Categories: FeaturedINSPIRE

6 ทักษะความเป็นผู้นำที่คนระดับ CEO ควรจะมี

4 / 5 ( 1 vote )

6 ทักษะความเป็นผู้นำที่คนระดับ CEO ควรจะมี

CEO ใช่ว่าใครคิดจะเป็นก็เป็นได้ ผู้ที่จะก้าวมาถึงจุดนี้ได้อย่างภาคภูมินั้น จะต้องบ่มเพาะตนเองจนเปี่ยมไปด้วยทักษะความเป็นผู้นำ 6 ด้านด้วยกัน

ผู้ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในระดับ CEO ได้นั้นใช่ว่ามีวิสัยทัศน์ผู้นำอย่างเดียวจะเพียงพอที่จะทำให้องค์กรทั้งองค์กรเดินต่อไปข้างหน้าได้ตลอดรอดฝั่ง CEO ก็เปรียบประหนึ่งแม่ทัพที่จะต้องนำกองทัพคือองค์กรธุรกิจของตนเข้าสู้ศึกในสนามการแข่งขันทางการค้า แม่ทัพที่เก่งกล้าจริง ๆ แค่วางแผนเก่ง มีนโยบายดีอย่างเดียว คงมิอาจทำให้กองทัพคว้าชัยในการศึก แม่ทัพต้องสามารถที่จะนำทัพและรบในสนามรบได้เก่งด้วย CEO ในองค์กรธุรกิจก็เป็นเช่นนั้นที่จะต้องได้ทั้งบุ๋นและบู๊ ต้องมีแนวคิดสไตล์ผู้นำในตนเอง และจะต้องมีศักยภาพในการคิด ตัดสินใจ ลงมือทำได้อย่างรวดเร็วฉับไวและแม่นยำด้วย ซึ่งทุกสิ่งเหล่านี้รวมเรียกว่า “ทักษะความเป็นผู้นำ” หากคุณต้องการที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำองค์กรที่ดีประสบความสำเร็จ ครองใจลูกน้องและสามารถนำพาองค์กรก้าวไปสู่ความสำเร็จที่คาดหวังไว้ จำเป็นอย่างมากที่คุณจะต้องมีทักษะความเป็นผู้นำ มาร่วมกันพิจารณา 6 ทักษะความเป็นผู้นำของ CEO องค์กรเหล่านี้ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองให้ก้าวไปสู่การเป็นผู้นำองค์กรที่ดีและประสบความสำเร็จ

6 ทักษะความเป็นผู้นำ ระดับ CEO จากองค์กรยักษ์ใหญ่

1.“ทุกความคิดของเรามีไว้เพื่อรับใช้ผู้คน” แนวคิดผู้นำสไตล์ IKEA

เป็นองค์กรธุรกิจที่เป็นแบบอย่างผู้นำในหลาย ๆ ด้าน แต่ที่น่าจะเด่นชัดที่สุดเลยก็คือ พวกเขาเติบโตขึ้นมาจาก “นวัตกรรมทางความคิด” อิงค์วาร์ แคมปราด CEO ผู้ก่อตั้ง IKEA เป็นคนที่มีทักษะความเป็นผู้นำในตัวเองอย่างเต็มเปี่ยม และสิ่งที่ดูโดดเด่นในตัว CEO ผู้นี้ก็คือการเป็นคนที่ “คิดใหญ่ ทำใหญ่” อยู่เสมอ อะไรที่เล็ก ๆ ไม่ แต่อะไรที่ใหญ่ ๆ ขอให้บอก คุณจะเชื่อหรือไม่ว่าร้านเฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ มีจุดเริ่มต้นจากชายหนุ่มอายุ 17 ปี ที่นำเงินรางวัลเพียงไม่กี่เหรียญที่พ่อให้เป็นรางวัลตอนที่เรียนจบ มาต่อยอดและขยายจนกลายมาเป็นแบรนด์ IKEA ในปัจจุบัน นี่คือ ตัวอย่างที่ชัดเจนของอิงค์วาร์ แคมปราด CEO แบบอย่างผู้นำที่คิดใหญ่ทำใหญ่ ที่สำคัญไปกว่านั้น อิงค์วาร์ไม่ได้เป็นคนที่เก็บศักยภาพและวิสัยทัศน์ผู้นำของเขาไว้กับตัวเพียงคนเดียว แต่ประกาศมันให้โลกรู้ด้วยการนำทักษะความเป็นผู้นำอันโดดเด่นของเขาใส่ไว้ในผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านทุกชิ้นของ IKEA และยังใส่ไว้ใน IKEA สโตร์ แคตตาล็อคสินค้า เว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นของ IKEA อีกด้วย สิ่งเหล่านี้หลอมรวมกันกลายเป็นแนวคิดผู้นำธุรกิจสไตล์ IKEA ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ว่า “ทุกความคิดของเรามีไว้เพื่อรับใช้ผู้คน”

คุณจะเห็นว่า อิงค์วาร์ แคมปราด เริ่มต้นจากการคิดใหญ่ มองไปที่ตลาดใหญ่คือบ้านทุกบ้านของผู้บริโภค เขาคิดที่จะผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าที่ทุกบ้านทุกครัวเรือนต้องการ และเขาก็เริ่มต้นลงมือทำจริง นี่จึงเป็นทักษะความเป็นผู้นำที่โดดเด่นในตัว CEO ผู้นี้ ทำให้เรามีเฟอร์นิเจอร์ที่มีสไตล์โดนใจในราคาที่เอื้อมถึง เอาไว้แต่งบ้านและใช้งานกันจนถึงปัจจุบัน

 

2.“ใช้ความสุข ทำกำไร” วิสัยทัศน์ผู้นำสุดน่าสนใจของ Zappos

Zappos คือ บริษัทสตาร์ตอัพขายรองเท้าออนไลน์จากสหรัฐอเมริกา มีโทนี เช เป็น CEO นำทัพองค์กร ทักษะความเป็นผู้นำที่โดดเด่นในตัวของโทนี เชก็คือ “เริ่มต้นทุกอย่างด้วยความสุข” จุดเริ่มต้นในชีวิตการทำงานของโทนี เช ก็ไม่ต่างจากคนทั่วไปก็คือ เริ่มจากการเป็นพนักงานบริษัท เขาก้าวสู่ชีวิตการทำงานด้วยความสุข แต่สภาวะแวดล้อมรอบข้างในที่ทำงานค่อย ๆ กลืนกินความสุขที่เขาเคยมีไปทีละน้อย นั่นจึงเป็นจุดจบในชีวิตพนักงานแต่ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของแนวคิดใหม่ ซึ่งเป็นแนวคิดผู้นำที่ค่อย ๆ จุดประกายในตัวเขา โทนี เช พบจุดอ่อนขององค์กรที่เขาทำงานทันทีและมองว่า จุดอ่อนจุดนี้เป็นปัญหาที่จะทำให้องค์กรนี้เดินไปข้างหน้าอย่างมีอุปสรรคตลอดเส้นทางนั่นก็คือ “วัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เอื้อต่อการทำงาน” เขาย้อนกลับมาดูตัวเองว่า เขาเริ่มงานนี้ด้วยความสุข แต่ทำไมเขากลับจบงานนี้ด้วยความทุกข์และหม่นหมอง อะไรที่หายไปอะไรที่เพิ่มเข้ามา ใช่แล้วสิ่งที่หายไปก็คือ ความสุขในการทำงานนั่นเอง

เมื่อโทนี เชได้ลาออกมาตั้ง Zappos เขาจึงตั้งปณิธานไว้เลยว่าองค์กรธุรกิจของเขาจะ “ใช้ความสุข ทำกำไร” ความสุขที่ว่านี้ไม่ใช่ความสุขของเขาเพียงคนเดียว จะต้องเป็นความสุขของคนทั้งองค์กร และ ถ้าคนในองค์กรมีความสุขในการทำงานแล้ว ความสุขที่อบอวลอยู่นั้นก็จะส่งต่อไปถึงมือลูกค้าของพวกเขาเอง นี่คือทักษะความเป็นผู้นำที่โดดเด่นของโทนี เช กล้าที่จะปรับเปลี่ยนความคิด มองปัญหาทุกอย่างที่เข้ามาด้วยสายตาแห่งความสุข วัฒนธรรมองค์กรของ Zappos จึงดูแตกต่าง ไปจากองค์กรธุรกิจอื่น ๆ ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตภายนอกมากระทบธุรกิจแค่ไหน ถ้าภายในใจของทุกคนในองค์กรเปี่ยมไปด้วยความสุข มองทุกคนทุกแผนกเป็นเหมือนพี่น้องและครอบครัว ก็จะทำให้องค์กรก้าวข้ามผ่านวันเวลาอันเลวร้ายไปได้อย่างไม่ยากเย็น แม้จะต้องจากกันไปในวันหนึ่ง แต่ความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อกันก็ยังมีอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ทักษะความเป็นผู้นำนี้จึงเป็นอะไรที่น่าสนใจมากทีเดียว

 

3.สร้างโอกาสให้คน = สร้างโอกาสให้ธุรกิจ แนวคิดผู้นำสไตล์เจ้าสัว

สุดยอดนักธุรกิจไทย อย่างธนินท์ เจียรวนนท์ คือคนที่สะท้อนทักษะความเป็นผู้นำในด้านการสร้างและพัฒนาบุคลากรเพิ่มได้ชัดเจน ซึ่งจะเห็นได้จากการตั้งสถาบันเพื่อฝึกอบรมพนักงานโดยเฉพาะขึ้น หรือการจัดทำโครงการ “เถ้าแก่น้อย” ที่คัดเอาคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่มีหัวใจเป็นนักธุรกิจ เข้ามาอบรมบ่มเพาะพัฒนาศักยภาพและทักษะความเป็นผู้นำในด้านการทำธุรกิจ ซึ่งคุณธนินท์มองว่า ผู้นำที่ดี ต้องรู้จักสร้างและมอบโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ เพราะคนรุ่นใหม่นี่เองที่จะเป็นกำลังในการขับเคลื่อนองค์กรธุรกิจของเราในวันข้างหน้า ฉะนั้น ถ้ารู้จักสร้างและมอบโอกาสให้กับคน คนก็จะสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจ ทำให้องค์กรมีความแข็งแกร่งและพร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปได้อย่างมั่นคงยั่งยืน ทักษะความเป็นผู้นำในด้านการสร้างคนจึงเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญของคนที่ต้องการเป็นผู้นำที่ดีพึงจะ

“…ผมมองว่าคนอื่นเก่งกว่าผมเสมอ ผมไม่เคยมองว่าใครเก่งสู้ผมไม่ได้… ผมยึดหลักว่า เราจะต้องเปิดโอกาสให้โอกาสเขาได้แสดงความสามารถ เมื่อใครแสดงความสามารถออกมา เราก็จะต้องส่งเสริมสนับสนุนเขาให้มีตำแหน่งสูงๆขึ้นไป” ธนินท์ เจียรวนนท์

แนวคิดของผู้นำกับการทำงานร่วมกันในความแตกต่าง ยังเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้

4. “ปรับเปลี่ยนความคิดและการใช้ชีวิต ให้อินเทรนด์เสมอ” พัฒนาตนเองสไตล์ Amazon

eff Bezos แม่ทัพของ Amazon ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่ทรงอิทธิพลของโลกแห่งหนึ่งในปัจจุบัน จากการจัดอันดับมหาเศรษฐีในปี 2018 เขาได้ตำแหน่งที่ 1 คือ คนที่รวยที่สุดในโลกไปครองเรียบร้อยแล้ว แม้เขาจะประสบความสำเร็จแบบนี้แล้วก็ตาม แต่ทักษะความเป็นผู้นำที่เขายังคงแสดงให้เราได้เห็นอยู่เสมอและไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปเลยนั่นก็คือ การไม่หยุด “พัฒนาตนเอง” Jeff Bezos เป็นคนที่ไม่หยุดนิ่ง เขาเป็นแบบอย่างผู้นำที่เปิดรับเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ เขาปรับเปลี่ยนความคิดและวิธีการใช้ชีวิตของตนเองให้อินเทรนด์อยู่เสมอ ซึ่งสะท้อนออกมาได้จากผลงานของเขาในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมาที่เขานำ Amazon เข้าลงทุนกับเทคโนโลยีใหม่ที่เขาคาดว่าจะเป็นอนาคตของโลกแบบไม่หยุดยั้งเลยทีเดียว ทั้งการนำปัญญาประดิษฐ์และ Machine Learning เข้ามาช่วยพัฒนาระบบหลังบ้านของการทำอีคอมเมิร์ซของ Amazon การรุกตลาดสมาร์ทโฮมแข่งกับ Google การจัดเตรียมบริการส่งสินค้าของเขาด้วยโดรน จะเห็นว่า CEO ผู้นี้ปรับตัวและพัฒนาตนเองอยู่โดยตลอดเวลา เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกและเทคโนโลยี อะไรที่เข้ามาใหม่ก็จับนำมาใช้กับธุรกิจของตนเองทันที นี่จึงเป็นหนึ่งในทักษะความเป็นผู้นำที่สุดยอดและเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้นำในยุคใหม่

“ถ้าคุณไม่เปิดรับหรือไม่สามารถปรับตัวให้ทันเทรนด์ที่ทรงอิทธิพลได้อย่างรวดเร็ว คุณก็จะตกอยู่ในสภาวะล้าหลังต้องเหนื่อยที่จะเดินตามให้ทัน และถ้าคุณต่อต้านมัน คุณก็จะต้องสู้กับกระแสของอนาคต แบบนี้ก็เหนื่อยไม่ต่างกัน ถ้าอย่างนั้นจงเปิดรับมันจะดีกว่า แล้วมันจะกลายเป็นลมใต้ปีกที่จะพาคุณไปได้เร็วขึ้น” Jeff Bezos

คุณสังเกตหรือไม่ว่าทำไม “แจ็ค หม่า” เดินทางไปประเทศไหนก็มีแต่ผู้ยิ่งใหญ่ไม่ว่าจะทางการเมืองและทางธุรกิจต่างให้การต้อนรับ ไม่ใช่เพราะเขารวยและเป็น CEO ของ Alibaba หรอก แต่เป็นเพราะว่า แจ็ค หม่า รู้วิธีที่จะสื่อสารและทำงานร่วมกับทุก ๆ คนเสมอ แจ็ค หม่า มองความแตกต่างของแต่ละประเทศ แต่ละองค์กรเป็นจุดแข็งและใช้ทักษะความเป็นผู้นำของเขาในเรื่องของการสื่อสารเป็นตัวเชื่อม ให้แต่ละฝ่ายเดินเข้ามาหาเขาเอง ซึ่งคุณจะเห็นว่า แจ็ค หม่าสามารถปรับตัวไปกับธุรกิจที่แตกต่าง รวมถึงปรับตัวไปนโยบายของรัฐที่แตกต่างในแต่ละประเทศได้แบบลื่นไหล ตรงนี้นี่เองจึงเป็นเคล็ดลับที่ทำให้ Alibaba เติบโตอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นอีคอมเมิร์ซที่มีความหลากหลาย นี่คือการรู้จักวิธีทำงานร่วมกับคนอื่น อีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ผู้นำที่ดีต้องมี

5.“รู้วิธีทำงานร่วมกับคนอื่น เปิดรับความแตกต่าง” ทักษะความเป็นผู้นำสไตล์ Alibaba

คุณสังเกตหรือไม่ว่าทำไม “แจ็ค หม่า” เดินทางไปประเทศไหนก็มีแต่ผู้ยิ่งใหญ่ไม่ว่าจะทางการเมืองและทางธุรกิจต่างให้การต้อนรับ ไม่ใช่เพราะเขารวยและเป็น CEO ของ Alibaba หรอก แต่เป็นเพราะว่า แจ็ค หม่า รู้วิธีที่จะสื่อสารและทำงานร่วมกับทุก ๆ คนเสมอ แจ็ค หม่า มองความแตกต่างของแต่ละประเทศ แต่ละองค์กรเป็นจุดแข็งและใช้ทักษะความเป็นผู้นำของเขาในเรื่องของการสื่อสารเป็นตัวเชื่อม ให้แต่ละฝ่ายเดินเข้ามาหาเขาเอง ซึ่งคุณจะเห็นว่า แจ็ค หม่าสามารถปรับตัวไปกับธุรกิจที่แตกต่าง รวมถึงปรับตัวไปนโยบายของรัฐที่แตกต่างในแต่ละประเทศได้แบบลื่นไหล ตรงนี้นี่เองจึงเป็นเคล็ดลับที่ทำให้ Alibaba เติบโตอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นอีคอมเมิร์ซที่มีความหลากหลาย นี่คือการรู้จักวิธีทำงานร่วมกับคนอื่น อีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ผู้นำที่ดีต้องมี

6.“หมั่นค้นหาแรงบันดาลใจ และวางเป้าหมายให้ชัดเจน” แนวทางเป็นผู้นำที่ดีสไตล์ Xiaomi

เขาทำให้แบรนด์ Xiaomi กลายเป็นบริษัทสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีนได้ในวันนี้

หลายคนอาจคิดว่าเรื่องของแรงบันดาลใจเป็นเรื่องของคนหนุ่มสาว แต่ไม่ใช่เช่นนั้นเลย ยิ่งเป็น CEO และคนระดับผู้นำ ยิ่งต้องค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ อยู่เสมอ นี่คือหนึ่งทักษะความเป็นผู้นำที่สำคัญมากของคนที่ต้องการก้าวไปสู่การเป็นผู้นำที่ดีเพราะเมื่อคุณไม่มีแรงบันดาลใจ คุณก็จะไม่มีเป้าหมาย องค์กรที่ขับเคลื่อนอย่างไร้เป้าหมายก็คือองค์กรที่ไร้จิตวิญญาณ เมื่อเป็นเช่นนั้นองค์กรธุรกิจก็จะไม่ยั่งยืนอย่างที่คุณต้องการ

เหล่านี้ทั้งหมดคือ 6 ทักษะความเป็นผู้นำ ที่คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองให้ก้าวไปสู่การเป็นผู้นำองค์กรที่ดีเพื่อสร้างองค์กรให้ยั่งยืน

 

Key takeawayห

6 ทักษะความเป็นผู้นำ ที่ CEO พึงมี คือ

  • กล้าคิดใหญ่ และกล้าลงมือทำตามความคิด – ต้องกล้าที่จะปรับเปลี่ยนและตัดความคิดที่แคบ ๆ อย่างการผลิตเพื่อตนเองและคนบางกลุ่มทิ้งไป จากนั้นหันมาคิดใหญ่คือทำทุกสิ่งเพื่อให้ประโยชน์กับคนทุกคนแทน เมื่อสิ่งที่คุณคิดและทำตอบโจทย์สังคม ธุรกิจก็จะอยู่ได้อย่างยั่งยืน
  • ใช้ความสุขเป็นเครื่องนำทาง – ผู้นำองค์กรที่ดีควรจะทำให้องค์กรอบอวลไปด้วยความสุขและเต็มไปด้วยความรู้สึกเชิงบวก เมื่อเริ่มต้นดี ผลลัพธ์ก็จะดี
  • รู้จักสร้างและให้โอกาสคน – ผู้นำที่ดีต้องรู้จักปั้นคนรุ่นใหม่ที่พร้อมจะรับไม้ต่อ เมื่อองค์กรเต็มไปด้วยบุคลากรที่มีศักยภาพและวิสัยทัศน์ผู้นำ ก็จะเท่ากับว่ามีทีมงานที่เข้มแข็งพร้อมจะผลักดันองค์กรให้เดินหน้าต่อไป
  • พัฒนาตนเองอยู่เสมอ – ไม่หยุดนิ่งในการค้นหาและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แม้ตนเองจะเป็น CEO แล้วก็ตาม
  • ใจกว้าง ยอมรับความต่างและรู้จักประนีประนอม – เปิดใจยอมรับความแตกต่างว่าเป็นข้อดี และต้องมองหาวิธีที่จะนำข้อดีเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์
  • ไม่หยุดฝัน และมุ่งมั่นไม่ลดละ – ผู้นำที่ดีต้องไม่หยุดฝัน เพราะเมื่อยังมีวันพรุ่งนี้ ก็ยังมีเรื่องที่ให้ทำเสมอ และการจะทำสิ่งใด ๆ ให้สำเร็จได้ก็ต้องมุ่งมั่นไม่ลดละถึงจะทำให้องค์กรมีอนาคตต่อไปอย่างยั่งยืน

 

Passiongen

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.