3.3 / 5 ( 52 votes )

ในทุกวันนี้เราเริ่มพบเห็นสิ่งที่เรียกว่า Disruptive Technology หรือเทคโนโลยีที่เข้ามาแทรกแซงวิถีการทำงานในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ในแง่มุมหนึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีที่ศักยภาพของเทคโนโลยีสูงขึ้นช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตมนุษย์เรามากขึ้นในหลาย ๆ ด้าน

แต่ทว่าเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วแบบไม่หยุดหย่อนนี้กลับทำให้มนุษย์อย่างเราชะล่าใจปล่อยชีวิตการทำงานให้ผ่านไปวัน ๆ โดยไม่เคยคิดที่จะ Active พัฒนาตนเอง ให้มีศักยภาพในตนเองสูงขึ้นในขณะที่เทคโนโลยีกำลังฉลาดและมีความสามารถมากขึ้นมีการศึกษาจากบริษัทรับให้คำปรึกษาด้านการจัดการภายในขององค์กรดังคือ McKinsey & Company ระบุว่า อีก 12 ปีข้างหน้าหรือในปี 2030 มนุษย์จะต้องว่างงานมากถึง 800 ล้านตำแหน่งงาน เพราะเทคโนโลยีทันสมัยขึ้นสามารถเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ได้ในหลาย ๆ ด้านจึงมีแนวโน้มว่าหลากหลายอาชีพที่จะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีในฐานะคนทำงานจึงนับเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่จะนำเทคโนโลยีมาเสริมศักยภาพให้กับตัวเอง

ออกจาก Comfort Zone มุ่งมั่นพัฒนาตนเอง

คนเราทุกคนย่อมมีบรรทัดฐานหรือ Comfort Zone ในการทำงานและใช้ชีวิตของตนเองคือถ้าหลุดออกจากกรอบไปแล้วก็จะรู้สึกไม่มั่นคงรู้สึกไม่ปลอดภัยขาดความมั่นใจในการทำงานและการใช้ชีวิตแต่คุณลืมไปแล้วหรือไม่ว่าเทคโนโลยีไม่มี Comfort Zone เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงและพยายามพัฒนาให้ก้าวข้ามขีดจำกัดต่าง ๆ อยู่เสมอแต่ตัวคุณล่ะกล้าพอที่จะลุกขึ้นมาพัฒนาตนเองให้หลุดออกจากแนวคิดและวิถีชีวิตการทำงานแบบเดิม ๆ หรือไม่ลองสร้างโอกาสให้กับตัวเองในการได้ทดลองกับวิธีการทำงานใหม่ ๆ ลองนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับแนวคิดของคุณบ้างก็ดี

ลองถามตัวเองดูว่าวันนี้ศักยภาพและขีดจำกัดในการทำงานของคุณมีอยู่แค่ไหนและคุณสามารถที่จะพัฒนาตนเองให้เหนือขีดจำกัดนั้นโดยอาศัยเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้าช่วยได้บ้างหรือไม่อย่างคุณเป็นพนักงานด้านบัญชีอยู่ในปัจจุบันคุณอาจจะมั่นใจเหลือเกินว่าในบริษัทแห่งนี้จะต้องอาศัยคุณหรือทีมของคุณในการทำงานด้านบัญชีแต่เพียงผู้เดียวแต่คุณรู้หรือไม่ว่าจากการคาดการณ์ในปี 2024 ตำแหน่งของคุณจะลดลงไปถึง 8 % เพราะทุกวันนี้มีโปรแกรมสำเร็จรูปด้านบัญชีมากมายที่สามารถทำหน้าที่ของคุณได้อย่างอัตโนมัติเจ้าของบริษัทสามารถทำหน้าที่นี้ได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องอาศัยคุณเลยคุณเป็นคนยึดติดกับวิถีเดิม ๆ อยู่หรือเปล่าอยู่บ้านยังนั่งดู DVD หรือ Blu-ray อยู่เหมือนเดิมในขณะที่ธุรกิจทีวีภาพยนตร์เพลงและกีฬา เดินหน้าพัฒนาเข้าสู่ระบบ Streaming กันหมดแล้วคุณปรับตัวกับเรื่องเหล่านี้อย่างไร

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน


และคุณยังคงเดินไปฝากเงินกับธนาคารที่หน้าเคาน์เตอร์อัพเดตสมุดบัญชีหรือจะกดเงินแต่ลืมบัตร ATM แล้วต้องกลับไปเอาที่บ้านอยู่หรือเปล่าในขณะที่เทคโนโลยี Mobile Banking พัฒนาไปจนถึงขั้นกดเงินได้โดยไม่ต้องใช้บัตรทำธุรกรรมโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมและสามารถจับจ่ายซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องใช้เงินสดคุณต้องถามตัวเองว่าคุณจะเรียนรู้ให้สามารถอยู่ร่วมกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปเหล่านี้ได้หรือไม่พร้อมที่จะเรียนรู้และรู้จักนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับการทำงานในชีวิตประจำได้แค่ไหนยิ่งคุณกล้าที่จะก้าวออกจาก Comfort Zone เดิม ๆ เปิดใจเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้ก้าวทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปคุณก็จะเห็นว่าเทคโนโลยีไม่ใช่ปัญหาแต่กลับเป็นประโยชน์กับคุณมากยิ่งขึ้นด้วยซ้ำ

สร้างโอกาสจากเทคโนโลยี

การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีนั้นมีข้อดีข้อเสียอยู่ในตัวเองแต่ไม่ว่าเทคโนโลยีจะก้าวไปถึงขั้นไหนก็ต้องไม่ลืมว่าเทคโนโลยีพัฒนาตนเองไม่ได้ อย่างไรก็ต้องอาศัยมนุษย์ฉะนั้นนอกจากคุณจะต้องพัฒนาตนเองทำตัวเองให้มีความเป็นผู้นำที่ก้าวทันเทคโนโลยีแล้วเพื่อความก้าวหน้าในการทำงานบริษัทแล้วคุณก็ยังจำเป็นที่จะต้องพัฒนาบุคลากรเพิ่มให้มีความรู้ความชำนาญในเรื่องเหล่านี้รู้จักที่จะสร้างโอกาสและสร้างคนใหม่ ๆ ให้มีประสบการณ์และศักยภาพในการทำงานที่เท่าทันเทคโนโลยีสุดยอดนักธุรกิจไทยท่านหนึ่งที่เรียกว่าเป็นแบบอย่างผู้นำในด้านการพัฒนาตนเองให้ก้าวทันโลกและเทคโนโลยีอยู่เสมอก็คือ คุณธนินท์ เจียรวนนท์

เราจะเห็นได้ว่าองค์กรธุรกิจของ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ พัฒนาอยู่ตลอดเพราะคุณธนินท์ตื่นตัวรับการเปลี่ยนแปลงเสมอมีเทคโนโลยีอะไรใหม่ ๆ เข้ามา คุณธนินท์ ก็จะไม่รอช้า รีบเดินทางไปดูไปศึกษาทันทีทั้งนี้ก็เพื่อที่จะนำมาปรับใช้กับการทำงานขององค์กรได้อย่างทันการนับเป็นแบบอย่างของคนเป็นผู้นำที่รู้จักสร้างโอกาสและปัจจัยในการทำงานให้สอดคล้องกับเทคโนโลยี นี่จึงทำให้ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ถูกยกย่องว่าเป็นสุดยอดนักธุรกิจไทยที่ไม่เคยล้าหลังไม่กลัวการพัฒนาของเทคโนโลยีแต่กลับชอบและพร้อมที่จะรับเอามาใช้อีกด้วย

โครงการสนับสนุนนักธุรกิจรุ่นใหม่

คนรุ่นใหม่แม้จะเติบโตมากับเทคโนโลยีและเป็นคนที่มีศักยภาพก็จริงแต่อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าคนรุ่นใหม่ยังขาดประสบการณ์และขาดโอกาส ด้วยวิสัยทัศน์ของคนเป็น CEO ที่ประสบความสำเร็จแล้วจึงเข้าใจเรื่องนี้ดีทำให้คุณธนินท์ริเริ่ม “โครงการเถ้าแก่น้อยอินเตอร์” อันเป็นโครงการที่เปลี่ยนวิสัยทัศน์ CEO ที่เป็นเพียงนามธรรมให้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้นมาจริง ๆ

โครงการนี้สร้างคนและให้โอกาสคนรุ่นใหม่ได้เติบโตเป็นการพัฒนาบุคลากรเพิ่มให้กับองค์กรคนรุ่นใหม่พวกเขารู้จักเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าแต่พวกเขากลับไม่รู้ว่าวิธีการที่จะนำเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการทำงานและให้เกิดความก้าวหน้าในบริษัทนั้นต้องทำอย่างไร คุณธนินท์ จึงสร้างและมอบโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้การเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีศักยภาพในการปรับตัวให้สอดคล้องกับการพัฒนาทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ก้าวไปอย่างรวดเร็ว

ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้มีโอกาสพัฒนาความรู้และทักษะของตนเองในการประกอบธุรกิจโดยนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ ระบบการบริหารจัดการธุรกิจที่สอดรับกับนวัตกรรมที่ก้าวล้ำทำให้คนรุ่นใหม่มีศักยภาพและความสามารถที่จะอยู่เหนือเทคโนโลยีโดยไม่ต้องกลัวว่าเทคโนโลยีจะมาแย่งงาน อีกทั้งเรื่องการสร้างคนและให้โอกาสคนรุ่นใหม่ได้เติบโตไม่ได้เป็นเพียงวิสัยทัศน์ของ CEO ในองค์กรเอกชนเท่านั้น

แนะนำบทความน่าอ่าน


แม้กระทั่งภาครัฐหลายหน่วยงานต่างก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้อย่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) หรือ Nectec ก็มี “โครงการสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่เชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม (NEC)” เป็นการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ที่มีไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงานและผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยี ด้านไอทีอุตสาหกรรม ซอฟต์แวร์ ได้เข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาไอเดียให้ไปสู่การเป็นโมเดลธุรกิจสามารถต่อยอดไอเดียจนกลายเป็นการเริ่มต้นธุรกิจได้ อันเป็นโครงการลักษณะเดียวกันกับภาคเอกชนที่จัดขึ้นอย่างโครงการของ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ นั่นเอง

เมื่อทุกภาคส่วนต่างให้ความสำคัญเรื่องของการพัฒนาคนให้เท่าทันเทคโนโลยีจึงเป็นการตอกย้ำให้เราเบาใจได้ว่าเทคโนโลยีไม่สามารถแทนที่เราได้ทั้งหมดถ้าเราไม่หยุดที่จะพัฒนาตนเองและปรับตัวให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีบอกตนเองไว้เสมอว่าว่าเรามีศักยภาพมากพอที่จะเรียนรู้และใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ขอแค่วันนี้เปิดใจและกล้าที่จะก้าวออกมาจาก Comfort Zone

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

[full_width] Comfort Zone คืออุปสรรคที่ทำให้การพัฒนาตนเองหยุดชะงัก เทคโนโลยีจะดีแค่ไหนก็ยังต้องอาศัย ‘คน’ ในการเข้าไปพัฒนา ฉะนั้นนั่นคือข้อได้เปรียบที่คุณจะต้องรีบฉวยเอาไว้พัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดยั้งรู้จักที่จะทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการทำงานและการใช้ชีวิตทำความคุ้นเคยกับสิ่งเหล่านี้เสมือนทำความรู้จักกับเพื่อนและคุณจะไม่กลัวหรือกังวลกับมันพร้อมกันนั้นคุณก็จงสร้างโอกาสให้คนในทีมได้ทำความรู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เหล่านี้ให้พวกเราทุกคนคุ้นชินและรู้จักใช้พวกมันแบบนี้ต่อให้มีเทคโนโลยีที่อัจฉริยะขนาดไหนก็ทำอะไรคุณและคนของคุณไม่ได้

Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.