Categories: INSPIRE

“เจมส์ คาเมรอน” ผู้กำกับพันล้าน – คิดให้ใหญ่แล้วไปให้ถึง!

4.9 / 5 ( 48 votes )

เมื่อพูดถึงวงการภาพยนตร์ในฮอลลีวู้ดแน่นอนว่าชื่อของ เจมส์ คาเมรอน ชื่ออันดับต้น ๆ ที่ผู้คนนึกถึง เพราะเขา คือ ผู้กำกับมือทองที่มีแนวคิดไม่ธรรมดา และสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ๆ ให้กับวงการภาพยนต์อยู่เสมอ แต่กว่าจะก้าวมาเป็นผู้กำกับแถวหน้าที่ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ขนาดนี้เขาวาง mindset ของชีวิตอย่างไร และมีวิธีพัฒนาตัวเองแบบไหนให้สามารถเอาชนะทุกอุปสรรคในชีวิตมาได้ เรามาติดตามกัน

ชีวิตที่เหมือนจะเรียบง่ายแต่ไมใช่

เจมส์ คาเมรอน เป็นชาวแคนาดาครอบครัวของเขามาตั้งรกรากที่อเมริกา โดยที่พ่อยึดอาชีพเป็นวิศวกรด้านวางระบบและไฟฟ้า ส่วนแม่เป็นนางพยาบาลและจิตกร ตอนเด็ก ๆ คาเมรอนเคยให้สัมภาษณ์ว่าในวัยเด็กของเขาไม่ได้ลำบากอะไรแต่ก็ไม่ได้หรูหรา พวกเขามีชีวิตเรียบง่ายแบบสบาย ๆ และเพราะไม่ได้ยากจนข้นแค้นเขาจึงมีความฝันแบบเด็ก ๆ ว่าขึ้นอยากเป็นจิตกรแบบแม่ จนเมื่อเขาได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอเนียร์ ในสาขาฟิสิกส์ แล้วเริ่มค้นพบว่าสิ่งที่กำลังเรียนอยู่ไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการอย่างแท้จริง

จุดเปลี่ยนในชีวิตจึงเริ่มจากการที่คาเมรอนเลือกที่จะดร็อปเรียนตอนปี 2 แล้วไปรับจ้างขับรถบรรทุกโดยเขาพัฒนาตัวเองที่จะทำตามความฝันด้วยการใช้เวลาว่างหัดเขียนบทหนังและเข้าห้องสมุดอ่าน จด และถ่ายเอกสารวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาด้านภาพยนตร์ ในการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งทำให้เขาสะสมความรู้ด้านการถ่ายทำและเทคนิคพิเศษมาได้อย่างมากมาย

“STARWARS” จุดประกาย การเป็นคนสร้างหนัง

ในปี 1977 หลังจากที่คาเมรอนได้ชม Star Wars หนังไซไฟเรื่องดังของ จอร์จ ลูคัส ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่เขายึดเป็นตัวอย่างในด้านการทำงาน เขาก็บอกกับตัวเองว่าจะสร้างหนังที่ดีเทียบเท่าสตาร์วอร์ให้ได้ และสิ่งนี้เองที่ทำให้เขาตัดสินใจลาออกจากการขับรถบรรทุก และทำให้เขาเริ่มฝึกทำหนังสั้นเรื่องแรกความยาว 10 นาทีเรื่อง Xenogenesis ในปี 1978 จากนั้นเขาก็เข้ามาทำงานภาพยนตร์เต็มตัวในหลากหลายตำแหน่งงานเพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพด้านการทำหนังให้กับตัวเอง โดยทำงานให้กับ โรเจอร์ คอร์แมน ในเรื่อง Battle Beyond the Stars ในปี 1980 และสุดท้ายความมุ่งมั่นพยายามก็เห็นผล เมื่อเขาได้นั่งแท่นเป็นผู้กำกับฝ่ายศิลป์ให้กับหนังของ จอห์น คาร์เพนเตอร์ เรื่อง Escape from New York ในปี 1981 และในที่สุดก็ได้เป็นผู้กำกับและเขียนบทให้กับหนังเรื่องแรกของเขา Piranha Part Two : The Spawning ในปี 1981 ด้วยทุนสร้างไม่มากแต่กลายเป็นว่าผลงานชิ้นแรกของเขากลับล้มเหลวแบบไม่เป็นท่าคนแทบจะไม่รู้จัก

ชีวิตการสร้างหนังที่มีทั้งขาขึ้นและลง

แม้หนังเรื่องแรกของเขาจะล้มไม่เป็นท่า เพราะแนวคิดและรูปแบบหนังที่ใหม่เกินไปจนไม่เป็นที่ยอมรับจากผู้ชมหมู่มาก แต่คาเมรอนก็ไม่เคยจะละทิ้งความพยายามเขาหายไป 3 ปี แล้วกลับมาอีกครั้งกับหนังเรื่อง Terminator หรือคนเหล็กที่หลาย ๆ คนรู้จักที่ลงทุนสร้างไปเพียง 7 ล้านเหรียญแต่สามารถโกยเงินได้ถึง 78 ล้านเหรียญทั่วโลก

หนังเรื่องนี้นอกจากจะประสบความสำเร็จอย่างสูงจนถูกสร้างภาคต่อออกมาอีกหลายภาคแล้วยังทำให้เขาได้พบรักกับภรรยาคนแรก Gale Anne Hurd ซึ่งเป็นผู้ร่วมเขียนบทและอำนวยการสร้างหนัง Terminator มาด้วยกันจากนั้นคาเมรอนก็สร้างหนังสไตล์ไซไฟแบบที่เขาหลงไหลออกมาเรื่อย ๆ มีทั้งที่ประสบความสำเร็จเสมอตัวและเจ๊งไม่เป็นท่าจนต้องเงียบหายไป

ชีวิตพลิกเพราะหนังฟอร์มบิ๊ก TITANIC

ในปี 1997 คาเมรอนกลับมาแก้ตัวใหม่ และครั้งนี้ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่พลิกชีวิตของเขาเลยทีเดียว เมื่อเขาทุ่มสุดตัวให้กับหนังเรื่องใหม่ Titanic ทั้งเขียนเรื่องและอำนวยการสร้างรวมไปถึงการหาผู้ร่วมทุนรายใหญ่เพราะ Titanic เป็นหนังที่ลงทุนสูงมากถึง 200 ล้านเหรียญ จนบริษัทใหญ่อย่าง 20 th Century fox ต้องจับมือออกทุนกับ Paramount Picture แต่เมื่อหนังออกฉายทุกคนทั่วโลกต่างเทใจกับความรักของแจ็คกับโรส ท่ามกลางโศกนาฎกรรมบนเรือเดินสมุทรขนาดยักษ์ที่อัปปางกลางมหาสมุทร

ความซาบซึ้งกินใจในความรักกับภาพฉากที่ยิ่งใหญ่อลังการสไตล์หนังในยุคก่อนทำให้หนังเรื่องนี้กวาดรายได้ทั่วโลกเป็นสถิติรายรับสูงสุดตลอดกาลยืนนานมาจนปัจจุบันที่ 1,848 ล้านเหรียญ นอกจากนั้น Titanic ยังกวาดรางวัลออสก้าไปถึง 11 รางวัล และหนึ่งในจำนวนนั้นคือรางวัลหนังยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม หนังเรื่องนี้โชว์ศักยภาพให้โลกได้เห็นถึงการพัฒนาที่ไม่เคยหยุดยั้งของตัวเขาเอง ซึ่งถือได้ว่าเป็นปีที่คาเมรอนประสบความสำเร็จสุงสุดในฐานะของนักสร้างหนังและผู้กำกับอย่างแท้จริง

AVATAR 12 ปีที่หายไปกับความก้าวล้ำที่ไม่ธรรมดา

หลังจากหยุดสร้างหนังไปถึง 12 ปีเต็ม คาเมรอนก็กลับมาอีกครั้งกับแนวคิดการทำหนังที่สุดอลังการแบบที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน หนังเรื่องใหม่นี้เต็มไปด้วยเทคนิคพิเศษแบบสุดล้ำซึ่งเป็นหนัง CG ทั้งเรื่องที่ใช้เทคนิคการถ่ายทำและออกฉายแบบ 3D ซึ่งก็คือหนัง Avatar นั่นเอง เขาทำให้คนทั่วโลกได้ตื่นตาตื่นใจไปกับเทคนิคภาพที่สวยงามของดาวแพนโดร่า และเรื่องราวความรักของทหารหนุ่มพิการกับหญิงสาวชาวเผ่าบนดาวอันแสนห่างไกลด้วยเนื้อเรื่องที่เข้มข้น น่าติดตามและภาพ CG ของหนังที่สวยงามแบบตรึงใจด้วยเทคนิคของการสร้างหนังแบบ 3D จนทำให้หนังเรื่องนี้ขึ้นแท่นหนังทำรายได้สูงสุดเป็นอับดับหนึ่งแซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง Titanic ในที่สุด

หากนับช่วงเวลาในการโลดแล่นอยู่ในวงการภาพยนตร์ของคาเมรอนที่ยาวนานกว่า 20 ปีกับจำนวนหนังที่เขาสร้างและกำกับแล้วถือได้ว่าเขาเป็นผู้กำกับหนังที่มีผลงานออกมาไม่มากนัก แต่ผลงานส่วนใหญ่ล้วนเป็นงานที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งในเรื่องของรายได้และรางวัล รวมถึงการนำเสนอแนวคิดและเทคนิคใหม่ ๆ ให้กับวงการหนังยู่เสมอ สิ่งนี้เป็นลักษณะพิเศษของคาเมรอน เขาเป็นนักฝันที่ไม่เคยหยุดความพยายาม ความใฝ่รู้และลงมือทำมันอย่างมุ่งมั่นหลงใหล การรู้จักวาง mindset ของชีวิตแล้วทุ่มเทอย่างเต็มที่ในทุก ๆ สิ่ง ทำให้เขากลายเป็นบุคคลตัวอย่างที่คนรุ่นใหม่ควรอย่างยิ่งที่จะเดินตาม

I figure life’s a gift and I don’t intend on wasting it. You don’t know what hand you’re gonna get dealt next.

ผมมองว่าชีวิตคือของขวัญ และผมก็ไม่อยากให้มันสูญเปล่า คุณไม่รู้หรอกว่าต่อไปคุณจะต้องเจอกับอะไร แจ็ค ดอว์สัน จาก Titanic-

Passiongen

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.