แนวคิดผู้นำที่ดี – ทำได้อย่างนี้ลูกน้องก็รักจนตาย

3.2 / 5 ( 68 votes )

องค์กรขนาดใหญ่ทั้งหลายที่ประสบความสำเร็จในสายธุรกิจต่าง ๆ มักจะพบปัญหาเรื่องความแตกต่างทางความคิดระหว่าง Generation จนก่อให้เกิดปัญหาสะสมและอาจบานปลายจนเป็นปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้ากับผู้ใต้บังคับบัญชาแน่นอนว่ายิ่งบริษัทใหญ่คนในองค์กรยิ่งมากยิ่งปรับเปลี่ยนความคิดของบรรดาคนที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาได้ยากและดูเหมือนว่าจะไม่มีทางไปปรับเปลี่ยนความคิดพวกเขาได้เลยเพราะแต่ละ Generation ต่างก็มีทัศนคติในการทำงานความคิดและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันฉะนั้นการจะแก้ปัญหาความสัมพันธ์ในองค์กรอันจะช่วยให้คุณไม่เสียลูกน้องมือดี หรือคนที่มีศักยภาพไปให้องค์กรอื่นคุณก็จำเป็นที่จะต้องมีเทคนิคการเป็นผู้นำองค์กรที่ดีแล้วเทคนิคดังกล่าวนี้เป็นอย่างไรมาเริ่มลงมือและพัฒนาไปพร้อม ๆ กันได้เลย

ผู้นำที่ดี เสริมคุณค่าและศักยภาพของทีมงาน

บริษัทไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กและจะดำเนินธุรกิจแบบไหนก็ตาม ล้วนถูกขับเคลื่อนโดยทรัพยากรบุคคลนั่นจึงทำให้คนที่ต้องการเป็นผู้นำองค์กรธุรกิจที่ดีจะมองข้ามเรื่องของทรัพยากรบุคคลไม่ได้แม้แต่คนเดียวเลิกเสียทีกับความคิด “I am Hero” ต่อให้คุณเก่งแค่ไหนถ้าคุณขาดพวกเขาการทำธุรกิจก็ไปไม่รอดเช่นกัน

ฉะนั้นความเป็นผู้นำเริ่มต้นที่ตรงนี้ตรงที่คุณต้องปรับเปลี่ยนความคิดตนเองก่อนว่า “คุณไม่ได้เก่งที่สุด” คนทุกคนมีคุณค่ามีความหมายมีศักยภาพความเชี่ยวชาญในแบบของเขาอยู่ที่คุณจะมองเห็นหรือไม่และคุณมีความสามารถมากพอที่จะดึงเอาศักยภาพของคนเหล่านั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อบริษัทได้หรือไม่

สุดยอดนักธุรกิจไทยที่สามารถเป็นแบบอย่างผู้นำในเรื่องนี้ได้ชัดเจนก็คือ ภูริต ภิรมย์ภักดี CEO คนรุ่นใหม่บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด เป็นทายาท Gen 4 ของตระกูลภิรมย์ภักดี ที่มองเห็นคุณค่าและศักยภาพของคนในองค์กรอยู่เสมอซึ่งปัจจุบันคุณภูริตได้ดูแลในส่วนธุรกิจนอน-แอลกอฮอล์ ซึ่งต้องยอมรับว่าตอนนี้ตลาดกลุ่มเครื่องดื่มนอน-แอลกอฮอล์มีการแข่งขันที่รุนแรงไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรคุณภูริตก็ยังมีวิสัยทัศน์ตามแบบฉบับ CEO รุ่นใหม่ว่า

“การพัฒนาคนเป็นหัวใจสำคัญต้องให้เขารู้ว่าองค์กรทำอะไร แม้ว่าจะมีการขึ้นค่าแรงแต่เราไม่เคยเลย์ออฟพนักงานทุกคนอยู่แบบครอบครัวแต่จะให้เขาทำงานเยอะขึ้น พัฒนาเขาให้มากขึ้นหาคนเก่ง ๆ เข้ามาทำงาน อนาคตอาจจะไม่ต้องเข้ามาทำงานในออฟฟิศก็ได้เพราะสามารถทำงานผ่านดิจิทัลได้แล้ว”

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

ปัจจุบันคุณภูริตมีพนักงานในองค์ที่ตนรับผิดชอบมากถึง 2,000 คน ซึ่งคุณภูริตทราบดีว่าธุรกิจยุคใหม่เปลี่ยนแปลงเร็วมีการ Disrupt ของเทคโนโลยีอยู่โดยตลอดด้วยความเป็นผู้นำที่ต้องรับผิดชอบดูแล และเป็นหัวเรือใหญ่ดูแลในส่วนเทรดดิ้งจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายว่าจะทำอย่างไรให้ทีมงาน 2,000 คน มีศักยภาพมากพอที่จะต่อสู้กับตลาดที่มีเทคโนโลยีเข้ามาแทรกแซงและคำตอบก็คือต้องเริ่มจากการเห็น “คุณค่า” ในทีมงานทุกคน เข้าอกเข้าใจพวกเขาว่าเขาต้องการอะไรสิ่งใดที่บริษัทต้องการล้วนต้องอาศัยคนทำให้เกิดขึ้นทั้งนั้นฉะนั้นจงเห็นคุณค่าพวกเขาและอย่าไปกดดันใช้วิธีการฝึกสอนอันจะช่วยพัฒนาพวกเขาให้เป็นบุคลากรที่มีศักยภาพมากขึ้นช่วยให้เขาเข้าใจในงานเมื่อเขาเข้าใจงาน ก็จะมองว่างานมันไม่ได้ยาก ความกดดันในการทำงานก็จะลดลง เพราะคนทุกคนมีศักยภาพในตนเองและสามารถพัฒนาได้

นี่คือแบบอย่างผู้นำที่มองคนได้ทะลุเข้าใจในความสำคัญของทรัพยากรบุคคลต้นแบบของผู้นำที่ดีที่จะทำให้องค์กรทั้งองค์กรเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคงซึ่งถ้าคุณสามารถปรับเปลี่ยนความคิดและมุมมองที่มีต่อลูกน้องของคุณดังวิสัยทัศน์ CEO ของคุณภูริตที่กล่าวมาข้างต้นนี้ได้คุณก็จะเห็นว่า “ลูกน้อง” ก็คือ “คน” คุณต้องการหยุดต้องการพักลูกน้องคุณก็ต้องการพักไม่ต่างจากคุณคุณบอกเขาว่าจะหยุดจะลาต้องแจ้งก่อน แล้วคุณล่ะหยุดลามาสาย หรือหยุดยาวเคยบอกลูกน้องสักคำหรือไม่เคยไว้ใจฝากให้เขาดูแลงานแทนในช่วงที่คุณไม่อยู่หรือไม่การบอกกล่าวกันสักนิดก็เหมือนเป็นการแสดงออกว่าคุณให้เกียรติและให้ความสำคัญกับเขาแล้วคุณมีเวลาที่จะสานความสัมพันธ์ให้ความเป็นกันเองกับพวกเขาบ้างหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การเป็นผู้นำที่ดีเป็นหัวหน้าในอุดมคติของลูกน้องคุณได้ทั้งสิ้น

ผู้นำที่ดี ต้องรู้จักสร้างโอกาส

คุณภูริตไม่เพียงแต่เป็นแบบอย่างผู้นำในเรื่องของการเห็นคุณค่าและศักยภาพของคนในองค์กรเท่านั้นแต่คุณภูริตก็ยังมีวิสัยทัศน์ตามแบบฉบับ CEO รุ่นใหม่ คือเห็นพลังและศักยภาพของคนรุ่นใหม่ด้วยกันปัจจุบันมี Startup รุ่นใหม่มากมายที่มีไอเดียและพร้อมจะโตแต่ Startup เหล่านั้นไม่สามารถก้าวต่อไปได้เนื่องจากขาดผู้ให้การสนับสนุนทั้งเรื่องเงินลงทุนแนวคิดหรือไอเดียทางด้านการตลาดกล่าวง่าย ๆ ว่าพวกเขาขาดโอกาสซึ่งคุณภูริตมองว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากหากประเทศไทยมีคนให้การสนับสนุน Startup กันมาก ๆ Startup ไทยก็จะโตและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้อีกมาก ดังนั้นคุณคุณภูริตจึงไม่รอช้าผุดโครงการจัดตั้งกองทุน Singha Ventures ขึ้นมาเพื่อสนับสนุนนักธุรกิจ Startup รุ่นใหม่ที่มีไอเดียในการสร้างนวัตกรรมให้กับสินค้าอุปโภคและบริโภคโดยพร้อมที่จะนำเงินทุนเข้าช่วยสนับสนุน Startup ซึ่งนี่นับเป็นแบบอย่างผู้นำองค์กรที่ดีด้วยเช่นกัน เมื่อตนเองประสบความสำเร็จแล้วก็ไม่ลืมที่จะสร้างโอกาสให้กับคนที่รักและมี Passion ในการทำธุรกิจเหมือน ๆ กัน

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

สร้างคน…สร้างศักยภาพ

การสร้างและมอบโอกาสให้กับผู้คนไม่ว่าจะเป็นลูกน้องในองค์กรหรือแม้กระทั่งคนที่มี Passion ในการทำธุรกิจเหมือน ๆ กันนั่นเป็นเทคนิคหนึ่งที่ผู้นำองค์กรธุรกิจที่ดีต้องมี คุณธนินท์ เจียรวนนท์ถือว่าเป็นแบบอย่างผู้นำอีกคนที่ลุกขึ้นมาสร้างโอกาสให้กับบุคคลากรของตนเมื่อคุณเห็นคุณค่าและศักยภาพในตัวพวกเขาแล้วคำถามต่อไปก็คือคุณจะทำอย่างไรต่อไป

คุณจะใช้วิธีไหนที่จะนำศักยภาพที่มีอยู่ในบุคคลเหล่านั้นออกมาใช้ให้เป็นรูปธรรม คำตอบในเรื่องนี้ก็คือการให้โอกาสคนรุ่นใหม่ได้เติบโต และก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำที่ดีนำองค์กรให้ขับเคลื่อนต่อไปอย่าลืมว่าในโลกของการทำงานจริง ๆ แล้ว องค์กรทุกองค์กรนั้นย่อมมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนบุคลากรอยู่ตลอดเวลามีทั้งคนใหม่เข้าและมีทั้งคนเก่าออกฉะนั้นการพัฒนาบุคลากรเพิ่มเติมให้กับองค์กรจึงนับเป็นการเสริมฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้เดินหน้าต่อไป

คนเก่งจะแสดงความสามารถได้อย่างไร ถ้าคุณไม่สร้างโอกาสให้กับพวกเขาได้แสดงฝีมือ ธนินท์ เจียรวนนท์เป็นแบบอย่างของหัวหน้าหรือผู้นำที่สามารถนำเทคนิคการสร้างและมอบโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เติบโตออกมาอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านโครงการ “โครงการปั้นเถ้าแก่น้อยสู่เวทีโลก” หรือ “โครงการเถ้าแก่น้อยอินเตอร์” ซึ่งเริ่มต้นขึ้นมาตั้งแต่ปลายปี 60 ที่ผ่านมาแล้ว

โครงการดังกล่าวเป็นการสนับสนุนสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่เป็นการพัฒนาบุคลากรให้กับวงการธุรกิจเพิ่มเติมนับเป็นการสร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้มีงานและอาชีพที่ดีสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจเองเรียกว่าเป็นโครงการที่บ่มเพาะความเป็นผู้นำในโลกธุรกิจให้กับคนรุ่นใหม่โครงการนี้คัดเลือกผู้ที่จะเข้าโครงการทั้งหมด 500 คนจาก 3 ประเทศคือ ไทย อินเดียและจีน โดยนำหนุ่มสาวที่คัดเลือกแล้วมาเข้าฝึกอบรมเป็นระยะเวลา 6 เดือนซึ่งหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ทั้งหมดล้วนเป็นบุคลากรในองค์กรของคุณธนินท์ทั้งหมด เป็นการบ่มเพาะและสนับสนุนนักธุรกิจใหม่สร้างโอกาสให้พวกเขาได้แสดงศักยภาพในตัวเองออกมาเพื่อนำมาใช้พัฒนาองค์กรต่อไป

สิ่งเหล่านี้ทั้งหมดล้วนเป็นเทคนิคการเป็นผู้นำที่ดีที่คุณสามารถดูไว้เป็นแบบอย่างและสามารถนำมาปรับประยุกต์กับบริษัทและองค์กรของคุณได้นี่แหละวิถีแห่งการเป็นหัวหน้าในอุดมคติที่ลูกน้องจะรักจนตาย

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

การจะเป็นผู้นำที่ดีที่ลูกน้องรักหรือเป็นหัวหน้าในอุดมคติที่ลูกน้องเคารพยกย่องและภักดีตลอดไปเทคนิคและหัวใจสำคัญอยู่ที่การปรับเปลี่ยนความคิดของคนเป็นผู้นำซึ่งสิ่งที่จะต้องเปลี่ยนมีอยู่ 2 สิ่งหลัก ๆ คือ

  • เอาใจเขามาใส่ใจเรา – สิ่งใดที่เราต้องการลูกน้องก็ย่อมต้องการด้วย มันคือการให้เกียรติความเป็นมนุษย์ซึ่งกันและกันถ้าคุณคิดว่าคุณเก่งคุณมีความสามารถก็อย่าลืมที่จะมองหาศักยภาพในตัวลูกน้องคุณด้วยคนเราย่อมไม่เหมือนกันต่างก็มีดีกันไปคนละอย่างแต่ทุกคนย่อมมีอะไรดีในตัวเสมอ
  • สร้างและมอบโอกาส – คนมีความสามารถนั้นมีมากมาย แต่ส่วนใหญ่แล้วมักไม่มีโอกาสและช่องทางที่จะแสดงออกในความสามารถของพวกเขา ถ้าหัวหน้าสร้างโอกาสให้ลูกน้องได้โชว์ศักยภาพของพวกเขาบ้างนั่นจะทำให้เขาภักดีกับคุณไปอีกนาน
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.