Categories: INSPIRE

“Start With Why” เคล็ดลับความสำเร็จ – จาก Steve Jobs สู่ Elon Musk

4.6 / 5 ( 5 votes )

Start With Why เคล็ดลับความสำเร็จของผู้นำ…จาก Steve Jobs สู่ Elon Musk

เคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไม Apple ถึงเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการผลิตคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนทั้งที่มีบริษัทอีกมากมายที่สามารถผลิตสินค้าประเภทเดียวกันให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับที่ Apple ทำได้หรือหากว่ากันตามความจริงแล้วอาจทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำ Simon Sinek นักคิดนักเขียนขวัญใจนักธุรกิจได้พูดอธิบายเหตุและผลของเรื่องดังกล่าวเอาไว้ใน TEDxPugetSound โดยใช้โมเดลความคิดที่เขาประดิษฐ์ขึ้นเอง เรียกว่า Golden Circle (วงกลมทองคำ) เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเฟ้นหาแนวคิด ไอเดียธุรกิจ ให้ผู้สนใจสามารถนำไปต่อยอดได้

กรณีศึกษา เริ่มจากจากศูนย์ สู่ไอเดียธุรกิจ ภายใต้แนวคิดของโมเดล Golden Circle

  • What คือ สินค้าหรือบริการ
  • How คือ ผลิตอย่างไร
  • Why คือ เพราะอะไรถึงผลิต

โดยทั่ว ๆ ไปบริษัทส่วนใหญ่มักมุ่งประด็นไปที่ว่าพวกเขาอยากขายอะไร และธุรกิจของพวกเขาจะผลิตสินค้าหรือบริการนั้นอย่างไร แต่ลืมที่จะอธิบายว่าทำไมพวกเขาถึงลงมือสร้างสิ่งเหล่านั้นขึ้นมา เราขอยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพเจ้าของบริษัทคอมพิวเตอร์ทั่ว ๆ ไปอาจสื่อสารว่านี่คือคอมพิวเตอร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมาเพราะเรามีทีมพัฒนาระดับแนวหน้าสร้างมันขึ้นมา

  • Flow = การสื่อสารเมื่อซักครู่เป็นไปตามรูปนี้
  • What = คอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุด
  • How = สร้างโดยทีมพัฒนาระดับแนวหน้า

จบแค่นี้ซึ่งหมายความว่าธุรกิจและการทำตลาดสำหรับคอมพิวเตอร์นี้ไม่ตอบโจทย์ว่าทำไมลูกค้าถึงต้องซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ด้วยแต่ Apple นั้นต่างออกไปลองไปดูวิธีการสื่อสารและแนวคิดเชิงธุรกิจเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Apple กัน

“เพราะพวกเราเชื่อมั่นในการท้าทายสิ่งเก่า ๆ กล้าที่จะคิดต่าง และเรากับทีมพัฒนาระดับแนวหน้าจึงได้ร่วมกันสร้างคอมพิวเตอร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา”

  • Flow = การเล่าเรื่องไปในทิศทางตรงกันข้าม แต่พลังงานในเรื่องเล่าแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
  • Why = เชื่อมั่นในการท้าทายสิ่งเก่า ๆ และกล้าที่จะคิดต่าง
  • How = สร้างโดยทีมพัฒนาระดับแนวหน้า
  • What = คอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุด

จะเห็นได้ว่าลูกค้าของ Apple ไม่ได้ซื้อแค่คอมพิวเตอร์ แต่เขาซื้อความกล้าที่จะคิดต่างผ่านการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้วยซึ่งเป็นไปตามที่ Simon Sinek ย้ำเสมอ

“People don’t buy what you do, People buy WHY you do it” – Simon Sinek 

ขอฝากไว้ให้เป็นกรณีศึกษาในการสร้างธุรกิจของคุณ ลองคิดดูว่าจะดีกว่าไหมถ้าลูกค้าไม่ได้ซื้อสิ่งที่คุณขาย แต่ลูกค้าซื้อเพราะเหตุผล เหตุผลที่เป็นแรงผลักดันให้คุณสร้างสิ่งเหล่านั้นขึ้นมาหากคุณไปถึงจุดนั้นได้ลูกค้าจะรักสินค้าและบริการของคุณหรืออีกนัยหนึ่งคุณจะได้ลูกค้าที่มีความ Loyalty ในระดับแฟนเดนตายเหมือนที่สตีฟ จ็อบส์ เป็นศาสดาทางธุรกิจที่มีสาวกเต็มบ้านเต็มเมืองเลยทีเดียว ด้วยแนวคิดเดียวกันนี้สามารถนำมาปรับใช้ในมุมมองของการพัฒนาคนพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถก็ได้เช่นกันเขาจะตั้งใจทำงานทุ่มเทให้กับบริษัทที่เชื่อมั่นในสิ่งเดียวกันกับเขา

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

Start With Why กับความหลากหลายในเชิงธุรกิจ

ถ้าคุณคิดว่ากรณีศึกษาของ Apple นั้นเก่าไปแล้ว แต่ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่าธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในยุคใหม่ ๆ ก็สามารถอธิบายได้ด้วยหลักการ Start With Why เช่นกันอย่างกรณีศึกษาจาก Elon Musk นักธุรกิจที่เต็มไปด้วยความความทะเยอทะยานและความกล้าที่เหลือล้นจนเรียกได้ว่าบ้าบิ่นเสียด้วยซ้ำ และด้วยบุคลิกแบบนี้ทำให้บางครั้ง Elon Musk ทำผิดพลาดจนหุ้นบริษัทตัวเองตก หรือไม่ก็ทะเลาะกับองค์กรอื่น ๆ แต่มูลค่าทรัพย์สินที่เขามีก็ยังคงมากมายมหาศาล 139,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และติด Top 100 บุคคลที่รวยที่สุดในโลกอยู่ ณ ตอนนี้

ความมั่งคั่งนี้มาจากแนวคิดทางธุรกิจที่มีต้นกำเนิดมาจากไอเดียสุดบรรเจิดที่คิดแบบมุมกลับภายใต้แนวคิด Start With Why ลองมาส่อง 5 องค์กรที่ Elon Musk มีส่วนร่วมในการก่อตั้ง

  1. ก่อตั้ง Paypal ดูแลเรื่องระบบการโอนเงินออนไลน์ (ปัจจุบัน eBay เข้าซื้อกิจการทั้งหมดแล้ว)
  2. ก่อตั้ง Telsa Motor ผลิตรถยนต์ที่ไม่ต้องใช้น้ำมัน พึ่งพาแต่พลังงานไฟฟ้า
  3. ก่อตั้ง SpaceX ผลิตและให้บริการจรวดอวกาศเชิงพาณิชย์
  4. เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มุ่งพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เพื่อมวลมนุษยชาติ
  5. เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Neuralink บริษัททางการแพทย์ที่พยายามผสานความเป็นมนุษย์เข้ากับซอฟท์แวร์

และตามที่ Elon Musk เคยกล่าวเอาไว้ทั้งหมดที่เขาทำ “ก็เพราะ” เพื่อแก้ปัญหาสำคัญ ๆ และเพื่ออนาคตของมวลมนุษยชาติ

  • Paypal แก้ปัญหาการถือเงินสดโดยไม่จำเป็น
  • Telsa Motor คือพาหนะที่ใช้พลังงานสะอาดเต็มรูปแบบไม่ใช้พลังงานที่เป็นมลพิษต่อโลก
  • SpaceX เรียนรู้ที่จะนำประโยชน์จากอวกาศเข้ามาใกล้ชิดกับมนุษยชาติมากขึ้น
  • OpenAI ค้นคว้า ทดลอง เพิ่มศักยภาพให้ปัญญาประดิษฐ์ และเมื่อปัญญาประดิษฐ์นั้นฉลาดขึ้นก็สามารถนำมาใช้ยกระดับวิถีชิวิตของมนุษย์ได้
  • Neuralink ผสานเทคโนโลยีเข้ากับมนุษย์ทำให้ศักยภาพด้านสติปัญญาของมนุษย์สูงขึ้น

ซึ่งสินค้าและบริการของ Elon Musk หลายอันยังไม่สมบูรณ์และยังคงมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ธุรกิจยังคงมีลูกค้า และมีผู้ให้การสนับสนุนอย่างสม่ำเสมอนั้นไม่ใช่เพราะพวกเขาเชื่อในสินค้าหรือบริการนั้นไม่ใช่เพราะพวกเขาเชื่อในตัว Elon Musk แต่เพราะพวกเขาเชื่อในอนาคตของมวลมนุษยชาติ

ขอให้มีความสุขกับการลงมือทำตามความเชื่อ และอย่าลืมที่จะเล่าให้ลูกค้าของคุณฟังนะครับ

แถมท้าย
แนวคิด Start With Why ของ Simon Sinek นั้นยังมีประเด็นอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจ

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

จะดีกว่าไหมถ้าลูกค้าไม่ได้ซื้อสิ่งที่คุณขาย แต่ลูกค้าซื้อเพราะเหตุผลเหตุผลที่เป็นแรงผลักดันให้คุณสร้างสิ่งเหล่านั้นขึ้นมาหากคุณไปถึงจุดนั้นได้ลูกค้าจะรักสินค้าและบริการของคุณหรืออีกนัยหนึ่งคุณจะได้ลูกค้าที่มีความ Loyalty ในระดับแฟนเดนตายเหมือนที่สตีฟ จ็อบส์ เป็นศาสดาทางธุรกิจที่มีสาวกเต็มบ้านเต็มเมืองเลยทีเดียวเช่นกันอย่างกรณีศึกษาจาก Elon Musk นักธุรกิจที่เต็มไปด้วยความความทะเยอทะยานและความกล้าที่เหลือล้นจนเรียกได้ว่าบ้าบิ่นเสียด้วยซ้ำเพราะทั้งหมดที่เขาทำ “ก็เพราะ” เพื่อแก้ปัญหาสำคัญ ๆ และเพื่ออนาคตของมวลมนุษยชาติ

Passiongen

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.