค่เพื่อตนเองอย่างเดียวถึงจะทำให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จในเวทีระดับโลกได้ ทั้งหมดนี้จุดเริ่มต้นก็อยู่ที่การจัดการ Mindset ของตนเอง

แล้วจะเริ่มต้นจัดการ Mindset ของตนเองอย่างไรดีล่ะ ถึงจะได้แนวคิดใหม่ที่เป็นบันไดไปสู่ความสำเร็จครั้งนี้เราจะเผย Mindset ของบุคคลตัวอย่างของไทยทั้ง 6 คน ที่ได้ฝากผลงานเอาไว้ในระดับเวทีโลกมาแล้ว ทั้ง 6 คนมีใครกันบ้างแล้วเขามีแนวคิดใหม่ที่น่าสนใจอย่างไร ติดตามกันได้เลย

แนะนำบทความน่าอ่าน

“ธนินท์ เจียรวนนท์” แบบอย่างผู้นำในการสร้างโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่

  • ธนินท์ เจียรวนนท์ ก้าวมาสู่นักธุรกิจแถวหน้าของเอเชียได้ ก็เพราะการเป็นนักบุกเบิกและรู้จักสร้างพันธมิตรทางธุรกิจอยู่เสมอ เป็นแบบอย่างผู้นำที่ไม่อยู่นิ่ง พร้อมที่จะปรับตัวให้สอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปจึงมีแนวคิดใหม่สำหรับการทำธุรกิจอยู่ตลอดเวลา และการเป็นนักบุกเบิกนี่เองที่ทำให้เขากลายเป็นนักสร้างโอกาส ทั้งให้กับองค์กรธุรกิจของตน รวมไปถึงบุคลลากรในองค์กรของตนด้วย ปัจจัยเหล่านี้จึงส่งผลให้ธุรกิจของคุณธนินท์มีความก้าวหน้าและล้ำหน้าคู่แข่งเสมอ
  • คุณธนินท์เป็นบุคคลตัวอย่างที่มองเห็นและให้ความสำคัญกับเรื่องของทรัพยากรบุคคล จึงพร้อมที่จะสร้างโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่อยู่เสมอ อย่างเช่น การจัดทำโครงการ “ปั้นเถ้าแก่น้อยสู่เวทีโลก” ในปีที่ผ่านมาเป็นต้น ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการคัดเลือกหนุ่มสาวรุ่นใหม่ภายในองค์กรของคุณธนินท์มาเข้าฝึกอบรมเป็นระยะเวลา 6 เดือนในเรื่องของการทำธุรกิจ เพื่อสร้างคนระดับหัวกะทิที่จะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยผลักดันองค์ให้ขับเคลื่อนต่อไปภายใต้ความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี
  • ปัจจุบันคุณธนินท์ได้รับรางวัล “ซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย” หรือ Asia’s Best CEO (Investor Relations) จากงาน Asian Excellence Awards 2018 นิตยสาร Corporate Governance Asia  สื่อชั้นนำด้านเศรษฐกิจของฮ่องกงอันสะท้อนถึงความเป็นแบบอย่างผู้นำที่มีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลกิจการด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มีศักยภาพสูงในการนำพาและขับเคลื่อนองค์กรก้าวสู่องค์กรระดับโลก เติบโตอย่างยั่งยืนสร้างโอกาสและมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นรวมถึงกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม

มุมมองต่อความสำเร็จในฐานะบุคคลตัวอย่าง

ความสำเร็จ คือ ความสามารถในการเลือกทั้งเรื่องของการเลือกใช้บุคลากรและเรื่องของการใช้เทคโนโลยี แต่สิ่งที่ต้องมาเป็นอันดับแรกก็คือ “คน” การสร้างคนและมอบโอกาสให้พวกเขาได้เติบโตเป็นคนที่มีศักยภาพ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด และจะต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก เพราะถ้าสามารถสร้างคนเก่งไว้มากมายก็จะสามารถเลือกความสามารถของพวกเขาแต่ละคนมาใช้กับการทำงานได้ เทคโนโลยีจะล้ำหน้าแค่ไหนก็ตาม ถึงอย่างไรก็ต้องใช้คนควบคุมถ้าสร้างคนให้มีศักยภาพได้เทคโนโลยีที่ดีก็จะมีอยู่ในมือไปด้วย นี่จึงเป็นเคล็ดลับของความสำเร็จ

“ออกแบบ ชุติมณฑน์” จากหนึ่งก้าวที่มีศักยภาพ สู่ร้อยก้าวที่เหมือนฝัน

  • ออกแบบ ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง นักแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง “ฉลาดเกมส์โกง” กับบทบาท “ครูพี่ลิน” ภาพยนตร์เรื่องนี้คือจุดเปลี่ยนในชีวิตของสาวน้อยคนนี้โดยที่ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างทางเดินให้เธอใหม่ทำให้เธอมีโอกาสเป็นที่รู้จักไปทั่วเอเชีย
  • เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล Best Actress หรือนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีภาพยนตร์ระดับโลก ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน กลายเป็นบุคคลตัวอย่างในฐานะนักแสดงไทยที่ได้รับการยอมรับ และได้เสียงชื่นชมในการแสดงของเธอจากเวทีระดับโลกทำให้โลกได้รับรู้ถึงศักยภาพของคนไทยมากขึ้นในอาชีพนักแสดง
  • เป็นคนไทยคนแรกและคนเดียวได้รับเชิญไปร่วมงาน Chanel Haute Couture The Fall-Winter งานเทศกาลแฟชั่นโชว์ครั้งใหญ่ระดับโลกถึง 3 ครั้งติดต่อกัน

มุมมองต่อความสำเร็จในฐานะบุคคลตัวอย่าง

สำหรับ Mindset ในเรื่องความสำเร็จของหนูมีความเกี่ยวข้องกับคำอยู่สองคำ คำแรกคือ “เป็นคนไทยคนแรก” กับคำที่สองคือ “สู้ ๆ” คำแรกนั้นไม่ว่าหนูจะทำอะไร มักจะมีคำว่า “เป็นคนไทยคนแรก” พ่วงไปกับหนูเสมอซึ่งคำ ๆ นี้ทำให้หนูรู้ว่าอะไรคือความกดดัน ความกดดันคือสิ่งที่ทุกคนต้องพบเจอคำถามคือ แล้วเราจะปรับเปลี่ยนความคิดให้ผ่านสิ่งนั้นไปได้อย่างไรล่ะ ? ก็ต้องคำที่สองไง “สู้ ๆ” เมื่อมีแรงกดมาก ๆ ถ้าไม่สู้กลับ เราก็จะต้องรับแรงกดนั้นแบบไม่มีวันที่จะหายใจได้เลย แต่ถ้าเราปรับแนวคิดเสียใหม่รู้จักหาวิธีรู้จักผ่อนหนักผ่อนเบาเราจะรับมือได้ยิ่งกดแรงมาแรงสะท้อนกลับจึงยิ่งแรง นั่นคือใครที่รับแรงกดดันได้มากความสำเร็จในชีวิตก็จะยิ่งมากขึ้นสูงขึ้นนั่นเอง

“ดมิสาฐ์ องค์ศิริวัฒนา” แบบอย่างผู้นำที่แสดงออกอย่างผู้หญิง แต่ความจริงแกร่งยิ่งกว่าผู้ชาย

  • เล็ก-ดมิสาฐ์ องค์ศิริวัฒนา ครีเอทีฟหญิงแกร่งคนเก่ง ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการธุรกิจโฆษณามาเป็น 10 ปี และไม่เคยที่จะหยุดพัฒนาตนเอง รวมถึงสร้างโอกาสให้กับผู้อื่น
  • ฝากผลงานของเธอให้คนทั่วโลกได้ตกตะลึงมาแล้วหลายเวที และคว้ารางวัลมาครองจากการประกวดมามากมายทั้ง Cannes Lions, London International Award, AdFest และอื่น ๆ
  • ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Co-Founder and Executive Creative Director ของ SOUR Bangkok เป็นบุคคลตัวอย่างที่เน้นการทำงานเพื่อผู้หญิงสร้างโอกาสให้กับผู้หญิงได้มีที่ยืนในสังคม

มุมมองต่อความสำเร็จในฐานะบุคคลตัวอย่าง

ความสำเร็จคืออะไรที่ไม่สุดโต่ง แต่คือความพอดีและลงตัว และจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จได้ ก็คือต้องมี Passion ก่อนต้องวาง Mindset ของตนเองให้เริ่มตรงนี้ ถ้าไม่มีความรักความชอบความหลงใหลในสิ่งที่ทำไม่ว่าอะไรก็จะอยู่กับมันไม่ได้นานสำหรับเราเริ่มต้นที่ Passion แสดงและกระทำแบบนุ่มนวลอย่างผู้หญิง แต่จะอดทนเข้มแข็งต่ออุปสรรคดุจหินเหมือนผู้ชายนี่คือเคล็ดลับของศักยภาพที่จะนำพาคนทุกเพศทุกวัยเข้าสู่ความสำเร็จที่ตัวเองต้องการ

“หงส์ – งามพร้อม” บุคคลตัวอย่างที่เริ่มต้นทีละก้าว แต่ทุกก้าวมีการวางแผนอย่างรัดกุม

  • หงส์ – งามพร้อม ไทยมี หรือ “เชฟหงส์” บุคคลตัวอย่างที่กล้าที่จะแลกความมั่นคงในชีวิตกับความฝันของตนเองเธอกล้าประกาศว่าจะทำอาหารไทยให้คนทั่วโลกชิม และเธอก็ทำได้สำเร็จ
  • เชฟหญิงไทยคนแรกที่ไปปรากฎกายอยู่ในรายการ Iron Chef America
  • เจ้าร้านอาหารไทยชื่อดังในนิวยอร์กที่มีชื่อว่า “งาม” ลูกค้าของร้านนั้นเป็นระดับดาราฮอลลีวูดและนางแบบชั้นนำจนร้านของเธอกลายเป็นหนึ่งของดีแห่งเมืองนิวยอร์กไปแล้ว

มุมมองต่อความสำเร็จในฐานะบุคคลตัวอย่าง

ความสำเร็จเริ่มต้นจาก ความกล้า กล้าคิด กล้าตั้งเป้าหมาย และกล้าทำ แต่ความกล้าเพียงอย่างเดียวไม่พอจะต้องรู้จักวางแผนให้เป็นขั้นเป็นตอนมีแผนสำรองเสมอจากนั้นใช้ความกล้าที่มีเดินไปตามแผนล้มบ้างก็ไม่เป็นไร เพราะไม่มีใครเพอร์เฟกต์ที่สุด และสิ่งสุดท้ายที่จะช่วยให้ความฝันสำเร็จจริง ๆ ก็คือ การเรียนรู้จากคนเก่งที่ประสบความสำเร็จแล้วไม่จำเป็นต้องเดิมตามเขาทุกก้าวแต่รับเอาแนวคิดใหม่ ๆ มาสร้างโอกาสและจุดเปลี่ยนให้กับตนเองความสำเร็จก็จะเป็นของเราเรื่องราวในชีวิตก็เหมือนอาหารคือมีหวานมีขม แต่อย่าลืมนะว่าความขมถ้าเติมน้ำตาลก็กลายเป็นหวานได้ หากเราเคยลองชิมรสขมมาแล้วถ้ามันจะขมอีกเราก็เริ่มชินกับมันแล้วล่ะ

“พิเชษฐ กลั่นชื่น” บุคคลตัวอย่างที่กล้าทำสิ่งที่รักในแบบที่แตกต่าง

  • พิเชษฐ กลั่นชื่น ศิลปินที่คร่ำหวอดในเรื่องของทางนาฏศิลป์ไทยที่เคี่ยวกรำพัฒนาตนเองมาอย่างหนักตลอดเวลาหลายสิบปี
  • กล้าที่จะปฏิวัติคำว่า “อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย” ที่เดิมมีความหมายในเชิงบำรุงรักษาให้คงอยู่รูปแบบเดิม ให้มีความหมายใหม่ในเชิงการเปลี่ยนแปลงให้ร่วมสมัยด้วยการออกแบบการเต้นโขนรูปแบบใหม่ขึ้นมา และนำเสนอต่อคนทั่วโลกเป็นบุคคลตัวอย่างที่มีความกล้าที่จะนำเสนอแนวคิดใหม่ต่อผู้คนและสังคม แบบอย่างผู้นำที่กล้าคิดกล้าที่จะแตกต่าง
  • ได้รับรางวัลศิลปาธร ด้านศิลปะการแสดงประจำปี 2549, รางวัลพระรานทาน Routes ECP Princess Margriet Award for Cultural Diversity ประจำปี 2551 จากเจ้าหญิงแห่งประเทศเนเธอร์แลนด์, รางวัลเชิดชูเกียรติ 26 สุดยอดคนกล้าของ ไทย ในปี 2552 จากสถาบันสัญญา ธรรมศักดิ์ และได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์สาขาศิลปะและอักษรศาสตร์ ชั้นอัศวิน (Chevalier of the French Arts and Literature Order) จากรัฐบาลฝรั่งเศส

มุมมองต่อความสำเร็จในฐานะบุคคลตัวอย่าง

ความสำเร็จไม่ได้หมายถึงว่าคุณจะต้องทำในสิ่งเดิมที่มีมาก่อน หรือดำเนินรอยตามคนรุ่นก่อนที่เดินไว้เสมอไป โลกเปลี่ยนแปลงเสมอ แนวคิดนิยามความสำเร็จก็แปรผันไปกับโลกใหม่เสมอด้วย ฉะนั้น อย่าหยุดที่จะพัฒนาตนเอง ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่วันนี้มันเป็นอย่างไร สิ่งที่คุณคิดและกำลังจะลงมือทำตอนนี้ มันสอดคล้องและตอบสนองความต้องการของผู้คนในวันนี้หรือไม่ ถ้าคุณมั่นใจแล้วว่ามัน “ใช่” นั่นล่ะความสำเร็จมันเริ่มต้นตรงนั้นแล้ว

“ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์” บุคคลตัวอย่างที่ขับเคลื่อนชีวิตด้วยจินตนาการและแรงบันดาลใจ

  • ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ บุคคลตัวอย่างที่กล้าตัดสินใจทิ้งงานที่มั่นคงและรายได้มหาศาล ออกมาเพื่อเดินตามฝันและจินตนาการที่มีแรงบันดาลใจมาจากความสนใจในตอนเด็ก
  • เจ้าของลิขสิทธิ์และผู้ผลิตคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูน “เชลล์ดอน” ตัวการ์ตูนหอยแอนิเมชั่นตัวแรกของไทย ที่กระแสตอบรับในต่างประเทศดีเกินคาด ได้ออกฉายไป 180 ทั่วโลกและมีการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ 30 ภาษา
  • เจ้าของลิขสิทธิ์และผู้ผลิตการ์ตูนเบิร์ดแลนด์ แดนมหัศจรรย์” ที่มีตัวนำเรื่องเป็นตัวการ์ตูนพี่เบิร์ด ธงไชยนั่นเอง
  • ปัจจุบันดำรงตำแหน่งCEO บริษัทเชลล์ฮัท เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด (Shellhut)

มุมมองต่อความสำเร็จในฐานะบุคคลตัวอย่าง

Mindset ในเรื่องความสำเร็จของผม เริ่มต้นที่ความฝันและจินตนาการ สิ่งนี้มีพลังมากพอที่จะทำให้ใครก็ได้สามารถพัฒนาตนเองจนมีศักยภาพที่เหนือคนอื่น และอย่าลืมเรื่อง “แรงบันดาลใจ” หลายคนบอกว่าไม่มีแรงบันดาลใจ และต้องการแรงบันดาลใจ จริง ๆ แรงบันดาลใจมีอยู่ทุกที่ แค่คุณย้อนคิดถึงสิ่งที่คุณชอบสมัยวัยเด็กก็สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้คุณลุกขึ้นมาทำสิ่งที่อยากทำได้แล้ว อยู่ที่คุณกล้าที่จะทำหรือไม่ มนุษย์อาจมีศักยภาพและขีดจำกัดในตัวเองในการไปถึงความสำเร็จ แต่ความฝันและจินตนาการนั้นไร้ขีดจำกัด เพียงแค่คุณเติมแรงบันดาลใจให้จินตนาการความฝันก็กลายเป็นความสำเร็จได้ไม่ยาก

ทั้งหมดนี้คือ 6 Mindset ของบุคคลตัวอย่างชาวไทยแท้ ๆ ทั้ง 6 คน ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้เพื่อสร้างโอกาสและจุดเปลี่ยนให้กับตนเองทั้งในเรื่องการทำงานและการใช้ชีวิตให้ประสบความสำเร็จอีกทั้งยังสามารถนำมายึดเป็นแนวคิดใหม่ในการปรับปรุงและพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นได้อีกด้วย

Passiongen

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.