Categories: INSPIRE

Flow Account ตัวอย่าง Start Up – ดาวรุ่งกับ 4 กองทุนที่สนับสนุนธุรกิจ

5 / 5 ( 1 vote )

การเริ่มต้นทำธุรกิจไม่ว่าจะ สตาร์ทอัพหรือ SMEs สิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นคือการทำระบบบัญชี ซึ่งเป็นเรื่องยุ่งยากและเต็มไปด้วยรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย และด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของสตาร์ทอัพดาวรุ่งแนวคิดใหม่อย่าง Flow Account ซอฟท์แวร์ระบบบัญชีสำหรับผู้เริ่มต้นธุรกิจที่ตอบโจทย์ธุรกิจสตาร์ทอัพ และ SMEs ได้อย่างโดนใจที่มาที่ไปของเค้าเป็นอย่างไรเราไปทำความรู้จักกัน

Flow Account คืออะไร?

เป็นเว็บไซต์โปรแกรมบัญชีออนไลน์ สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระส่วนตัวผู้เริ่มทำธุรกิจ เจ้าของกิจการสตาร์ทอัพและธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งเมื่อสมัครใช้บริการแล้ว Flow Account สามารถใช้ในการทำบัญชี และรายงานทางการเงินของบริษัทรวมไปถึงสร้างและบันทึกธุรกรรมทางบัญชีต่าง ๆ ตั้งแต่เปิดใบสั่งซื้อทำใบแจ้งหนี้ ใบลดหนี้ ใบเสร็จ ใบหักภาษี ณ ที่จ่าย ฯลฯ ลงในเว็บไซต์ของผู้ให้บริการโดยตรงเน้นการใช้งานที่ง่ายและสะดวกเจ้าของธุรกิจแบบคนเดียวก็สามารถทำได้เลยด้วยค่าบริการที่ถูกมากโดยเริ่มต้นที่ ปีละ 990 บาทเท่านั้น

จุดเริ่มต้นของไอเดีย

ตอนเริ่มทำธุรกิจใหม่ ๆ ผมเป็นเจ้าของกิจการซื้อบัญชีทั่วไปมาใช้ราคาก็ค่อนข้างสูง 2-3 หมื่นใช้เองแล้วก็รู้เลยว่าไม่ดี ใช้ยาก คิดอีกทางว่าจะจ้างคนทำก็ไม่มีตังค์คนทำบัญชีเก่ง ๆ เงินเดือน 3-4 หมื่นหรือมากกว่านั้น เอสเอ็มอี ทุนน้อยอยู่แล้วจะจ้างได้อย่างไรสุดท้ายก็ต้องลงมือเองลงบันทึกบ้างไม่ลงบ้างสิ้นปีก็ต้องจ้างนักบัญชีทำให้อีกทีคนที่เริ่มธุรกิจใหม่ ๆ ส่วนใหญ่จะเจอปัญหาในเรื่องนี้ แต่ถึงจะเต็มไปด้วยความยากลำบากการทำบัญชีก็เป็นสิ่งสำคัญ และเจ้าของกิจการต้องมีความเข้าใจและทำเป็น”กฤษฎา ชุตินธร Co Founder บริษัท บริษัท โฟลว์แอคเคาท์ จำกัด

คุณกฤษฎาซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Flow Account ก็เป็นอีกหนึ่งสตาร์ทอัพ ที่เริ่มต้นไอเดียธุรกิจจากปัญหาที่พบเจอกับตัวเองเพราะภายหลังเรียนจบทางด้านวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล คุณกฤษฎาก็ลงมือทำธุรกิจและสร้างกิจการมาแล้วไม่น้อย เช่น ธุรกิจด้านการผลิตสื่อโฆษณาทางออนไลน์ และธุรกิจด้านการพัฒนาซอฟแวร์ และจากการได้ลุยเปิดธุรกิจของตัวเองเรื่อยมาทำให้พบว่าไม่มีเจ้าของธุรกิจคนไหนที่ทำธุรกิจแล้วอยากจะมาลงทุนและปวดหัวในเรื่องของเอกสารและงานบัญชีเพราะส่วนใหญ่ก็อยากที่จะโฟกัสกับแผนธุรกิจที่สร้างขึ้นมามากกว่าทั้งนั้น

คุณกฤษฎากับพี่ชาย และเพื่อน ๆ จึงคิดและพัฒนาโปรแกรมซอพแวร์บัญชีให้เป็นเรื่องง่ายไม่ซับซ้อน และเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ทางด้านบัญชีมาก่อนโดยตั้งใจที่จะทำขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่ม SMEsและสตาร์ทอัพที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจโดยเฉพาะจึงเกิดเป็น “Flow Account” ขึ้นมาในที่สุด

แนะนำบทความน่าอ่าน

กว่าจะมีวันนี้…ไม่ได้ง่าย

การเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ในสิ่งที่ไม่ถนัดนั้นเป็นงานที่ยากแล้วยิ่งต้องมาเจาะตลาดซอฟแวร์ในไทยที่ผู้คนส่วนใหญ่เคยชินกับการใช้ซอฟท์แวร์ฟรีแล้วด้วยนั้นยิ่งทั้งยากและท้าทายแบบสุด ๆ นอกจากนี้ต้นทุนในการพัฒนาโปรแกรมก็เป็นสิ่งที่ต้องใช้เงินลงทุนในการพัฒนาที่สูงมากซึ่งต้องใช้เวลาเป็นปี ๆ กว่าที่จะสร้างรายได้ คุณกฤษฎา อธิบายว่าช่วงตั้งไข่ (ธุรกิจ) ซอฟต์แวร์ต้องพัฒนาให้เยอะมากกว่าจะเริ่มขายได้ เรียกว่าต้องทำตั้งแต่ศูนย์ถึงร้อยซึ่งในส่วนนี้ Flow Account ใช้เวลาพัฒนา 1-2 ปี ซึ่งที่ผ่านมาเราใช้เงินทุนส่วนตัวลงไปในหลักล้านเพื่อใช้พัฒนาและทุนใกล้จะหมดลงเราจึงเริ่มเข้าหาแหล่งเงินทุนเพื่อหาผู้เข้ามาช่วยสนับสนุนธุรกิจและสร้างโอกาสให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้น

แหล่งเงินทุนสนับสนุนธุรกิจ

FlowAccount ได้รับรางวัลชนะเลิศในโครงการ AIS The StartUp 2015 ได้รับรางวัลเงินสด 1,000,000 บาท จากเอไอเอส และ 2,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 72,000 บาท) จากซัมซุงเอเชียเพื่อสนับสนุนธุรกิจ และภายหลังจากที่แอปพลิเคชั่น FlowAccount.com ระบบจัดการบัญชีสำหรับสตาร์ทอัพและ SMEs ออกสู่ตลาดได้เพียง 3 ปี การระดมทุนในระดับ Pre Series A ก็ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายโดยได้รับเงินทุน 1.15 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งได้ลงนามเซ็นสัญญาการลงทุนกับ SBI Investment กองทุนยักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่นที่ลงทุนในบริษัทฟินเทคชั้นนำทั่วโลกพร้อมกับ Beacon VC กองทุนจากบริษัทของธนาคารกสิกรไทยกองทุน Golden Gate Ventures จากประเทศสิงคโปร์ และกองทุน 500 TukTuks กองทุนชื่อดังของไทยร่วมลงทุนด้วย

ซึ่งการระดมทุนครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของ Flow Account ที่จะคิดค้นฟังก์ชันใหม่ ๆ เพื่อนำเข้ามาเสริมกับระบบบัญชีออนไลน์เดิมให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้มากขึ้นพร้อมยังตั้งเป้าขยายธุรกิจเพื่อสร้างสรรค์โซลูชันสนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพและ SMEs ให้เติบโตและมีความแข็งแกร่งให้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ในยุคดิจิตอลแบบนี้อีกด้วย

จังหวะ โอกาสและการสนับสนุนจากภาครัฐ

คุณกฤษฏายอมรับว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้ Flow Account เติบโตและประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายนั้นเกิดจากหลายปัจจัยบวกที่เข้ามาช่วยสนับสนุนและสร้างโอกาสให้กับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นจากการที่กรมสรรพากรส่งเสริมบัญชีเดียว tax invoice ทุกอย่างขึ้นบนออนไลน์, แรงหนุนมาจากรัฐบาลผลักดันให้เกิดธุรกิจบนออนไลน์มากขึ้น, ธนาคารต่าง ๆ เปิดรับและให้การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ เป็นต้น

“เราเป็นแพลทฟอร์มออนไลน์ และจะมีความเป็นระบบที่ครบวงจรมากขึ้น ซึ่งภาพรวม ๆ แล้วถือเป็นทิศทางที่น่าตื่นเต้นหลาย ๆ ครั้งการทำสตาร์ทอัพให้สำเร็จอยู่ที่  Timing จังหวะดีก็รุ่งง่ายขึ้นจังหวะไม่ดีก็รุ่งได้แต่อาจต้องใช้เวลา ในตอนนี้จังหวะดีมากธนาคารเปิดรับรัฐบาลสนับสนุนให้ทำธุรกิจออนไลน์ทุกอย่างก็เข้าทาง”

FlowAccount ตั้งเป้าที่จะขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีฐานลูกค้าที่เป็นผู้ใช้งานจริงมากกว่า 10,000 บริษัท และมีการออกใบกำกับภาษีในระบบกว่า 100,000 ใบต่อเดือน และในอนาคตเตรียมตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการทำ e-tax invoice พร้อมเป็นแพลตฟอร์มในการเชื่อมต่อกับโซลูชันต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานอาทิ Food Solution ระบบเชื่อมต่อการจัดการร้านอาหารอีกช่องทางด้วย

บางครั้งการหยิบปัญหาใกล้ตัวที่พบเจออยู่มาคิดหาโซลูชั่นเพื่อตัวเอง แล้วพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้แบบไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรืออาศัยโชคชะตาแต่อย่างใด แต่เกิดจากการศึกษาในปัญหาที่เกิดอย่างลึกซึ้งทุ่มเทพัฒนาหาวิธีแก้ปัญหา และเมื่อพบแล้วไม่หยุดที่จะสร้างโอกาสเพื่อหาสิ่งที่จะเข้ามาสนับสนุนธุรกิจให้เติบโตและประสบความสำเร็จในสเกลที่ใหญ่ขึ้นและใหญ่ขึ้นได้นี่แหล่ะคือสตาร์ทอัพดาวรุ่งตัวจริง

Passiongen

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.